Site icon Thumbsup

10 เรื่องที่คุณควรจะรู้เกี่ยวกับการเพิ่มตัวอักษรของ Google AdWords

การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของ Google SERP (Search Engine Results Page) หรือผลการแสดงอันดับของ Search Engine ที่จะเพิ่มจำนวนตัวอักษรให้เราใส่คำได้มากกว่าเดิมกำลังจะมาแล้ว แล้วนักโฆษณาหล่ะ พร้อมหรือยัง?

บทความนี้มี 10 อย่างที่นักโฆษณาหรือนักการตลาดควรจะรู้เกี่ยวกับการขยายตัวอักษร (Expanded Text Ads) ครั้งนี้

1. Expanded Text Ads คืออะไร?

Expanded Text Ads คือการเพิ่มความยาวของ headline และ description ให้มากขึ้นกว่าเดิม เพื่อให้การแสดงผลบนจอมือถือมีประสิทธิภาพดีขึ้น ซึ่ง Google ได้เริ่มทดสอบ Expanded Text Ads แล้วตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 ในปีนี้

2. ทำไม Google ถึงเปลี่ยนแปลง?

Google ถือว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เป็นครั้งที่ใหญ่ที่สุดในรอบ 15 ปีตั้งแต่เปิดตัว AdWords มา เนื่องจากโลกทุกวันนี้ก้าวสู่ยุค mobile-first คนกว่าครึ่ง (จากจำนวนผู้ใช้กว่าล้านล้านคน) มีการค้นหาผ่านมือถือ ซึ่งก่อนหน้านี้ Google เองก็มีการเปลี่ยนเล็กๆ น้อยๆ ที่เอาโฆษณาด้านขวาออกไปจากหน้าจอเดสก์ท็อป

3. แล้วสรุปที่บอกว่าเปลี่ยนคือเปลี่ยนไปมากขนาดไหน?

การเพิ่มตัวอักษรรอบนี้ถือว่าเพิ่มให้มากกว่าเดิมเกือบ 2 เท่า (หรือถ้าคำนวณดีๆ คือ 47%)
เมื่อเทียบจากของเดิมที่จำกัดอยู่ที่ 25-35-35 ตัวอักษร (รวม 95 ตัวอักษร) ปัจจุบันเพิ่มขึ้นให้ถึง 140 ตัวอักษร

4. แล้วแบบใหม่หน้าตาเป็นอย่างไร

มีเทียบให้ดูแบบที่เป็นเดสก์ท็อปและมือถือ

 

และหน้าตา interface อันใหม่ของ AdWords

5. Headline เปลี่ยนไปขนาดไหน?

จากเดิมที่จำกัดตัวอักษร headline อยู่ที่ 25 ตัวอักษร เขียนได้ 1 บรรทัด ตอนนี้นักการตลาดสามารถเขียน headline 2 บรรทัด บรรทัดละ 30 ตัวอักษรแล้ว

ซึ่งแปลว่า headline เพิ่มตัวอักษรขึ้นถึง 140%

6. Description เปลี่ยนไปขนาดไหน?

จากเดิมที่จำกัดตัวอักษร description อยู่สองบรรทัด บรรทัดละ 35 ตัวอักษร ตอนนี้เพิ่มเป็น 80 ตัวอักษรเขียนได้ยาวๆ ไม่ต้องแบ่งเป็นสองบรรทัดอีกต่อไป

ซึ่งแปลว่า description ขยายตัวอักษรเพิ่มขึ้น 14%

7. URL มีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่

จากเดิม Google จะมีช่องให้ใส่ Final URL และ Display URL แต่ต่อไป Display URL ถูกเปลี่ยนเป็น Path
โดย Google จะกำหนดชื่อหลักจากโดเมน (เช่น สมมติ Final URL คือ www.thumbsup.com/article2016/Google ตรงช่องแรกของ Path จะลดเหลือแค่ www.thumbsup.com ให้เองอัตโนมัติ)  และทิ้งช่องไว้ให้ใส่คำที่เกี่ยวข้องเองอีกสองช่อง

8. CTR จะดีขึ้นไหม?

แน่นอนอยู่แล้ว ! มีรายงานระบุว่าการขยายจำนวนตัวอักษรทำให้ CTR (Click through Rate) เพิ่มขึ้นถึง 20% ซึ่งต้องมาดูกันต่อไปว่า ถ้า Google ปล่อยให้ทุกคนได้ใช้พร้อมกันแล้ว จะยังมีการแสดงผลที่ดีขึ้นเหมือนเดิมหรือไม่

9. แล้วเมื่อไหร่จะได้ใช้สักที?

Google ยังไม่ได้ระบุวันชัดเจน แต่ถ้ามีมาเมื่อไหร่ Thumbsup จะรีบมาอัปเดตแน่นอน

10. แล้วนักการตลาดต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง สำหรับการเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะมาถึง

เพิ่ม Quality Score เดี๋ยวนี้ ! เพราะมันคือสิ่งที่สำคัญสำหรับการทำ AdWords และมันจะสำคัญมากกว่าเดิมอีก

การทำให้แบรนด์ของเราอยู่ตำแหน่งสูงสุดถือเป็นมูลค่ามหาศาลในการแสดงอันดับของ Search Engine ยิ่งเป็นการแสดงผลบนมือถือด้วยแล้ว บางครั้งมันอาจจะทำให้อันดับ 2 หรือ 3 ที่ตามมาไม่ได้มีความหมายอะไรเลย

ที่มา : wordstream