Site icon Thumbsup

Kakao นำทัพเกมฮิตจากต่างแดนลุยตลาดเอเซีย

kakao-game-2-680x509

ด้วยความนิยมในภูมิภาคเอเซีย ทำให้ Kakao กลายเป็นผู้จัดจำหน่ายเนื้อหอมไปแล้ว เนื่องจากต้นสังกัดเกมฮิตจากต่างแดนพร้อมใจกันเลือก Kakao ให้เป็นผู้จัดจำหน่ายเกมในตลาดแถบนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่ผู้ใช้แอพพลิเคชัน KakaoTalk จะสามารถเลือกซื้อเกมจากต่างชาติ (ที่ไม่ได้ผลิตในเกาหลีใต้) ได้สะดวก

ชื่อ Kakao อาจไม่ค่อยเป็นที่รู้จักมากนักในบ้านเรา แต่สำหรับในเกาหลีและญี่ปุ่น ชื่อเสียงของ Kakao เป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวาง ทั้งในแง่ของการเป็นแอพพลิเคชันสนทนาและผู้จัดจำหน่ายเกม ซึ่งจากความนิยมนี้เอง ทำให้ตอนนี้บริษัทพัฒนาเกมชั้นนำจากฝั่งยุโรปและอเมริกา เลือกเครือข่าย Kakao ให้เป็นผู้จัดจำหน่ายเกมของตัวเองเพื่อทำตลาดในภูมิภาคเอเชีย

ความสำเร็จของ Candy Crush Saga นับว่าเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้บริษัทจากฝั่งตะวันออกและตะวันตกหันมามองเครือข่ายของ Kakao ซึ่งบริษัทสัญชาติฟินแลนด์อย่าง Rovio เจ้าของเกมฮิต Angry Birds ที่มียอดโหลดกว่า 1,700 ล้านครั้งก็เป็นอีกหนึ่งรายที่ตัดสินใจเลือกให้ Kakao เป็นผู้จัดจำหน่ายในภูมิภาคเอเชีย โดยหวังว่าชื่อเสียงของ Kakao จะช่วยเพิ่มฐานลูกค้าในภาคพื้นเอเชียได้

นอกจากนี้ยังมีข่าวลือที่น่าสนใจว่าบริษัทเกมยักษ์ใหญ่ในอดีตอย่าง EA กำลังเตรียมจะให้ Kakao เป็นผู้จัดจำหน่าย Bejeweled ซึ่งหลายคนมองว่าเกมนี้เป็นต้นตำรับเกม Anipang ของ Kakao เอง

วันนี้ Kakao พยายามใช้โอกาสนี้ต่อยอดความสำเร็จในวงการเกมออนไลน์โดยจัดการประชุม Kakao Partner Forum ขึ้นมา ซึ่งพบว่าบริษัทผู้พัฒนาเกมจากหลายประเทศให้ความสนใจเข้าร่วมกันเป็นจำนวนมาก

นับเป็นการทำตลาดที่มีประโยชน์ทีเดียว เพราะจากฐานผู้ใช้ของ KaKao ทำให้ผู้พัฒนาแอพมั่นใจได้ว่าจะมีผู้ใช้จำนวนมากได้เห็นแอพของตัวเอง ซึ่งต้องยอมรับว่าเดี๋ยวนี้การขายแอพบน Play Store หรือ App Store ก็ยากขึ้นทุกที เพราะจำนวนแอพที่มีอยู่มากมายในตลาด ทำให้โอกาสที่ผู้ใช้จะเข้าถึงแอพของเราได้มีน้อย ดังนั้นการหันไปจำหน่ายเกมผ่านเครือข่ายของผู้จัดจำหน่ายรายอื่นก็ถือเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจและไม่ควรมองข้าม

ที่มา: e27