Site icon Thumbsup

Alibaba ตกลงซื้อ South China Morning Post ของฮ่องกง

245008180_4

Alibaba Group Holding เจ้าพ่ออีคอมเมิร์ซจีนภายใต้การนำของมหาเศรษฐี Jack Ma ออกแถลงการณ์ตกลงซื้อกิจการหนังสือพิมพ์เก่าแก่ South China Morning Post ของฮ่องกงรวมถึงสื่ออื่นๆในเครือ คาดเป็นการตามรอย Jeff Bezos เจ้าพ่อ Amazon ที่ตัดสินใจซื้อกิจการหนังสือพิมพ์อายุเกินร้อยปีมาก่อนหน้านี้

ในแถลงการณ์ Alibaba ไม่เปิดเผยรายละเอียดตัวเงินที่ใช้ในดีลนี้ โดยระบุเพียงว่าการซื้อกิจการจะครอบคลุมหัวหนังสือพิมพ์หลักและสิ่งพิมพ์อื่นในเครือ SCMP ซึ่งได้แก่ นิตยสารและประกาศรับสมัครงาน

Alibaba ย้ำถึงแผนดำเนินงานในแถลงการณ์ด้วยว่าจะเปิดให้ชาวออนไลน์ได้อ่านข่าวฟรี เรียกว่าจะทำลาย paywall หรือการตั้งด่านเก็บค่าบริการอ่านออนไลน์ของ SCMP ลงทั้งในส่วนเนื้อหาข่าวจริง ไม่ใช่เพียงส่วนข่าวประชาสัมพันธ์ทั่วไป

SCMP ถือเป็นหนึ่งในสิ่งพิมพ์ที่เคยรุ่งโรจน์ด้านผลกำไรงดงาม แต่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา บริษัทต้องพบกับวิกฤติยอดจำหน่ายโฆษณาที่พลาดเป้าและการแข่งขันในกลุ่มข่าวออนไลน์ที่เปิดให้อ่านฟรี จุดนี้รายงานระบุว่าโครงสร้างองค์กรหลักใน SCMP ยังไม่เคยเปลี่ยนแปลงนับตั้งแต่ Rupert Murdoch ขายหุ้นหลักใน SCMP ให้กับเศรษฐีมาเลเซียอย่าง Robert Kuok ในปี 1993

การตัดสินใจซื้อกิจการ SCMP ครั้งนี้สะท้อนว่า Jack Ma มองเห็นลู่ทางที่ชี้ว่า South China Morning Post มีอนาคตสดใสรออยู่ ในขณะที่ Robert Kuok หมดความสนใจในธุรกิจนี้ Jack ตัดสินใจยื่นมือเข้ามา บนความเชื่อว่าจะสามารถนำ SCMP ไปทำประโยชน์บนโลกดิจิทัลได้อย่างแน่นอน

ในมุมของ Alibaba การซื้อกิจการ SCMP จะเพิ่มภาพลักษณ์ด้านความแข็งแกร่งในตลาดสื่อให้ Alibaba อย่างชัดเจน ถือเป็นการต่อยอดความเคลื่อนไหวในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งบริษัทประกาศซื้อหุ้นค่ายสิ่งพิมพ์รายใหญ่ที่สุดของจีน ก่อนจะตั้งบริษัทประเภท media and entertainment ชื่อ CMC Holdings ในช่วงหลายเดือนถัดมา

ไม่เพียงข่าว แต่ดูเหมือนว่า Alibaba ต้องการสร้างอาณาจักรสื่อให้ครบทุกแขนง โดยช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา Alibaba ตกลงซื้อบริการวิดีโอออนไลน์ Youku Tudou เพื่อสตรีมนานาคอนเทนต์สู่สายตาชาวเน็ตจีนผ่านบริการสไตล์ YouTube ขณะเดียวกัน Alibaba ยังลงทุนใน Paramount Pictures ผ่านภาพยนตร์ “Mission Impossible” ภาคล่าสุดในนามหน่วยธุรกิจ Alibaba Pictures Group

อย่างไรก็ตาม มีการตั้งข้อสังเกตว่าการตัดสินใจซื้อค่ายสิ่งพิมพ์เก่าแก่ของ Alibaba นั้นเป็นการตามรอยผู้ก่อตั้ง Amazon.com Inc. ซึ่งซื้อ Washington Post ไปในปี 2013 ขณะที่ Chris Hughes หนึ่งในผู้ก่อตั้ง Facebook ก็ซื้อหุ้นหลักในหัวนิตยสาร New Republic เมื่อปี 2012 ทั้งหมดนี้สะท้อนว่าคนอินเทอร์เน็ตมองเห็นโอกาสบางอย่างที่รออยู่ในวงการสื่อ

ที่มา : AdAge