Site icon Thumbsup

Accenture เผยเทรนด์เทคโนโลยี 2018 แนะองค์กรวางแผนให้ดีเพิ่มความคุ้นเคยกับลูกค้าให้ดีขึ้น

เอคเซนเชอร์ ที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์ ให้คำปรึกษาทางธุรกิจ ดิจิทัล การบริหารเทคโนโลยีและการปฏิบัติการ เผยเทรนด์เทคโนโลยี วิชั่น 2018 เผยเทคโนโลยีเดินหน้าเร็ว องค์กรต้องฉลาดและตามให้ทัน รวมทั้งต้องอยู่บนพื้นฐานของภาวะผู้นำแบบใหม่ด้วย รวมทั้งการใช้ AI มาสร้างการเติบโตของธุรกิจจะช่วยเพิ่มโอกาสเข้าถึงลูกค้าใหม่ๆ

นายนนทวัฒน์ พุ่มชูศรี กรรมการผู้จัดการ เอคเซนเชอร์ ประเทศไทย เล่าให้ฟังว่า รายงาน Accenture Technology Vision 2018 ในแต่ละปี จะเป็นการจับเทรนด์เทคโนโลยีแต่ละปีเพื่อประเมิณว่าในอีก 3 จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง เพราะในรอบปีที่ผ่านมาต้องยอมรับว่าเรื่องของกระแส AI ที่องค์กรนำมาใช้จนกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน หรือ Analytics ขั้นสูงที่นำมาวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้าได้ละเอียดกว่าเดิม รวมทั้งนวัตกรรมอีกหลายอย่างที่เข้ามาเปลี่ยนให้ชีวิตสะดวกสบายกันมากขึ้น

ยกตัวอย่าง Amazon ที่ไม่เพียงมีฐานธุรกิจออนไลน์ขนาดใหญ่มหาศาล แต่ยังมีอุปกรณ์ Echo และเทคโนโลยีเอไอ Alexa เข้ามาช่วย สามารถเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในการใช้ชีวิตของผู้คน จนถึงระดับที่ผู้พัฒนาสามารถสร้างล็อคเกอร์เฉพาะสำหรับ Amazon เอาไว้ที่อพาร์ตเมนต์ และให้บริษัทติดต่อที่บ้านได้ผ่านระบบสมาร์ทล็อก กิจการขนส่งต่างๆ สามารถนำสินค้ามาส่งไว้ได้ในเวลาที่ไม่มีคนอยู่

นอกจากนี้ เรายังเข้าสู่ยุคแห่งการพัฒนาเทคโนโลยีล่าสุดที่มีลักษณะค่อนข้าง “เฉพาะ” เพราะเป็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นสองทาง ไม่ใช่แค่คนที่ซื้อสินค้าและบริการขององค์กรเท่านั้น แต่ยังมี Data กลับมาให้องค์กรนำไปพัฒนาและปรับปรุงสินค้าหรือบริการให้โดนใจกว่าเดิม ดังนั้น องค์กรเองควรที่จะรับผิดชอบต่อภาพลักษณ์และสร้างความเชื่อมั่นต่อลูกค้า เพื่อการกลับมาซื้อสินค้าและบริการต่อเนื่อง

“การมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าจะเป็นจุดแข็ง ที่ช่วยสร้างสัมพันธ์ที่ดีและก้าวไปได้มากกว่าแค่เรื่องของการซื้อขายสินค้า”

นอกจากนี้ เทรนด์เทคโนโลยีที่มาแรงในปี 2018 ทั้ง 5 เรื่องที่องค์กรควรให้ความสำคัญ มีดังนี้

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทางเว็บไซต์ www.accenture.com/technologyvision หรือติดตามทางแฮชแท็กในทวิตเตอร์ #TechVision2018