Site icon Thumbsup

American Express ดึงชาวอเมริกันช้อปบน Twitter ด้วย Hashtag

AmEx

อีกมิติใหม่ของการรุกตลาดโมบายล์คอมเมิร์ชและอีคอมเมิร์ชของบริษัทบัตรเครดิตได้เริ่มขึ้นแล้ว เมื่อเจ้าพ่ออย่าง American Express (AmEx) ประกาศอัพเกรดบริการ Sync ซึ่ง AmEx ร่วมมือกับ Twitter เพื่อให้ผู้ถือบัตร AmEx สามารถซื้อสินค้าด้วยการติด hashtag หรือเครื่องหมาย # ที่มักห้อยท้ายด้วยป้ายคำต่างๆ

นับตั้งแต่วันจันทร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2556 ลูกค้า AmEx ผู้เชื่อมต่อข้อมูลบัตรเข้ากับระบบบริการออนไลน์จะสามารถสั่งซื้อสินค้าผ่าน Twitter หากใช้ hashtag ที่ถูกต้อง โดยขณะนี้ สินค้าแรกที่เปิดจำหน่ายผ่าน Twitter แล้วคือบัตรกำนัลมูลค่า 25 เหรียญสหรัฐหรือ $25 AmEx gift card ซึ่งจะลดราคาเหลือ 15 เหรียญหากผู้ถือบัตรส่งทวีตว่า #BuyAmexGiftCard25

จากนั้น AmEx จะเริ่มทยอยให้บริการสินค้าใหม่พร้อมส่วนลดเย้ายวนใจ เช่น ในช่วงวันพุธที่ 13 กุมภาพันธ์นี้ ผู้ถือบัตร AmEx จะสามารถสั่งซื้อแท็บเล็ต Amazon Kindle Fire HD ในราคาเพียง 149.99 เหรียญ (ลดจากราคาเต็ม 50 เหรียญ) ยังมีเครื่องควบคุมเกม Xbox Controller ที่จะจำหน่ายบน Twitter ในราคา 29.99 เหรียญ (ลดราคาลง 10 เหรียญ) รวมถึงเครื่องเกม Xbox 360 ความจุ 4GB พร้อมสิทธิ์ในการเป็นสมาชิก Xbox LIVE Subscription นาน 3 เดือนและรับเกมฟรี 2 เกม ทั้งหมดนี้จำหน่ายในราคา 179.99 เหรียญ ซึ่งเป็นราคาที่ผู้ซื้อร้านทั่วไปจะได้รับเฉพาะเครื่อง ไม่รวมสิทธิพิเศษอื่นใด

เช่นเคย AmEx คิดถึงปัญหาความปลอดภัยและวางหมากป้องกันการส่งข้อความทวีตกลั่นแกล้งไว้แล้ว โดยลูกค้าที่เลือกสินค้าและส่งข้อความทวีตพร้อม hashtag ที่ถูกต้อง จะได้รับข้อความยืนยันตัวบุคคลจาก @AmexSync ซึ่งผู้ถือบัตรมีเวลา 15 นาทีในการส่งข้อความทวีตรหัสยืนยันหรือ confirmation hashtag ที่ได้รับจาก AmEx เพื่อยืนยันการสั่งซื้อ หากวิธีการเหล่านี้ดำเนินการไปครบถ้วน สินค้าก็จะถูกจัดส่งถึงบ้านฟรีภายใน 2 วัน

ความสามารถนี้เป็นการขยายเพิ่มจากโครงการ Sync ซึ่ง AmEx ประกาศความร่วมมือกับ Twitter เมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว จุดประสงค์คือการตอบแทนผู้ถือบัตรด้วยการให้ส่วนลดสินค้าหากมีการติด hashtag ในข้อความ

อย่างไรก็ตาม AmEx ไม่ใช่รายแรกที่เริ่มเปิดร้านขายสินค้าบน Twitter ซึ่งมีการตั้งชื่อเรียกอย่างไม่เป็นทางการว่า “t-commerce” โดยปี 2012 บริษัทเกิดใหม่อย่าง Chirpify ได้จับมือกับบริษัทให้บริการชำระเงินออนไลน์ PayPal เพื่อเปิดทางให้นักช้อปได้ซื้อสินค้าผ่าน Twitter โดยใช้ชื่อ @handles

ในมุมของ AmEx ความเคลื่อนไหวนี้อาจจะไม่สร้างรายได้ในธุรกิจอีคอมเมิร์ชของบริษัทชนิดพลิกฝ่ามือ แต่อย่างน้อย การใช้กลวิธีการตลาดผ่าน hashtag ก็สามารถสร้างภาพลักษณ์ให้แบรนด์ AmEx ได้อย่างแนบเนียน

ที่มา: Mashable