Site icon Thumbsup

16Fun อีกหนึ่ง Startup กับ app แนว Gamification

หลังจากที่ทางทีมงานเคยนำเสนอเรื่องราวว่า Gamification คืออะไรไปแล้วนั้น รวมถึงแหล่งรวบรวมข้อมูลความรู้ที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ คราวนี้เราเลยขอหยิบตัวอย่าง Startup ที่น่าสนใจมาเล่าสู่กันฟังเป็นภาคต่อกันค่ะ

แนวคิดการนำเทคโนโลยีอย่าง Location-based Service (LBS) มาประยุกต์ใช้พร้อมกับ Gamification คือนำรูปแบบของเกมมาดึงคนให้เข้ามามีส่วนร่วม เห็นกันเยอะมาก (แบบสุดๆ) app ที่มีชื่อเสียงโด่งดังก็เช่น Foursquare ล่าสุด Startup เกิดใหม่ในจีนก็เป็นอีกรายที่โดดเข้าสู่สนามนี้นามว่า 16Fun

16Fun เป็น Location Social Network Game มีส่วนที่คล้ายกับเกมเศรษฐีโดยมีการซื้อขายกันแบบ Virtual ภายในสังคมของเกมนี้ ซึ่งแน่นอนว่าสถานที่ก็จะผูกกับตำแหน่งต่างๆ ในโลกแห่งความจริง สามารถจำลองเปิดร้านค้าหารายได้กันเล่นๆ โดยตัว app มีให้ลองกันทั้งบน iOS & Android และเปิดให้บริการเฉพาะในประเทศจีนเท่านั้น

เรามักจะเห็นข่าว Startup เกิดใหม่ในประเทศจีนกันบ่อยๆ และส่วนใหญ่บริการก็แทบจะเรียกว่าเลียนแบบจากต่างประเทศมา อย่างก่อนหน้านี้ก็ DuiJiao หนึ่งใน Startup ที่นำ LBS มาประยุกต์ใช้ ก็มีลักษณะคล้ายกับ Foursquare ผสมผสานกับ micro bloging ในขณะที่ 16Fun จะคล้ายๆ กับ MyTown ที่เติบโตในสหรัฐอเมริกา โอกาสที่ 16Fun จะไปได้ไกลแค่ไหนเวลาย่อมเป็นเครื่องพิสูจน์ ?เพราะยังมีโอกาสเติบโตอีกมากเช่น อาจจับมือกับแบรนด์ต่างๆ ในการสร้าง Customer Royalty Program ในเกมก็ได้

หลังจากนี้รับรองว่าพวกเราจะได้เห็นการพัฒนาบริการและ app ใหม่ๆ ด้วยแนวคิดของ Gamification อีกเยอะแยะมากมายโดย Startup จากทั่วทุกมุมโลก แต่ก็ใช่ว่าทุกเกมจะประสบความสำเร็จเสมอไป การวางเป้าหมาย, โครงสร้างของแผนธุรกิจที่ชัดเจน ประกอบกับกลไกเกมที่สนุกน่าสนใจ ไม่ซับซ้อนชนิดที่เป็นกำแพงทำให้คนไม่เข้ามาเล่น ยังคงเป็นหัวใจสำคัญของการสร้าง app แนวนี้

ที่มา : Penn-Olson