Site icon Thumbsup

4 แบรนด์ไทยที่รีแบรนด์ใหม่แล้วไปได้ดี

เมื่อธุรกิจดำเนินกิจการมาระยะหนึ่ง ก็ต้องมีการปรับเปลี่ยนเพื่อการเติบโต และทำให้แบรนด์ใหม่อยู่เสมอ เราพบว่ามีแบรนด์ไทยจำนวนหนึ่งที่ทำการ Rebranding ได้อย่างน่าสนใจ ลองมาดูที่มาที่ไปและความสำเร็จของแบรนด์ไทยเหล่านี้กัน

1.ศรีจันทร์

แบรนด์ที่เปลี่ยนสายตาของผู้บริโภคไปอย่างสิ้นเชิง แต่ยังคงเอกลักษณ์ของความเป็นไทยเอาไว้อย่างดี จากการเป็น “ผงหอมศรีจันทร์” ที่มีลูกค้าส่วนใหญ่ในวัย 35 ปีขึ้นไป ให้มีฐานลูกค้าเป็นวัยรุ่น และวัยทำงานแทน เป็นแบรนด์ SRICHAND ที่ไปไกลถึงต่างประเทศ

ด้วยการเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ โดยทุ่มงบสูงเพื่อการวิจัยและพัฒนาแป้งฝุ่นที่ดีที่สุด และเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ให้พกพาง่าย แก้ปัญหาแป้งหกที่สาวๆ มักพบเจอ และมีความพรีเมียม พร้อมทั้งออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ อย่าง SRICHAND for men แป้งฝุ่นสำหรับผู้ชาย, Disney x SRICHAND คอลเลคชั่น Beauty and the Beast

พร้อมทั้งใช้สื่อโฆษณามาขับเคลื่อนในการเปลี่ยนภาพลักษณ์ เรียกได้ว่าเป็นการรีแบรนด์ใหม่หมดทั้ง 360 องศา และนำมาสู่ความสำเร็จพลิกฟื้นแบรนด์ที่กำลังค่อยๆ เลือนหายไป ให้เข้ามานั่งในใจผู้บริโภคได้อีกครั้งพิสูจน์ด้วยยอดขายที่เพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว ซึ่งในมุมมองของผู้เขียนคิดว่าเป็นการตัดสินใจก้าวสำคัญของคุณรวิศ หาญอุตสาหะ ที่กล้าตัดสินใจเปลี่ยนแบรนด์เดิมในรุ่นคุณปู่ ให้เปลี่ยนภาพลักษณ์เป็นคนรุ่นใหม่ได้อย่างดี(ส่วนตัวก็ได้กลายเป็นลูกค้าของศรีจันทร์ไปแล้วอีกหนึ่งคน)

2. Bar-B-Q Plaza

Bar-B-Q Plaza(บาร์บีคิวพลาซ่า) คือร้านปิ้งย่างที่อยู่คู่คนไทยมากว่า 30 ปี แต่ก็มีวิกฤติจากการแข่งขันของแบรนด์ร้านอาหารปิ้งย่างอื่นๆ ที่ผุดขึ้นมาเป็นคู่แข่งขัน จนทายาทธุรกิจรุ่นต่อมาได้เข้ามารีแบรนด์ใหม่อีกครั้งในวันที่แบรนด์มีอายุ 25 ปี

เริ่มต้นด้วยการเปลี่ยนตัวมาสคอตในรูปแบบใหม่ ทั้งแนวคิดสินค้าและพนักงานร้าน และแนวคิดโฆษณา เริ่มต้นจากภายในองค์กรให้มีความเชื่อตรงกัน ว่าเป็นร้านที่คอยส่งต่อประสบการณ์ที่ดี ความสุข และความสนุกให้กับลูกค้า พร้อมทั้งรีแบรนด์ดิ้งภานนอกผ่านการเปลี่ยนการตกแต่งร้าน ตุ๊กตามาสคอต โลโก้ ฯลฯ
จนปัจจุบันถึงแม้จะอายุกว่า 30 ปีแล้ว แบรนด์ของ Bar-B-Q Plaza(บาร์บีคิวพลาซ่า) กลับไม่แก่ไปตามกาลเวลา ผู้บริโภคยังให้ความนิยมอยู่เสมอ เห็นได้จากการออกเมนูใหม่ๆ ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างดี เหมือนอย่างเมนูรีฟิลที่ตัวผู้เขียนเองก็ไปต่อคิวทานหน้าร้าน และเห็นว่ามีลูกค้าอีกหลายคนที่ยังเป็นแฟนคลับของ Bar-B-Q Plaza อย่างล้นหลาม
***  ปัจจุบันมีการเปลี่ยนมาสคอสอีกครั้งฉลองอายุ 30 ปีของบาร์บีคิวพลาซ่า

