Site icon Thumbsup

5 ข้อผิดพลาดบน Instagram ที่ผู้ประกอบการร้านอาหารอาจพลาดแบบไม่รู้ตัว

ด้วยจำนวนผู้ใช้งาน Instagram ที่มีมากถึง 150 ล้านคนต่อเดือน และมีภาพที่อัพโหลดขึ้นบน Instagram มากถึง 55 ล้านภาพ Instagram จึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางการโปรโมทร้านอาหารของคุณได้เป็นอย่างดี แต่เดี๋ยวก่อน การใช้ Instagram เพื่อโปรโมทร้านอาหารของคุณอาจไม่เป็นผล และอาจทำร้ายธุรกิจของคุณได้หากคุณไม่ระวังข้อผิดพลาดที่ไม่น่าให้อภัยทั้ง 5 ข้อต่อไปนี้

1. การขาดการอัพเดท

เช่นเดียวกันกับโซเชียลเน็ตเวิร์กแพลตฟอร์มอื่นๆ การใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กนั้นๆ จะไม่มีความหมายแต่อย่างใดหากคุณไม่อัพเดทสิ่งต่างๆ ให้แฟนๆ ของคุณรับรู้อย่างสม่ำเสมอ การขาดการอัพเดทอย่างสม่ำเสมอนี้เองที่ทำให้ภาพลักษณ์ของร้านอาหาร หรือบาร์ของคุณนั้นดูเกียจคร้าน และไม่ใส่ใจสิ่งต่างๆ ลูกค้าบางรายอาจเข้าใจว่าคุณปิดกิจการไปแล้วก็ได้ จงจำไว้เสมอว่ามีภาพที่ถูกอัพโหลดขึ้นบน Instagram เป็นจำนวนมากทุกวัน หากคุณไม่อยากถูกลืม หรือโดนคอนเทนต์ของแบรนด์ หรือร้านค้าอื่นๆ บดบัง จงอัพเดทเนื้อหาใหม่ๆ อย่างสม่ำเสมอ

2. การโพสต์คอนเทนต์เดิมๆ

การโปรโมทแคมเปญต่างๆ พร้อมกันหลายๆ ช่องทางนั้นไม่ใช่เรื่องผิดแต่อย่างใด แต่หาก Instagram ของคุณเป็นเพียงที่ๆ คุณจะใส่ภาพที่ซ้ำกันกับ Facebook หรือ Twitter ของคุณอย่างสม่ำเสมอ การกระทำแบบดังกล่าวอาจทำให้แฟนๆ ไม่อยากติดตามคุณบน Instagram ก็เป็นได้ ฉะนั้นจงใส่เนื้อหาที่เปลกใหม่ลงไปบ้าง

3. ภาพแย่ๆ

แน่นอนว่า instagram เป็นแหล่งรวมภาพแฟชัน สถานที่ และอาหารสวยๆ ฉะนั้นเพื่อโปรโมทร้านอาหารของคุณ คุณจำเป็นต้องเลือกภาพที่โชว์ด้านดี ความน่าอร่อยของเมนู หรือการตกแต่งร้านอาหารของคุณให้ได้มากที่สุด เพื่อดึงลูกค้าให้เข้ามาที่ร้าน

4. มีปฏิสัมพันธ์กับแฟนๆ ของคุณบ้าง

ข้อนี้สำคัญเป็นอย่างมาก หากแฟนๆ โพสต์ภาพหรือข้อความที่เกี่ยวข้องกับร้านของคุณ คุณควรตอบพวกเขากลับบ้าง หรือกดไลค์เนื้อหาเหล่านั้นของพวกเขาบ้าง และถ้าหากพวกเขามามาเยี่ยมเยียนร้านของคุณจนพวกเขากลายเป็นลูกค้าประจำไปแล้วละก็ อย่าลืมกดติดตามพวกเขาบ้าง อาจไม่ใช่เรื่องผิดแปลกอะไรหากคุณจะติดตามผู้ประกอบการรายอื่นๆ ในแวดวงเดียวกันบ้าง หรือจะลองจัดการแข่งขัน Photo Contest บ้าง เพื่อให้แอคเคาน์ของคุณบน Instagram ไม่น่าเบื่อ

5. โพสต์แต่เรื่องธุรกิจ

ไม่ใช่เรื่องดีแน่ หากคุณเอาแต่โพสต์ภาพ เพื่อเสนอโปรโมชัน หรือโพสต์ภาพเมนูอาหาร หรือการตกแต่งร้านเพียงอย่างเดียว บางครั้งการโพสต์ภาพการทำงานในครัว การทำงานของพนักงาน หรืออีเวนท์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในร้านอาจเป็นเรื่องที่ดี และทำให้พวกเขารู้สึกมีส่วนร่วมและรู้จักร้านของคุณได้มากขึ้น

จะเห็นได้ว่าการทำการตลาดผ่าน Instagram นั้นไม่ใช่เรื่องยากหากคุณใส่ใจ และระมัดระวังไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดเหล่านี้อย่างสม่ำเสมอ แนวทางดังกล่าวด้านบนนอกจากร้านอาหารแล้ว ผู้ประกอบการธุรกิจประเภทอื่นๆ ก็สามารถนำแนวคิดด้านต้นไปประยุกต์ใช้ได้เช่นกันนะคะ

ที่มา : RestaurantNews