Site icon Thumbsup

เพียง 2 สัปดาห์ ชาว WeChat ใช้บริการ EasyTaxi ในสิงคโปร์เกิน 5,000 ครั้ง

In-just-2-weeks-5000-Singapore-cab-rides-on-EasyTaxi-booked-using-WeChat
นี่อาจเป็นกรณีศึกษาที่มีค่ามากเรื่องการยกระดับธุรกิจด้วยแอพพลิเคชันรับส่งข้อความสนทนา เพราะในเวลาเพียง 2 สัปดาห์ บริการเรียกรถแท็กซี่อนไลน์อย่าง EasyTaxi ของสิงคโปร์สามารถทำยอดขายถล่มทลายยิ่งกว่าเดิมเมื่อจับมือกับแอปพลิเคชันสัญชาติมังกรอย่าง WeChat โดยสามารถเพิ่มจำนวนคำสั่งเรียกรถหลายพันครั้ง

16 กรกฎาคม 2014 คือวันที่โลกได้รับรู้ข่าวคราวการจับมือระหว่างผู้ให้บริการแอพพลิเคชันเรียกรถแท็กซี่ EasyTaxi และแอปพลิเคชันรับส่งข้อความสนทนา WeChat โดยสำนักข่าว TechinAsia.com รายงานว่าผู้ใช้ WeChat ในประเทศสิงคโปร์จะสามารถใช้บริการเรียกรถแท็กซี่ได้จาก WeChat โดยตรง ซึ่งไม่เพียงสิงคโปร์ แต่จะมีหลายประเทศที่ผู้ใช้ WeChat สามารถเรียกรถแท็กซี่ผ่านแอพ WeChat ได้ทันใจ

ล่าสุด Joon Chan ผู้จัดการภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของ EasyTaxi ให้ข้อมูลว่าหลังจากเปิดแคมเปญนี้นาน 2 สัปดาห์ ผู้ใช้ WeChat ในสิงคโปร์ลงมือเรียกรถแท็กซี่ผ่านความร่วมมือนี้มากกว่า 5,000 ครั้ง ซึ่งแม้จะไม่มีการเปิดเผยอัตราการเติบโตเมื่อเทียบกับสถิติปกติ แต่ต้องยอมรับว่าเป็นสถิติที่ไม่ธรรมดาสำหรับ EasyTaxi

Joon อธิบายปรากฏการณ์นี้ว่าเป็นเพราะการจับมือกับ WeChat นั้นเรียกได้ว่าเป็นการจับมือกับพันธมิตรที่ยอดเยี่ยม อย่างไรก็ตาม สถิติยอดเรียกแท็กซี่ผ่านแอพ WeChat ในสิงคโปร์นี้เทียบไม่ได้เลยกับยอดเรียกแท็กซี่ในจีนช่วง 9 วันแรก ซึ่ง WeChat จับมือกับผู้ให้บริการแอพพลิเคชันเรียกแท็กซี่ในประเทศ

รายงานระบุว่า WeChat นั้นตั้งใจทดลองขยายธุรกิจอีคอมเมิร์ซและบริการโมบายเซอร์วิสไปยังตลาดอื่นที่ไม่ใช่จีนดูบ้าง โดยก่อนหน้านี้ WeChat เคยจับมือกับแอพพลิเคชันเรียกแท็กซี่ในจีนนามว่า Didi Dache ตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา ผู้ใช้จะสามารถค้นหา ‘official account’ ของ Didi Dache ใน WeChat จากนั้นจะสามารถสนทนาและลงชื่อใช้งานบริการแอพพลิเคชันเรียกรถแท็กซี่ได้ทันทีโดยไม่ต้องปิด WeChat แล้วเปิดแอพพลิเคชัน Didi ความสะดวกสบายนี้ทำให้ชาวจีนหัวใจ WeChat เรียกใช้บริการจาก Didi มากกว่า 100,000 ครั้งในเวลา 9 วัน

กรณีของ EasyTaxi เจ้าพ่อแชตจีนอย่าง WeChat เลือกสิงคโปร์เป็นประเทศแรกในการทดลองขยายฐานตลาดนอกเมืองจีน โดย official account ที่ผู้ใช้ต้องค้นหาใน WeChat คือ ‘EasyTaxiSGP’ ซึ่งบ่งบอกชัดเจนว่าเป็น EasyTaxi สาขาสิงคโปร์ (SG)

การร่วมมือกับ Tencent ทำให้ EasyTaxi ในสิงคโปร์นำหน้าคู่แข่งอย่าง GrabTaxi อย่างน้อย 1 ก้าว ซึ่งต้องรอดูว่านอกจากสิงคโปร์ EasyTaxi จะสามารถสร้างแต้มต่ออย่างไรในประเทศอื่นของอาเซียน

ที่มา : TechinAsia