3. ดอยคำ

แบรนด์ที่มีต้นกำเนิดมาจาก “โครงการพระบรมราชานุเคราะห์ชาวเขา” เพื่อแก้ปัญหาการปลูกฝิ่น และทำไร่เลื่อนลอย ด้วยการส่งเสริมการปลูกพืชผัก ผลไม้ หลายๆ ชนิดแทน โดยรีแบรนด์แบบยกเครื่องครั้งใหญ่ในรอบ 40 ปีโดยกลุ่มลูกค้าเก่าเป็นกลุ่มคนรักสุขภาพ หรือมักซื้อเป็นของฝากให้คนอายุ 35 ปีขึ้นไป

ดอยคำมีการรีแบรนด์ใหม่เพื่อเจาะกลุ่มคนอายุ 20-30 ปี ด้วยการปรับดีไซน์โลโก้ และบรรจุภัณฑ์ให้ทันสมัยสดใสมากขึ้น และมุ่งเน้นด้านความงามแทน เช่น ดอยคำน้ำมะเขือเทศสูตร low sodium, น้ำมะเขือเทศ moctail ที่ดื่มง่าย และดีต่อผิว น้ำเสาวรสผสมสารสกัดจากใบหญ้าหวาน เป็นต้น

ส่งผลให้ดอยคำ เติบโตขึ้นเป็นแบรนด์น้ำผลไม้ที่มีส่วนแบ่งทางการตลาดมากขึ้น จนเรียกได้ว่าเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวในตลาดน้ำผลไม้เลยทีเดียว อยากบอกว่าในปัจจุบันนี้คนรุ่นใหม่หลายๆ คนก็มองว่าน้ำผลไม้เป็นเหมือนหนึ่งไอเทมเสริมความงามที่ดีเลยที่เดียว เพราะช่วยทานแล้วมีให้ผิวพรรณดีจากภายใน

4. เงินติดล้อ

หลายคนคงคุ้นเคยได้ยินชื่อ “ศรีสวัสดิ์ เงินติดล้อ” ผู้ทำธุรกิจสินเชื่อทะเบียนรถและโบรกกอร์ประกันวินาศภัย ปัจจุบันมีการรีแบรนด์ใหม่ด้วยการตัดคำว่า “ศรีสวัสดิ์” ออกเหลือเพียงชื่อ “เงินติดล้อ”

เนื่องจากการเข้าซื้อกิจการ“ศรีสวัสดิ์ เงินติดล้อ” จากกลุ่มบริษัท อเมริกันอินเตอร์แนชชั่นแนล กรุ๊ป ในปี 2554 แต่ผู้บริโภคยังคงมีความสับสนในกับธุรกิจสินเชื่อบ้าน รถที่ดินชื่อ“ศรีสวัสดิ์ เงินสดทันใจ” ว่าเป็นเครือเดียวกัน เพราะมีผู้โทรเข้ามาที่ Call Center ของเงินติดล้อ และเข้ามาที่สาขาเป็นจำนวนมาก จึงเป็นที่มาการปรับโลโก้เหลือเป็น “เงินติดล้อ” ในสัญลักษณ์รูปเงินหมุน และโฆษณาชุด “ขอโทษ” เพื่อแก้ปัญหาความเข้าใจผิดให้กับกลุ่มลูกค้า เพื่อแก้ปัญหาของความสับสนที่เกิดขึ้น

การรีแบรนด์ในครั้งนี้ทำให้การรับรู้ด้านแบรนด์เงินติดล้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และทำให้แบรนด์ได้รับการไว้วางใจจากผู้บริโภคในระดับต้นๆ

ขอบคุณข้อมูลจาก- ดอยคำ ศรีจันทร์ Bar-B-Q Plaza  เงินติดล้อ