Site icon Thumbsup

“ฟุตบอลโลก” ดันมูลค่าตลาดโฆษณาโลกพุ่ง 1.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ

worldCup

การสำรวจล่าสุดพบว่ามหกรรมการแข่งขันกีฬาฟุตบอลโลก “Fifa World Cup 2014” จะดึงให้มูลค่าตลาดโฆษณาโลกพุ่งกระฉูดอีก 1.5 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี 2014 ผลจากผู้ชมจำนวนมหาศาลที่ติดตามการถ่ายทอดสดฟุตบอลผ่านโทรทัศน์แทบทุกนัด ท่ามกลางกระแสการติดตามข่าวสารผลการแข่งขันออนไลน์ที่ร้อนแรง ซึ่งล้วนเป็นแรงดันให้ยอดการเสพสื่อหลายแขนงเติบโตตามไปอย่างชัดเจน

สื่อที่เป็นตัวเก็งว่าจะได้รับอานิสงส์มากที่สุดจากมหกรรมฟุตบอลโลกปีนี้คือโทรทัศน์ แต่ปรากฏว่าศึกลูกหนังโลกปีนี้ที่บราซิลเป็นเจ้าภาพนั้นทำให้โลกโซเชียลเติบโตก้าวกระโดดด้วย โดย World Cup 2014 ถูกบันทึกไว้แล้วว่าเหล่าแบรนด์ใช้จ่ายงบค่าโฆษณามากขึ้นเพื่อทำกิจกรรมบนโซเชียลมีเดียหลายแห่งอย่างเป็นประวัติการณ์

เป็นไปตามคาด สำนักวิจัย ZenithOptimedia ระบุว่าศึก World Cup ปีนี้จะสร้างกระแสคึกคักอย่างมหาศาลในตลาดละตินอเมริกา เนื่องจากเป็นถิ่นของเจ้าภาพบราซิล เบื้องต้นคาดว่าละตินอเมริกาจะมีเม็ดเงินโฆษณาบนสื่อทั้งเล็กและใหญ่มากกว่า 500 ล้านเหรียญสหรัฐ

ขณะที่ในยุโรปตะวันออก งานวิจัยพบว่าแม้ระบบเศรษฐกิจในพื้นที่จะยังฟื้นตัวได้ช้า แต่เม็ดเงินโฆษณาในฤดูบอลโลกจะเพิ่มขึ้นอีก 300 ล้านเหรียญสหรัฐ นอกจากนี้ ในพื้นที่เอเชียแปซิฟิกยังมีแนวโน้มเม็ดเงินโฆษณาเพิ่มขึ้นมากกว่า 250 ล้านเหรียญสหรัฐ เรียกว่าเวลาถ่ายทอดสดที่ตรงกับช่วง”เช้ามืด”นั้นไม่เป็นอุปสรรคที่ทำให้ชาวเอเชียติดตามบอลโลกทางทีวีน้อยลง

ด้านพื้นที่ยุโรปกลาง ยุโรปตะวันออก ตะวันออกกลาง อเมริกาเหนือ และพื้นที่อื่นของโลก งานวิจัยชี้ว่าจะมีเม็ดเงินโฆษณาเพิ่มขึ้นโดยรวม 150 ล้านเหรียญสหรัฐ

ทั้งหมดนี้ทำให้โทรทัศน์ยังเป็นสื่อที่ครองเม็ดเงินโฆษณาไว้กับตัวมากที่สุด โดยปี 2013 ที่ผ่านมา ทีวีครองส่วนแบ่งตลาดโฆษณามากกว่า 40% คิดเป็น 2 เท่าเมื่อเทียบกับสื่อโฆษณาออนไลน์บนคอมพิวเตอร์พีซีและโทรศัพท์เคลื่อนที่รวมกัน สำหรับปี 2014 นี้ สำนัก ZenithOptimedia เชื่อว่ายอดโฆษณาในทีวีจะเพิ่มขึ้นอีก 4.6% จากที่เคยเติบโต 4.0% ในปี 2013

อัตราเติบโตนี้ถือว่าอยู่ในระดับเดียวกับฤดูกาลแข่งขันโอลิมปิกส์ฤดูหนาวหรือ Winter Olympics ซึ่งหลังจากช่วงปีนี้ คาดว่าเม็ดเงินโฆษณาจะชะลอตัวลงไปเติบโตที่ระดับ 3.7% เท่านั้นในปี 2015 และจะดีดตัวเป็น 4.8% ในปี 2016 เพราะเป็นปีที่มีการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกส์ฤดูร้อนหรือ Summer Olympics และบอลยูโร

ที่มา : brandrepublic.com