Site icon Thumbsup

Amazon ฟุ้ง SMB ทำเงินเกิน 1 พันล้านเหรียญใน 25 ชั่วโมงแรกของ Prime Day

 

Amazon ประกาศผลประกอบการน่าทึ่งไตรมาสล่าสุดที่เพิ่งจบไปเมื่อมิถุนายนที่ผ่านมา หนึ่งในสถิติเซอร์ไพรส์คือยอดขายในมหกรรม Prime Day ซึ่งกินเวลา 36 ชั่วโมงในปีนี้ โดยแม้จะมีปัญหาในช่วง 2-3 ชั่วโมงแรกของ Prime Day แต่ Amazon ระบุว่าธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางสามารถสร้างยอดขายได้ 1 พันล้านเหรียญในช่วง 25 ชั่วโมงแรกของ Prime Day ประจำปีนี้

Prime Day ช่วยเพิ่มยอด

ความสำเร็จของ Prime Day เป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จเรื่องบริการ Prime บริการที่สมาชิกต้องเสียค่าสมาชิกให้ Amazon เพื่อแลกกับบริการจัดส่งสินค้าเร็วใน 2 วันและบริการรายการโทรทัศน์และภาพยนตร์ที่เติบโตขึ้น โดยไตรมาสที่ผ่านมา Amazon ประเดิมเพิ่มราคาสมาชิกจาก 99 เหรียญ มาเป็น 119 เหรียญต่อปี แต่ผลคือชาวเน็ตกว่า 100 ล้านคนวันนี้ตัดสินใจจ่ายเงินเป็นสมาชิก Prime เรียบร้อย

Prime เป็นส่วนหนึ่งเท่านั้นที่ทำให้ Amazon ทำรายได้มากขึ้น โดยไตรมาสล่าสุด Amazon สามารถทำกำไรเพิ่มขึ้นถึงระดับ 2 พันล้านเหรียญสหรัฐได้เป็นครั้งแรก จุดนี้ Amazon ย้ำว่านอกจาก Prime ธุรกิจคลาวด์คอมพิวติง และธุรกิจโฆษณาของ Amazon ก็เติบโตไม่แพ้กัน

ธุรกิจคลาวด์คอมพิวติงอย่าง Amazon Web Services ยังคงเป็นแผนกทำรายได้หลักให้ Amazon ยอดขายไตรมาสล่าสุดเพิ่มขึ้นกว่า 6 พันล้านเหรียญ Amazon Web Services สามารถครองส่วนแบ่งทางการตลาดนำหน้าคู่แข่งอย่าง Microsoft, Google และรายอื่น ทำให้สัดส่วนของธุรกิจคลาวด์ทำกำไรสูงกว่าธุรกิจค้าปลีกหลักของ Amazon

ในมุมธุรกิจโฆษณาออนไลน์ Amazon ยังชิงตลาดที่มี Facebook และ Google ครองพื้นที่ได้สำเร็จ จุดนี้พบว่าธุรกิจโฆษณาทำยอดขายให้ Amazon ได้เกือบ 2.2 พันล้านเหรียญ เพิ่มขึ้น 132% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า

ในภาพรวม Amazon ระบุว่าสามารถทำกำไร 2.5 พันล้านเหรียญในช่วง 3 เดือน (เมษายน-มิถุนายน) อย่างไรก็ตาม การเติบโตของยอดขาย Amazon กลับอ่อนแอกว่าที่คาดไว้ โดยยอดขายของ Amazon อยู่ที่ 52.9 พันล้านเหรียญในไตรมาสล่าสุด เพิ่มขึ้น 39% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ประเมินไว้ว่าจะมีรายได้มากกว่านี้

 

ที่มา: : Yahoo Finance