Site icon Thumbsup

5 เทรนด์การตลาดอินฟลูเอนเซอร์ที่ควรทำ

แม้ว่าการใช้อินฟลูเอนเซอร์จะเป็นที่นิยมในกลุ่มแบรนด์และธุรกิจยุคใหม่มากขึ้น แต่ยังมีแบรนด์ไม่น้อยที่ไม่ประสบความสำเร็จกับกลยุทธ์นี้ หรือคิดว่าฐานลูกค้าของแบรนด์อาจจะยังไม่เหมาะในการใช้อินฟลูเอนเซอร์ ทำให้พลาดโอกาสดีๆ ไป

thumbsup จึงนำข้อดีในการใช้กลยุทธ์การตลาดผ่านอินฟลูเอนเซอร์ มาฝากกันค่ะ

TikTok ยังเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่มีพื้นที่สำหรับแบรนด์อยู่อีกมาก รวมทั้งอินฟลูเอนเซอร์ก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้แพลตฟอร์มนี้โตเร็วมาก โดย 86.5% ของผู้ใช้งานเติบโตและอินฟลูเอนเซอร์หน้าใหม่เพิ่มขึ้นจากการแพร่ระบาดที่ลุกลามเมื่อสองปีก่อน

และ 87% ของผู้เข้าใช้งาน TikTok มีส่วนร่วมในการเข้าใช้งานแพลฟอร์มผ่านแอป ทำให้นักการตลาดมีโอกาสได้ยอดรีชจากผู้ใช้งานหน้าใหม่เพิ่มขึ้น

ไมโครและนาโนอินฟลูเอนเซอร์จะมีการเติบโตมากขึ้นกว่าเดิมในปี 2022 ในขณะที่แบรนด์เองก็มองหาโอกาสร่วมมือและหาความร่วมมือจากโซเชียลมีเดียของกลุ่มคนเหล่านี้

อินฟลูเอนเซอร์เหล่านี้ นอกจากจะมีความเกี่ยวข้องกับคอมมูนิตี้และเข้าถึงผู้ติดตามที่เฉพาะกลุ่มแล้ว (Niche-oriented) ยังทำให้อัตราการมีส่วนร่วมหลังการโพสต์บนโซเชียลมีเดียต่างๆ สูงขึ้น เช่น Instagram 3.86% YouTube 1.63% และ TikTok 17.96%

เนื่องจากความสนใจในโซเชียลมีเดียที่มีการรับชมต่อเนื่องทำให้คลิปวีดีโอต้องสั้นกว่าเดิม (ชาวมิลเลนเนียลใช้เวลา 12 วินาที และ 8 วินาทีคือชาว Gen Z) อย่างเช่น ผู้ใช้งาน TikTOk ใช้เวลาดูวีดีโอสั้นบนแอปต่อเนื่องกันเฉลี่ย 89 นาทีในทุกวัน

ปี 2022 เราจึงเห็นอินฟลูเอนเซอร์มีการลำดับเนื้อหาวีดีโอให้เหมาะสมและสั้นลงเพื่อให้เหมาะกับแบรนด์และนักการตลาดที่ต้องการแทรกชิ้นงานโฆษณาเข้ามาเสริมให้ติดตามจนจบ

อินสตาแกรมเพิ่งมีความร่วมมือใหม่ในฟีเจอร์ร่วมกับทาง TikTok และ Shopify เพื่อทำให้เกิดการซื้อขายภายในแอปเป็นเรื่องง่ายขึ้น โดยคาดการณ์ว่าจะมีนักช้อปแบบโซเชียลคอมเมิร์ซเพิ่มขึ้นมากกว่า 100 ล้านรายในปี 2023

ดังนั้น แบรนด์และนักการตลาดต้องนำโซเชียลคอมเมิร์ซไปรวมไว้กับหนึ่งในกลยุทธ์อินฟลูเอนเซอร์ด้วย เพื่อให้ผู้บริโภคค้นพบและซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียได้อย่างสะดวกด้วย

ด้วยจำนวนอินฟลูเอนเซอร์ที่เพิ่มขึ้นทำให้มีการกระจายรายได้ไปในหลายแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็น Twitch YouTube Instagram TikTok และ Clubhouse เพื่อใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มได้อย่างเต็มที่

เพราะยุคนี้กลายเป็นเรื่องปกติที่ผู้ใช้งานโซเชียลมีเดีย จะจ่ายเงินสนับสนุนให้แก่ครีเอเตอร์ที่พวกเขาชื่นชอบ ดังนั้นจึงต้องรู้ว่าอินฟลูเอนเซอร์ไม่ได้พึ่งพาการโฆษณาจากแบรนด์เพื่อเป็นรายได้หลักในการสนับสนุนเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป แบรนด์และนักการตลาดเอง ก็ต้องสร้างกลยุทธ์ให้หลากหลายเพื่อปรับตัวให้เข้ากับเทรนด์ใหม่นี้

 

ที่มา : PR Daily