Site icon Thumbsup

บทสรุป 8 รูปแบบ “โฆษณาชั้นเลว” ที่ทำให้ Google ต้องบล็อก

Better_Ads_Report_2015_1600_Intro_header

ข่าวการบล็อก bad ads หรือโฆษณาชั้นเลวหลายล้านชิ้นที่ Google เปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานั้นทำให้วงการโฆษณาออนไลน์ตื่นตัวไม่น้อย เพื่อให้ทุกอย่างเข้าใจง่าย เราขอสรุป 8 รูปแบบหลักที่อาจทำให้โฆษณาชิ้นหนึ่งถูก Google มองว่าเป็นโฆษณาชั้นเลวที่ละเมิดกฎและไม่คู่ควรปรากฏสู่สายตาชาวเน็ตทั่วโลก

Google ให้ข้อมูลน่าสนใจเรื่อง bad ads ไว้ว่า หากชาวเน็ตใช้เวลาเพียง 1 วินาทีชมโฆษณา bad ads ทุกชิ้นที่ Google บล็อกไว้ตลอดปี 2015 เวลาที่เสียไปจะกินเวลานานถึง 25 ปีเต็ม เนื่องจากโฆษณาที่ Google ได้นั้นมีจำนวนมากกว่า 780 ล้านชิ้น ตัวเลขนี้เพิ่มขึ้น 49% จาก 524 ล้านชิ้นในปี 2014 เพื่อให้เห็นภาพว่า bad ads ที่ถูกบล็อกนั้นมีลักษณะอย่างไร ต่อไปนี้เป็นรายการ 8 รูปแบบโฆษณาต้องห้ามที่นักการตลาดทุกคนควรจำให้ขึ้นใจ

1. สินค้าปลอม

Google ระบุว่ามีการตรวจพบเว็บไซต์มากกว่า 10,000 แห่งและ 18,000 account ที่พยายามจะขายสินค้าปลอมลอกเลียนแบบ เช่น นาฬิกาจากดีไซเนอร์ชื่อดัง

2. ยา

โฆษณามากกว่า 12.5 ล้านชิ้นละเมิดนโยบายโฆษณาด้านสุขภาพและยาของ Google ในปีที่ผ่านมา ตัวอย่างเช่น โฆษณายาหลายชิ้นไม่ได้รับการอนุญาตให้ใช้หรือมีคุณสมบัติตามที่กล่าวอ้างในโฆษณา

3. ล่อลวงเรื่องลดน้ำหนัก

Google ระบุว่าได้ระงับโฆษณาจากเว็บไซต์มากกว่า 30,000 แห่งซึ่งมีการโฆษณาชวนเชื่อทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดว่าสามารถลดน้ำหนักได้โดยไม่ต้องลดอาหารหรือออกกำลังกาย

4. ภัยลวง Phishing

ภัยนี้เกิดจากเว็บไซต์ปลอมที่ทำให้ผู้ใช้หลงเชื่อว่าเป็นเว็บไซต์ธนาคารหรือเว็บไซต์ทางการจนทำให้ผู้ใช้ยอมกรอกข้อมูลรหัสผ่านลงไปด้วยตัวเอง Google ระบุว่ามีแผนจะบล็อกเว็บไซต์ประเภทนี้ให้ดีขึ้น จากที่ปัจจุบันบล็อกได้ราว 7,000 แห่ง

5. ซอฟต์แวร์ไม่พึงประสงค์

มากกว่า 10,000 เว็บไซต์ที่ Google ตรวจพบว่ามีการแอบส่งซอฟต์แวร์ไม่พึงประสงค์ไปติดตั้งที่อุปกรณ์ของผู้ใช้ ซอฟต์แวร์ที่เข้าข่ายไม่พึงประสงค์คือซอฟต์แวร์ที่ทำให้เครื่องทำงานช้าลง หรือซอฟต์แวร์ที่เปลี่ยนแปลงโฮมเพจซึ่งผู้ใช้ตั้งค่าไว้ โฆษณาที่ลิงก์ไปสู่เว็บไซต์ที่มีซอฟต์แวร์เหล่านี้จะถูก AdWords บล็อกมากขึ้น ซึ่ง Google เคลมว่าการบล็อกนี้สามารถลดปริมาณการดาวน์โหลดที่ไม่ต้องการหรือ unwanted download ผ่านโฆษณาได้มากถึง 99%

6. ลวงให้คลิก

โฆษณามากกว่า 17 ล้านชิ้นที่ Google ระบุว่าจงใจหลอกล่อให้ชาวออนไลน์คลิกที่โฆษณาจนทำให้ต้องบล็อกเมื่อปีที่แล้ว ตัวอย่างเช่นโฆษณาที่สร้างระบบเตือนจอมปลอมที่ทำให้ผู้ใช้ยอมคลิกที่โฆษณา

7. เผลอคลิก

Google ระบุว่าได้พัฒนาเครื่องมือที่สามารถลดพฤติกรรมการเผลอคลิกโฆษณาขณะที่ผู้ใช่เลื่อนหน้าจอเพื่อชม content บนเว็บไซต์ จุดนี้ Google อ้างว่าขณะนี้ บริษัทสามารถเข้าใจได้ดีขึ้นว่าเมื่อไรที่ผู้ใช้ต้องการคลิกที่โฆษณาจริงๆหรือเผลอคลิก

8. ละเมิดกฎ

ตลอดปีที่ผ่านมามีโฆษณาที่แสดงบนโมบายล์แอปพลิเคชันกว่า 25,000 แอปที่ถูกตรวจพบว่าละเมิดกฎของ Google โดย 2 ใน 3 ละเมิดข้อ “วางโฆษณาไว้ใกล้ปุ่มเกินไป”

ที่มา : Google