Site icon Thumbsup

10 เหตุผลว่าทำไมถึงต้องสนใจการทำการตลาดด้วยเนื้อหาผ่านภาพ (Visual Content Marketing)

10-reasons-visual-content-marketing

ภาพ คือสิ่งที่ดึงดูดใจและทำให้เกิดความน่าสนใจได้แทบจะมากที่สุดผ่านการใช้เวลาเพียงไม่กี่วินาที แต่คนก็ยังคิดว่าการที่จะทำภาพเพื่อสื่อสารออกมามันต้องเสียเวลาและใช้เวลานาน ดูแล้วคงจะไม่คุ้มกับสิ่งที่เสียไปหรือเปล่า เลยเป็นที่มาของ 10 เหตุผลที่ควรสนใจทำภาพเพื่อใช้ในการทำ Content Marketing

1. รับข้อมูลมากเกินไป

จากข้อมูลจะเห็นได้ว่า เราได้รับและบริโภคข่าวสารข้อมูลเมื่อเทียบกับอดีตมากกว่าถึง 5 เท่า ทั้งนี้ก็ด้วยการมาของอินเทอร์เน็ต การเข้าถึงสื่อต่างๆ ได้ง่ายขึ้นของคน

2. มีเวลาในการบริโภคน้อยลง

คำว่าบริโภค ไม่ได้หมายถึงกินเหมือนกำหนดเวลากินบุฟเฟ่ต์นะครับ แต่เนื่องจากข้อมูลที่เข้ามามีเป็นจำนวนมาก ทำให้เรามีเวลาพิจารณาเนื้อหาน้อยลงไปกว่าเมื่อก่อน ภาพที่ยกขึ้นมาเห็นได้ชัดเจนเพราะเป็นการเปรียบเทียบเวลาขึ้นลงลิฟท์ แต่ต้องนำเสนออะไรสักอย่างให้คนเข้าใจก่อนประตูจะเปิด ดังนั้นการนำเสนอจะต้องทำให้เห็นและเข้าใจอย่างรวดเร็ว

นอกจากนั้นแล้วยังมีข้อมูลจาก Chartbeat ที่แสดงให้เห็นว่า คนจะให้ความสนใจกับช่วงเวลาแรกๆ เท่านั้น โดยใช้เวลาน้อยกว่า 15 วินาทีในการอยู่กับหน้าเว็บไซต์นั้น นั่นคือให้เรานึกถึงเวลาที่โฆษณาบนโทรทัศน์มีไม่นานแต่ต้องบอกสิ่งที่อยากบอกได้

3. ความเร็วในการดาวน์โหลดไม่ใช่ประเด็น

หยุดการอ้างว่าเน็ตช้าได้แล้ว เพราะยุคนี้ Wi-Fi, 3G, 4G มีทั่วไปหมดแล้ว (แม้จะมี EDGE บางหรือ No Service บ้างก็เถอะ) ดังนั้นภาพหรือวิดิโอก็ตาม ไม่ใช่เรื่องยากที่จะเปิดมาชมได้อย่างรวดเร็ว

4. สมองประมวลผลภาพได้มากกว่าตัวอักษรหลายร้อยเท่า

1/10 วินาทีคือช่วงเวลาที่คนจะเห็นและเข้าใจสิ่งที่นำเสนอออกมาเป็นภาพ แต่เมื่อเทียบกับตัวอักษร 200-250 คำ ต้องใช้เวลาถึง 1 นาที เห็นความต่างกันอย่างชัดเจนว่า เราควรจะย่อยสิ่งที่นำเสนอออกมาให้เป็นภาพเพื่อให้เข้าใจง่ายและรวดเร็ว

