Site icon Thumbsup

7 วิธีแก้ปัญหาเบื้องต้นเมื่อคิด Social Content ไม่ออก

social_content

เมื่อไม่นานมานี้ผมมีโอกาสแลกเปลี่ยนกับน้องๆ ที่ทำงานด้าน Social Media รุ่นใหม่หลายๆ คนเพื่ออัปเดตว่าเดี๋ยวนี้ทำอะไรกันไปถึงไหนแล้ว ก็พบว่าหนึ่งในปัญหาระดับตำนานคือ “คิดงานไม่ออก” โดยเฉพาะเวลานั่งคิดทำ Social Content ไว้ปล่อยบน Facebook, Twitter, Google+, YouTube ฯลฯ วันนี้เลยเอาวิธีแบบเบๆ ที่ตัวเองใช้อยู่ประจำมาแชร์ครับ

 1. ให้เปลี่ยนสถานที่ทำงานชั่วคราว – มุกนี้ผมจะใช้เป็นประจำเวลารู้สึกอะไรๆ มันตัน จะไม่นั่งคิดอยู่นิ่งๆ หน้าคอมพิวเตอร์เด็ดขาด เพราะนาทีนั้น ในหัวคุณมันจะล้า และไม่อยากคิดอะไร ให้คุณเปลี่ยนบรรยากาศไปนั่งในร้านกาแฟ ไปนั่งสยามสแควร์ มองดูแผงหนังสือว่ามีอะไรใหม่ๆ มองดูผู้คนว่าเขากำลังสนใจอะไร วิธีนี้จะใช้ได้ผลเวลาตื้อๆ เพราะสมองเราจะเริ่มทื่อเวลาทำอะไรซ้ำๆ นานๆ การเปลี่ยนบรรยากาศช่วยได้มาก

สำหรับคนที่ทำงานแบรนด์และเอเยนซี่ ที่รีบร้อนมีเวลาจำกัด ควรจะไปนั่งในที่ใหม่ๆ หรือแม้กระทั่งขอไปนั่งทำงานกับพาร์ทเนอร์ของตัวเอง เช่นแบรนด์ไปนั่งกับเอเยนซี่ เอเยนซี่ไปนั่งกับแบรนด์ อย่าแค่โทรหากัน เพราะมันจะไม่มีวันเก็ต ความท้าทายของคุณคือพูดอย่างไรแบรนด์จึงจะดูดี ในขณะที่มีประโยชน์กับลูกค้าเป้าหมายด้วย ทั้งสองฝั่งจึงต้องคุยกันให้มาก จากประสบการณ์ผม เมื่อจัดเวลาได้ ผมจะนัดเจอกับเอเยนซี่ที่ทำงานด้วยกัน แล้วพูดคุยกันในร้านกาแฟ มันได้ไอเดีย ส่วนคนที่เป็นแนว Publisher/ Blogger อันนี้ง่ายครับ แค่ย้ายสถานที่ทำงานไปตามจุดต่างๆ พูดคุยกับคน แป๊บเดียวคุณก็จะเริ่มได้ไอเดียในการต่อยอดสร้างเรื่องใหม่ๆ แล้ว

2. ให้มองหาไอเดียที่เลวที่สุด เวลาเราคิดงานเรามักจะคิดหาไอเดียที่ทำให้แบรนด์เราดูดี หรือเนื้อหาที่แซ่บที่สุดโดนใจคนที่สุด เราก็จะนึกในกรอบเดิมๆ ของเรา ว่าเคยโพสต์แบบนี้แล้วคนจะชอบ เคยโพสต์แบบนั้นแชร์เยอะ ในทางกลับกัน เวลามองหาไอเดียให้มองหาไอเดียที่เลวที่สุดออกมาให้ได้ก่อน โดยไม่คำนึงถึงตรรกะว่ามันจะเลวจะร้ายแค่ไหน เช่น
แบรนด์และเอเยนซี่ อาจจะ brainstorm ร่วมกันว่า 10 ไอเดียที่ระยำตำบอนที่สุดที่จะทำ VDO Clip มีอะไรบ้าง แล้วเอามาตัดลงให้เหลือ 2-3 ไอเดียแล้วปรับโทนลงให้เหมาะสม คุณก็จะได้ไอเดียที่หลุดจากกรอบเดิมๆ จากนั้นส่งต่อไอเดียให้ Publisher/ Blogger ช่วยนึกต่อไปทำในสไตล์ของตัวเอง ณ จุดนี้คิดแต่คุณภาพเนื้อหาพอนะครับ ยังไม่ต้องคิดถึง Reach

