Site icon Thumbsup

11 สิ่งผิดพลาดของการทำงานเป็นทีม ที่คุณอาจเผลอทำลงไปโดยไม่รู้ตัว

หลายอาชีพต้องอาศัยการสร้างทีมที่แข็งแกร่งเพื่อไปถึงเป้าหมาย เราได้ลองไปถามนักขายมืออาชีพส่วนใหญ่ที่ประสบความสำเร็จในการสร้างทีมงาน  ว่าพวกเขามีเคล็ดลับอย่างไรบ้าง เพราะจริงๆ แล้วการลงทุนในคนก็คือการลงทุนระยะยาวก้อนใหญ่ ลองมาดูเช็กลิสต์กันว่าองค์กรของคุณทำพลาดแบบนี้มั่งไหมนะ

ไม่สำรวจหน่วยงานตัวเอง

คนในองค์กรถ้าไม่รักองค์กรแล้วพยายามหาที่ทำงานใหม่ จะทำให้องค์กรเสียหาย ในบางครั้งเงินอย่างเดียวก็ไม่สามารถดึงคนไว้ได้ถ้าพนักงานรู้สึกว่าตัวเองนั้นไร้ค่า

ดันคนข้างนอกมาก ‘ลูกหม้อ’

การจ้างคนจากข้างนอกเป็นสัญญาณของความอ่อนแอ ถ้าเลื่อนจากภายในโอกาสสำเร็จจะมีเยอะกว่ามาก เพราะได้แรงยอมรับสนับสนุนจากพนักงานเดิมในองค์กร แต่ปัญหาที่อาจจะตามมาได้คือการไม่เกรงใจกัน

หัวหน้าทีมไม่ทำตัวสำคัญ

เพราะเป็นผู้ที่สื่อสารลงไปให้คนในกลุ่มให้ความร่วมมือ หัวหน้าทีมต้องได้รับการยอมรับ ต้องสามารถสอนเทคนิคการขาย สามารถตอบข้อโต้แย้งได้ เป็นที่ปรึกษาที่ดีให้กับลูกทีมได้

ทีมไม่สื่อสารกัน

การไม่สื่อสารกันในองค์กรส่งผลร้ายคือการงานทำงานที่ผิดพลาด หรือทำงานเสร็จแล้วกลับได้ผลลัพธ์มาเป็นผลงานไม่ตรงตามเป้าหมายได้

วัฒนธรรมองค์กรไม่ชัดเจน

บางทีมผิดพลาดเพราะความต้องการของหัวหน้ากับลูกทีมไปคนละด้าน มีวัฒนธรรมองค์กรชัดเจน ดังนั้นจึงต้องทำให้องค์กรรู้สึกว่าตัวเองมุ่งในผลลัพธ์เดียวกัน อีกจุดที่สำคัญมากคือการเลือกคนต้องคัดมาให้ดี หรือเรียกว่านำเข้าให้ช้า แต่ถ้าไม่ใช่ต้องจัดการให้เร็ว เพราะไม่อย่างนั้นคนที่เข้ามาจะทำความเสียหายต่อองค์กร

ไม่เติมไฟให้ลูกน้อง

สำคัญมากอย่าคิดว่าไม่จำเป็น แรงบันดาลใจสอนกันไม่ได้ เพราะหัวหน้าทีมที่ดีจะต้องค้นให้พบว่าจุดผลักดันของพนักงานแต่ละคนคือสิ่งไหน ไม่ว่าจะเป็นเงิน ความสำเร็จ การเติบโต ชื่อเสียง ฯลฯ

ทีมงานรู้สึกว่าไม่สำคัญต่อองค์กร

ลองสำรวจให้ดีว่ามีพนักงานบางคนในองค์กรของคุณที่กำลังรู้สึกว่าได้รับบทบาทหน้าที่ที่ไม่สำคัญหรือไม่ เพราะความภูมิใจในงานส่งผลอย่างมากต่อประสิทธิภาพของการทำงาน และการตัดสินใจลาออก

การวัดผลไม่ชัดเจน

การให้รางวัลกับคนในองค์กรต้องมีความยุติธรรม อย่าใช้ความรู้สึก

มองแค่ตำแหน่งงาน

หัวหน้าต้องมองพนักงานบางคนให้ลึกกว่าหน้าที่ที่เขารับผิดชอบ เพราะพนักงานคนบางอาจไม่ได้เก่งที่สุด แต่มีความสามารถในการเชื่อมใจคนได้ดี และมีทัศนคติดีที่ทำให้คนอื่นๆ ในองค์กรทำงานอย่างราบรื่น

ไม่ดันคนให้อยากเติบโต

ไม่มีการฝึกอมรม ทั้งในงานและชีวิตส่วนตัว มีความอยากพัฒนาตัวเองก็จะรู้สึกอิ่มตัวและออกจากทีมไป

ไม่ปกป้องทีมงาน

หัวหน้าดูน่าเคารพคือการที่ปกป้องทีมงาน หากมีวิกฤติเกิดขึ้นแล้วหัวหน้าทีมมีการยืดอกขึ้นมาปกป้องลูกน้องแล้วแก้ไขปัญหาไปด้วยกัน รับรองว่าจะได้ความนับถือกลับมาเป็นจำนวนมาก

สรุป

ทั้งหมดนี้เป็นเช็คลิสต์เบื้องต้นของข้อผิดพลาดในการทำงานเป็นทีม ซึ่งเราคิดว่าอาจไม่ต้องทำงานเป็นทีมเวิร์คที่สมบูรณ์แบบ แต่ขอให้ทำงานอย่างสนุกและถึงเป้าหมายไปพร้อมกันค่ะ 😀