Site icon Thumbsup

Infographic: 5P ของการทำ social media marketing


4P คือพื้นฐานการตลาดที่หลายคนยึดเป็นคัมภีร์หลักในการต่อยอดธุรกิจ แต่การตลาดบนโซเชียลมีเดียหรือ social media marketing นั้นมีรูปแบบที่ต่างออกไป แถม 5P ของ social media marketing นั้นยังให้มุมมองที่ครบและรอบด้านสำหรับมือใหม่ได้ดีทีเดียว

แพลตฟอร์มดิจิทัลอย่างโซเชียลมีเดียนั้นสามารถช่วยให้องค์กรสามารถเข้าถึงผู้ชมรายใหม่ และดึงดูดใจลูกค้าปัจจุบันไม่ให้หนีไปไหน ประโยชน์มหาศาลนี้ทำให้แบรนด์ใหญ่นิยมวางแผน social media marketing แบบเป็นขั้นเป็นตอนเพื่อให้การขยายงานเป็นไปอย่างที่วางแผนไว้ ซึ่งหากกลยุทธ์โซเชียลมีเดียของใครมีประสิทธิภาพ ความสำเร็จก็จะอยู่ใกล้แค่เอื้อม

Infographic จากบริษัท Branex นี้แสดงข้อมูลว่าแพลตฟอร์มโซเชียลอย่าง Instagram, Facebook และ Twitter นั้นเป็นช่องทางของโอกาสนับไม่ถ้วนสำหรับแบรนด์ เพราะฐานผู้ใช้รวมมากกว่า 3,196 ล้านคนที่แบรนด์สามารถเพิ่มความเชื่อมั่นให้ลูกค้าและกลุ่มเป้าหมายได้ตลอดเวลา โดยสถิติล่าสุดพบว่าผู้ใช้เพลิดเพลินไปกับโซเชียลมีเดียมากกว่า 116 นาทีต่อวัน

อย่างไรก็ตาม แบรนด์ต้องวางแผนอย่างรอบคอบเพื่อผลลัพธ์ที่รอคอย เพราะวันนี้ผู้บริโภคต่างระมัดระวังในการอ่านข้อมูลทางการตลาดมากขึ้น จุดนี้การสำรวจพบว่าความเชื่อมั่นของสาธารณชนโดยรวมลดลง นักการตลาดจึงต้องเปลี่ยนกระบวนท่าให้ทันแบบครบรอบด้าน

1. Plan

ด้านแรกที่ Infographic แนะนำคือการ Plan วางแผนทั้งเป้าหมาย และกลยุทธ์ที่จะทำให้เป้าหมายนั้นสำเร็จ ในขั้นนี้ แบรนด์ควรจะตัดสินใจด้วยว่าจะวัดความสำเร็จจากที่ไหน รวมถึงเครื่องมือและเทคโนโลยีที่ทำให้แบรนด์บรรลุวัตถุประสงค์ที่ต้องการ

2. Produce

เมื่อวางแผนได้แล้ว ก็ถึงเวลาต้องผลิตเนื้อหาที่เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงการบอกเล่าเรื่องราวที่จะทำให้เกิดเป็นไวรัลกระแสแรง

3. Publish

การเผยแพร่เนื้อหานั้นต้องขึ้นอยู่กับกลุ่มเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของแบรนด์ จากนั้นจึงเลือกแพลตฟอร์มเพื่อเผยแพร่เนื้อหาที่สร้างไว้อย่างเหมาะสม ในขั้นนี้แบรนด์ควรพิจารณาช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการโพสต์บนแต่ละแพลตฟอร์ม เพื่อไม่ให้ต้องเซ็งกับผลลัพท์ที่ไม่คุ้มค่า

4. Promote

การส่งเสริมหรือโปรโมทโพสต์นั้นทำได้หลายทาง ทั้งการลงทุนซื้อโฆษณาหรือการใช้ email marketing ซึ่งจะมีต้นทุนที่แตกต่างกันไป

5. Prove

P ตัวสุดท้ายคือการพิสูจน์ อาจจะทำได้ด้วยการเปรียบเทียบผลลัพท์ของแคมเปญกับเกณฑ์ในอุตสาหกรรม ซึ่งส่วนใหญ่ควรจะต้องใช้เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลที่ละเอียดกว่าการวัดที่ KPI อย่างเดียว

แคมเปญโซเชียลมีเดียของใครยังขาด P ใดไป ขอให้ปรับเปลี่ยนเพิ่มเติม P นั้นโดยด่วน

ที่มา: : Branex