Site icon Thumbsup

เคล็ดลับ 8 ข้อในการทำโปรโมชั่นผ่าน Facebook (Infographic)

cats
ใครที่กำลังใช้โซเชียลมีเดียอย่าง Facebook ทำโปรโมชั่นหรือแคมเปญในเวลานี้ ห้ามพลาดบทความนี้ที่จะรวมมิตร 8 หนทางในการเพิ่มการรับรู้และผลักดันทราฟฟิกให้ชาว Facebook สนใจโปรโมชั่นได้อย่างเห็นผล

ประมวลเคล็ดลับ 8 ข้อนี้เป็นของเว็บไซต์ Woobox.com สิ่งที่นักการตลาดดิจิตอลต้องทำคือความพยายามสร้างแรงจูงใจด้วยของรางวัลและการทำให้โพสต์โปรโมชันมีความโดดเด่นและดึงดูด ทั้งหมดนี้จะช่วยให้นักโซเชียลรับรู้และเข้าไปมีส่วนร่วมกับโปรโมชั่นแบบถล่มทลาย

1. ใช้ฟีเจอร์ “การปักหมุด (Pin)’ และ “Highlight Post” บน Facebook มาช่วยสร้างความโดดเด่นของโปรโมชั่นหรือข้อความที่โพสต์ โดยลักษณะของข้อความที่ถูกปักหมุดนั้นจะแสดงผลในอันดับแรกของหน้า Timeline และสามารถกำหนดให้แสดงผลได้นานถึง 7 วัน ในขณะที่รูปแบบ Highlight Post เป็นการขยายกล่องของข้อความที่โพสต์ออกด้านข้างบนหน้า Timeline ซึ่งช่วยให้เห็นข้อความที่โพสต์สามารถมองเห็นได้เด่นชัดยิ่งขึ้น

2. สร้างแรงจูงใจการแชร์โปรโมชั่นของแฟนเพจ โดยการให้รางวัลหรือโบนัสพิเศษเพื่อเป็นการตอบแทนเมื่อมีจำนวนเพื่อนหรือ Follower เข้ามาร่วมโปรโมชั่นของแบรนด์ผ่านการแชร์

3. การเลือกใช้โซเชียลมีเดียอื่นๆมาช่วยในการโปรโมทไม่ว่าจะเป็น Pinterest, Twitter, Google+ หรือ Linkedin ก็ตาม การแชร์โปรโมชั่นและแคมเปญต่างๆของแบรนด์ผ่านแพลตฟอร์มที่หลากหลายจะช่วยให้ข้อมูลที่ต้องการนำเสนอสามารถแพร่กระจายได้อย่างกว้างขวางและทั่วถึงทุกกลุ่มผู้ใช้งานในแต่ละแพลตฟอร์ม

4. นำเสนอของรางวัลหรือโปรโมชั่นต่างๆ ให้มีความเหมาะสมกับกลุ่มผู้ชมหรือกลุ่มแฟนเพจ ซึ่งการนำเสนอโปรโมชั่นที่มีความเหมาะสมจะช่วยเป็นกระตุ้นให้มีจำนวนผู้เข้าชมบน Facebook Page รวมถึงยอดแชร์มากยิ่งขึ้น

5. มีการเชื่อมโยงหรือลิงก์ข้อมูลเกี่ยวกับโปรโมชั่นของแบรนด์ผ่านป้ายแบนเนอร์หรือลิงก์บนเว็บไซต์ เนื่องจากผู้เข้าชมเว็บไซต์บางส่วนอาจไม่ได้เป็นแฟนเพจของแบรนด์บน Facebook อยู่ในเวลานี้ ดังนั้นการใส่ลิงค์หรือป้ายแบนเนอร์ต่างๆจะเป็นการช่วยให้ผู้ชมสามารถเข้าถึงโปรโมชั่นได้ง่ายยิ่งขึ้น แถมเป็นการเพิ่มจำนวนแฟนเพจได้ทางอ้อมอีกด้วย

6. มีการเชื่อมโยงหรือลิงก์ข้อมูลเกี่ยวกับโปรโมชั่นของแบรนด์ผ่านจากอีเมลหรือช่องทางออนไลน์อื่นๆ เพื่อเป็นการสร้างความหลากหลาย

7. สร้างและออกแบบ Cover Page บน Facebook ให้เชื่อมโยงกับโปรโมชั่นของทางร้าน เพราะนอกจากเป็นการสร้างจุดเด่นที่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนแล้ว Cover Page ยังเป็นช่องทางที่ช่วยให้ผู้ชมสามารถเข้าถึงโปรโมชั่นของแบรนด์ได้โดยตรง

8. ใช้การทำโฆษณาผ่าน Facebook ซึ่งการทำโฆษณาผ่าน Facebook เป็นอีกหนึ่งวิธีในการโปรโมทโปรโมชั่น ที่สามารถเข้าถึงกลุ่มคนได้ในจำนวนมากและเวลาอันสั้นแถมยังช่วยให้แบรนด์มีจำนวนแฟนเพจเพิ่มมากขึ้นในเวลาเดียวกัน การทำโฆษณาผ่าน Facebook สามารถแบ่งได้เป็น 2 แบบ คือ Promote Post และ Facebook Ads

ความแตกต่างระหว่าง Promote Post และ Facebook Ads คือ การรูปแบบเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ซึ่ง Promote Post เป็นการโปรโมทเข้าถึงกลุ่มแฟนเพจหรือกลุ่มเพื่อนของเหล่าแฟนเพจเท่านั้น ในขณะที่รูปแบบ Facebook Ads เป็นการโปรโมทเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายหน้าใหม่ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่มีความชอบหรือความสนใจในทิศทางเดียวกัน และมีความเป็นไปได้สูงที่จะกลายมาเป็นลูกค้าในอนาคต

ครบทั้ง 8 ข้อเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หวังว่าเคล็ดลับทั้งหมดจะเป็นประโยชน์สำหรับธุรกิจได้ลองนำไปเป็นแนวทาง เพื่อประปรับใช้การทำโปรโมชั่นและแคมเปญต่างๆบน Facebook มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ที่มา:  Woobox