Site icon Thumbsup

Amazon หยุดขายปุ่มพลาสติก Dash แล้วจ้า

ไม่ใช่การปิดฉากสำหรับ Dash ปุ่มกดที่ Amazon ออกแบบมาในรูปปุ่มพลาสติกรูปแบรนด์สินค้าสำหรับให้ลูกค้าติดที่ตู้เพื่อสั่งซื้อสินค้าได้ทันทีแบบไม่ต้องเปิดคอมพิวเตอร์หรือหยิบโทรศัพท์มือถือ ล่าสุด Amazon ประกาศยกเลิกการขายปุ่ม Dash แบบพลาสติกแล้วเปลี่ยนไปให้บริการแบบปุ่มดิจิทัลแทน

ย้อนกลับไปในปี 2015 ที่ Amazon เปิดตัวปุ่ม Dash ในรูปอุปกรณ์ราคา 5 เหรียญหรือประมาณ 150 บาท ในทางเทคนิก Dash จะเป็นปุ่มพลาสติกที่ผู้ใช้สามารถกดเพื่อสั่งซื้อซ้ำอีกครั้งหรือ reorder สินค้าตามรูปของปุ่มนั้น เช่น ปุ่มรูปแบรนด์ Tide จะเป็นอุปกรณ์สำหรับการซื้อผงซักฟอก Tide หรือปุ่มรูปแบรนด์ Hefty จะเป็นปุ่มสำหรับซื้อถุงขยะซึ่งผู้ใช้รายนั้นเคยสั่งซื้อไว้บนระบบของ Amazon แล้ว

แม้จะเพิ่มความสะดวกให้สาวก Amazon หลายคน แต่ปุ่มพลาสติก Dash จะถูกยกเลิกบริการอย่างเป็นทางการ โดย Amazon ประกาศหยุดขายอุปกรณ์ แล้วเปลี่ยนไปให้บริการปุ่ม Dash ในรูปดิจิทัล ซึ่งลูกค้าจะยังคงใช้งานได้ต่อไปผ่านสื่อดิจิทัลเช่นบนเว็บไซต์ของ Amazon หรือแอปพลิเคชัน รวมถึงการฝังหรือ embedded ลงในอุปกรณ์สมาร์ทโฟนโดยตรง

ยกเลิกชัดเจน

แถลงการณ์ของ Amazon ย้ำว่าปุ่ม Dash ที่เป็นพลาสติกจะไม่มีให้บริการอีกต่อไป แม้ว่าปุ่ม Dash จะเป็นกลยุทธ์สำคัญที่ทำให้ Amazon สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในธุรกิจอีคอมเมิร์ซของตัวเองได้ดี

แถลงการณ์ของ Amazon อธิบายว่านับตั้งแต่การเปิดตัวบริการ Dash ทีมงานของ Amazon ยังคงทำงานอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ประสบการณ์การช็อปปิ้งของลูกค้าเป็นไปอย่างสะดวกและง่ายดาย รวมถึงในบางกรณีที่ Amazon ตัดสินใจ “ทำให้ตัวเองหายไป” เพื่อทำให้ลูกค้ารู้สึกสบายกว่าเดิม แนวคิดนี้ทำให้บริษัทแจ้งเกิดปุ่ม Dash ซึ่งได้รับความนิยมเพราะมียอดจำหน่ายปุ่มหลายร้อยล้านชิ้นทั่วโลก

แม้จะยกเลิกปุ่มพลาสติก แต่ Amazon มองว่าปุ่ม Dash แบบดิจิทัลยังเป็นสิ่งจำเป็น เพราะระบบนี้จะเป็นระบบอัตโนมัติที่ลูกค้าจะไม่ต้องกังวลกับการสั่งซื้อซ้ำ เช่นเดียวกับปุ่ม Dash แบบพลาสติก

การยืนยันความเชื่อมั่นใจปุ่ม Dash ของ Amazon ถือเป็นการการันตีว่าโลกกำลังหมุนเข้าสู่การซื้อสินค้าแบบไม่ต้องใช้มือหรือ hands free shopping ซึ่งไม่จำเป็นที่ผู้ซื้อต้องหยิบโทรศัพท์หรืออุปกรณ์ขึ้นมาคลิกเลือกสินค้าให้ยุ่งยากอีกต่อไป

ประเด็นนี้ Amazon บอกว่าเห็นลูกค้าเพิ่มมากขึ้นในบริการเสียง Alexa Shopping ซึ่งมอบประสบการณ์การช็อปปิ้งแบบแฮนด์ฟรี รวมถึงบริการ Subscribe & Save ซึ่งช่วยให้ลูกค้าได้รับสินค้ารายการโปรดโดยอัตโนมัติทุกเดือน เหตุนี้ทำให้ Amazon ตัดสินใจเปลี่ยนโฟกัสของบริการ Dash มาสู่บริการดิจิทัลตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ในขณะที่อุปกรณ์ Dash Button จะไม่สามารถซื้อได้ใน Amazon ทั่วโลก แต่ลูกค้า Dash Button ที่มีอยู่สามารถใช้อุปกรณ์ Dash Button ของตัวเองต่อไปได้เช่นเดิม บนการสนับสนุนเต็มที่จาก Amazon

แต่เมื่อปุ่มพลาสติกเหล่านั้นชำรุด หรือไม่สามารถใช้การได้ต่อไป Amazon ขอให้คนกลุ่มนี้เข้าร่วมกับทุกคนที่จะใช้ปุ่ม Dash แบบ Virtual ในโลกเสมือนจริง.

ที่มา: : FastCompany