3. ใช้ระบบร่วมคิด แบบ Co-create กันทุกฝ่าย ระบบการทำงานทั่วไปของเราคือ แบรนด์มักจะคิดเองหรือโยนต่อให้เอเยนซี่ช่วยคิด บางทีเอเยนซี่ก็จะรับบริฟไปคิดๆ แล้วเอากลับมาให้ แต่ก็จะคิดกันมาแบบตันๆ ลูกค้าไม่ซื้อตีตกกันไปอีก วิธีการคือเรียก Brainstorm กันโดยเอาคนที่เป็น Publisher/ Content Creator / Blogger มานั่งเวิร์คช็อปกันกับแบรนด์และเอเยนซี่สักวันนึง แล้วโยนโจทย์ให้ว่าผลิตภัณฑ์เป็นแบบนี้ทำอะไรได้บ้าง คุณก็จะได้ไอเดียที่แตกต่างไปจากเดิม พูดง่ายๆ ว่าทลายกำแพงการคิดเนื้อหาแบบเดิมออกไปโดยคาดหวังว่าครีเอทีฟคนนึงจะคิดได้แล้วจบกันนั่นเอง

4. จงแบ่ง Social Post เป็นหลายๆ แบบ จากประสบการณ์ผม ผมจะแบ่งเป็น 2 อย่าง คือโพสต์ที่ตั้งใจให้โดนมากๆ เป็นหมัดฮุคหมัดอัปเปอร์คัท ปล่อยอาทิตย์ละ 1 ครั้ง ที่เหลือเป็นหมัดแย๊บแบบ Filler Post ซึ่งเป็นเนื้อหาแบบที่มีประโยชน์ทั่วๆ ไป ที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าแต่ทำออกมาได้บ่อยๆ เช่น อาทิตย์นึงเราทำได้ 10 โพสต์ แล้วค่อยมีหมัดฮุค ปิดการขายในทีเดียว ตรงนี้ผมแนะนำว่าให้ยิงหมัดแย๊บแบบ Organic ไปเรื่อยๆ แล้ว Boost post สำหรับอันที่เป็นหมัดฮุค ยิ่งถ้าทำ Remarketing ให้คนเดิมเห็นได้ซ้ำๆ ก็จะยิ่งมี CTR ที่สูงมากขึ้น

5. ให้หยุดทำแล้วไปทำอย่างอื่น แล้วลาพักร้อน ถ้าทั้ง 4 วิธีที่บอกมายังคิดไม่ออก หยุดไปเลย 1 วันแบบไม่ต้องคิดอะไรเลย แล้วค่อยกลับมาทำใหม่ เพราะถ้าหากยังดื้อดึงต่อไป รังแต่จะคิดไม่ออก แต่ถ้าหากว่าคุณรีบจริงๆ ก็คงต้องใช้วิธีดัดแปลงเอาจากฝรั่งเพื่อส่งงานให้เร็วที่สุด แต่อย่าลอกกัน 100% นะครับ เอาแบบที่ปรับมาแล้วใช้กับเมืองไทยได้ง่ายแบบนั้นก็จะดีกว่า เผลอๆ ลูกค้าจะชอบเพราะเห็น reference ด้วย

6. ใช้ Post it หรือสมุดจด ไอเดียของเรามันมักจะมาแบบแว๊บๆ ผมชอบใช้ Post it แปะที่โต๊ะแล้วแปะรวมๆ กันไว้ พอถึงเวลาตันผมจะดึงเอามาใช้ได้เรื่อยๆ

7. ปรับเวลาทำงานในช่วงที่เหมาะกับสมองของเรา สมองของคนเราทำงานได้ดีที่สุดช่วงเช้า ผมจะตื่นแต่เช้า แล้วใช้เวลา 8.30 – 11.30 ทำงานที่คิดสร้างสรรค์หรืออะไรที่ต้องการอะไรสดๆ ใหม่ๆ สมองซีกขวายังไม่ตื้อ สำหรับบางคนอาจจะเป็นกลับบ้านอาบน้ำแล้ว 1-2 ชั่วโมงก่อนนอนอาจจะเป็น Primetime ครับ ดังนั้นก็ลองกันดีๆ บนโต๊ะก็หาการ์ตูนหรือหนังสืออะไรที่เราไม่ค่อยได้อ่านมาวางๆ ไว้นะครับ ผมได้มาหลายไอเดียล่ะ

ที่มาของภาพ: jackie2011 ใน Flickr

เกี่ยวกับคอลัมน์ Digital tips: สมัยนี้เวลาคนเราน้อยลง การอ่าน Best Practice ต่างๆ ใน thumbsup จะช่วยให้คุณทำงานได้ดีขึ้น แต่ Best Practice ที่เขียนกันมาทีนึงก็ย๊าวยาว (ใครจะมีเวลาอ่านอะไรยาวๆ ถ้าอย่างนั้น?) จะดีไหมถ้ามีคอลัมน์รายสะดวก (รายสัปดาห์ ถ้าเป็นไปได้) ในการแชร์ประสบการณ์เชิง tips & tricks ของคนทำงานธุรกิจดิจิทัลแบบสั้นๆ อ่านได้ง่ายจบในไม่กี่อึดใจ ไม่เยิ่นเย้อ แต่ตกตะกอนมาแล้ว ก็คงจะเป็นประโยชน์กับ thumbsupers ไม่มากก็น้อย