5. ภาพถูกทำให้เป็นสิ่งที่แก้ปัญหาในโลกความเป็นจริง

จากภาพป้ายทั้งสองจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่า การบรรยาย และการใช้ภาพแทน ช่วยให้คนเข้าใจง่ายและเร็ว โดยเฉพาะป้ายจราจรที่เรามีเวลาในการเห็นและเข้าใจเพียงไม่นาน การสื่อสารก็ต้องทำให้คนเข้าใจในขณะที่หลุดจากสมาธิการขับรถด้วย

6. ภาพช่วยให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น

เราจะเห็นการอธิบายขวดยาถึงวิธีการใช้ สรรพคุณต่างๆ เต็มฉลาก แต่ก็มีบางขวดที่เลือกใช้สัญลักษณ์ที่สื่อความหมายได้แทนและเข้าใจได้เร็วกว่า หรือแม้กระทั่งวิธีการหรือขั้นตอนการประกอบของ การอธิบายเป็นข้อความบอก 1 2 3 4 กับเป็นภาพ การทำให้เห็นจะช่วยให้สามารถทำตามได้และเข้าใจได้ง่ายกว่า

7. ภาพช่วยเรื่องความสัมพันธ์บนหน้าเว็บไซต์

ที่จริงบทความต้นฉบับและบทความนี้สามารถมีข้อความล้วนๆ ก็ได้ แต่มันคงจะดีถ้ามีภาพประกอบ ซึ่งภาพแต่ละภาพถูกทำออกมาให้เข้าใจและดึงดูดสายตาให้คนที่อ่านสามารถติดตามได้อย่างต่อเนื่อง

8. ภาพช่วยให้อัตราการ Retweet ข้อความบน Twitter ได้ดีขึ้น

ผลการสำรวจจากการวิเคราะห์ข้อความของ Twitter มากกว่า 2 ล้านทวีตพบว่า ข้อความที่มีภาพประกอบ (เป็น URL) จะมีการ Retweet สูงสุดเมื่อเทียบกับอย่างอื่น ทั้งนี้ก็เพราะเวลาแสดงผลข้อความจะมีตัวอย่างภาพให้เราเห็นด้วยนั่นเอง แต่ก็อย่าลืมว่าภาพนั้นต้องน่าสนใจและเกี่ยวข้องกับข้อความทวีตด้วย ไม่งั้นก็จะกลายเป็นการล่อให้คนกดเข้าไปดู

9. ภาพช่วยให้มีการแชร์บน Facebook เพิ่มมากขึ้น

แม้ว่า Facebook จะพยายามบีบให้การแสดงผลบนหน้า News Feed มีการแสดงภาพที่น้อยลง แต่อย่างไรก็ดี เมื่ออยู่ในช่องทางของเรา หรือบน Pages ของเรา ภาพก็ยังเป็นอะไรที่สำคัญอยู่ และมันสามารถถูกดึงไปเพื่อการคลิกเข้าชมเว็บไซต์ต่อได้

10. ภาพช่วยให้คนเห็นเชื่อว่าคุณกำลังพูดถึงเรื่องอะไรอยู่

การพาดหัวและเนื้อหาอาจทำให้คนสนใจได้ส่วนหนึ่ง แต่ถ้ามีภาพมาประกอบ ยิ่งช่วยย้ำให้คนอ่านได้รู้และเชื่อว่า สิ่งที่ผู้เขียนหรือคนสื่อสารต้องการจะสื่อคืออะไรกันแน่นั่นเอง (แต่ก็อย่าลืมคิดถึงเรื่องลิขสิทธิ์ภาพด้วยนะครับ

—————————————-

เห็นประโยชน์ของภาพในการนำเสนอมาขนาดนี้แล้ว ควรจะต้องพิจารณาทำกันอย่างจริงจังเสียที แต่ก็อย่าลืมทำให้เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง และนำเสนอในสิ่งที่จะทำให้ผู้อ่านเข้าใจได้ง่ายขึ้น

…ไม่ใช่ปากบอกว่าทำ infographic แต่กลับมีแต่ข้อความล้นภาพนั้น

ที่มา: neomam.com