Site icon Thumbsup

ยลแนวคิด New Retail ของอาลีบาบาผ่านงานใหญ่ประจำปี “11.11”

เทศกาลช้อปปิ้ง 11.11 ร้อนแรงขึ้นทุกที ล่าสุดเป็นอาลีบาบา กรุ๊ป ที่ออกมาประกาศเปิดตัวเทศกาล 11.11 โกลบอล ช้อปปิ้ง เฟสติวัล 2017 แล้วอย่างเป็นทางการ พร้อมระบุว่านี่เป็นครั้งแรกที่จะได้สัมผัสกับประสบการณ์ ธุรกิจค้าปลีกยุคใหม่ หรือ “New Retail” ของ อาลีบาบา ซึ่งมุ่งเป้าไปที่การผสมผสานประสบการณ์ช้อปปิ้งในช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ให้กลายเป็นหนึ่งเดียว

นายแดเนียล จาง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของอาลีบาบา กรุ๊ป กล่าวว่า “เทศกาล 11.11 โกลบอล ช้อปปิ้ง เฟสติวัล ถือเป็นความร่วมมือระดับโลกในภาคธุรกิจที่ครอบคลุมทั้งผู้บริโภค ผู้ค้าปลีก บริษัทโลจิสติกส์ สถาบันทางการเงิน ร้านค้าทั้งออนไลน์และออฟไลน์ และศูนย์การค้าเข้าด้วยกัน ดังนั้น มหกรรมช้อปปิ้งนี้จึงเป็นเวทีที่ดีที่สุดสำหรับการพิสูจน์แนวคิด New Retail ของอาลีบาบา”

โดยการนำเสนอแนวคิดค้าปลีกยุคใหม่ จะอยู่ในรูปแบบการจับมือกับศูนย์การค้า 52 แห่ง เพื่อสร้างป๊อปอัพสโตร์จำนวน 60 สาขาใน 12 เมืองทั่วประเทศจีน โดยผู้บริโภคสามารถสัมผัสประสบการณ์ช้อปปิ้งในรูปแบบใหม่ได้มากมายภายในร้าน เช่น การลองลิปสติปด้วยเทคโนโลยี AR (Augmented Reality) ในป๊อปอัพสโตร์เครื่องสำอาง เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีร้านค้าอีกกว่า 100,000 แห่งใน 31 มณฑลและ 334 เมืองทั่วประเทศจีนที่จะยกระดับการให้บริการสู่สถานะ “ร้านค้าอัจฉริยะ” ด้วยนวัตกรรมตามแนวคิด “New Retail” เช่น การชำระเงินด้วยการสแกนใบหน้า (Facial Recognition Payment) และการช้อปปิ้งแบบ O2O (Online to Offline) นอกจากนี้ จะมีการปรับใช้แนวคิดค้าปลีกยุคใหม่กับร้านค้าในชุมชน เช่น ศูนย์บริการ Rural Taobao และร้านสะดวกซื้อในพื้นที่ชุมชนต่างๆ

โดยอาลีบาบาบอกว่าด้วยแพลตฟอร์มของบริษัทจะมีแบรนด์ต่าง ๆ กว่า 60,000 แบรนด์ทั่วโลกมาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ เช่น Adidas, Bose, L’Oreal, Mattel, Nike, P&G, Shisedo, Unilever, Uniqlo, Zara ฯลฯ

ส่วน Tmall ก็จะมีบริการจัดส่งสินค้าฟรีให้กับลูกค้าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 10 ประเทศฟรีเพื่อขยายการเข้าถึงตลาดต่างประเทศของสินค้าจีนด้วย

นอกจากนำเทคโนโลยีมาเป็นเครื่องมือในการสร้างประสบการณ์แล้ว ในปีนี้ อาลีบาบาจะนำแพลตฟอร์มด้านสื่อและความบันเทิงมากมายมาปรับใช้เพื่อขับเคลื่อนการจับจ่ายใช้สอยผ่านช่องทางออนไลน์ด้วย ยกตัวอย่างเช่น  

ทั้งนี้ มหกรรมช้อปปิ้ง 11.11 โกลบอล ช้อปปิ้ง เฟสติวัล จัดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2552 โดยมีร้านค้าเข้าร่วมมหกรรมครั้งแรกนี้เพียง 27 รายเท่านั้น ภายใต้จุดมุ่งหมายในการเสริมสร้างความรับรู้ด้านการช้อปปิ้งออนไลน์ให้กับทั้งผู้ค้าและผู้บริโภคในตลาด แต่ตัวเลขล่าสุดในปี 2559 ที่ผ่านมา มีร้านค้าเกือบ 100,000 รายเข้าร่วมมหกรรมช้อปปิ้ง 11.11 ซึ่งทำยอดขายรวมเป็นมูลค่ากว่า 120.7 พันล้านหยวน (17,790 ล้านเหรียญสหรัฐ) ภายในวันเดียว

ที่มา: Alizila