Site icon Thumbsup

“App Annie” เข้าซื้อกิจการคู่แข่ง “Distimo” แล้ว ในมูลค่า 17 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

สำหรับผู้ที่อยู่ในวงการนักพัฒนาแอปพลิเคชัน นักวิเคราะห์ข้อมูลสถิติบนมือถือ น่าจะรู้จักแอปพลิเคชันนี้เป็นอย่างดี เพราะเป็นข่าวใหญ่ในโลกของการวิเคราะห์สถิติในเช้าวันนี้เลยทีเดียว โดยบริการวิเคราะห์ข้อมูลทางด้านสถิติบนมือถืออย่าง “App Annie” ได้ประกาศเข้าซื้อ “Distimo” ซึ่งเป็นกิจการคู่แข่งในวงการ ด้วยจำนวนเงินมูลค่า 17 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยมีผู้ลงทุนเดิมคือ IDG Capital Partners, Greycroft Partners และ Sequoia Capital ทำให้ปัจจุบัน App Annie มีมูลค่ารวม 39 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งการเข้ารวมกิจการของสองยักษ์ใหญ่ในวงการครั้งนี้ ทางบริษัทจะนำเงินกองทุนไปใช้เร่งพัฒนาสินค้าบริการใหม่ๆ รวมไปถึงพัฒนาแพลตฟอร์ม ในการเปิดตลาดใหม่อีกด้วย

Distimo เป็นบริษัทวิเคราะห์และจัดทำรายงานข้อมูลด้านสถิติของแอปพลิเคชันใน app store จากการเข้ารวมกิจการครั้งนี้ ทำให้ Distimo และบริษัทผู้ร่วมก่อตั้งอีก 3 บริษัทจะมีบทบาทในการเป็นส่วนหนึ่งของทีม App Annie โดยสำนักงานใหญ่ที่เนเธอร์แลนด์จะกลายเป็นศูนย์ European R&D และ Vincent Hoogsteder ผู้ดำรงตำแหน่ง CEO ของ Distimo จะมาเป็น Vice President และผู้จัดการทั่วไปของ App Annie ประจำที่เนเธอร์แลนด์  นอกจากนี้ทีมงานจาก Distimo เดิมจะถูกรวมกับ App Annie ทำให้มีพนักงานรวมทั้งหมด 240 คนจากทั่วโลก (จากเดิมเมื่อปี 2013 มีอยู่ 110 คน) ส่งผลให้เป็นบริษัท app analytics ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในปัจจุบัน โดยสิ่งที่ App Annie สนใจใน Distimo ไม่ใช่เพียงแค่ฐานลูกค้าและเทคโนโลยีที่มีอยู่ แต่ยังเป็นเรื่องความสามารถภายในหน่วยงานนั่นเอง

การรวมกันของสองธุรกิจนี้จะทำให้บริษัทมีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น โดยในวันนี้บริการจาก App Annie จะมีตั้งแต่การวิเคราะห์ข้อมูล จัดอันดับข้อมูล จัดทำ app store SEO รวมไปถึงบริการ marketplace intelligence ฯลฯ คิดค่าบริการเริ่มต้น 1200 ดอลล่าร์ จนถึง 20,000 ดอลล่าร์ต่อเดือนหากใช้บริการในข้อเสนอเต็มรูปแบบ ซึ่งจะช่วยบริษัทต่างๆ ในการสร้างรายได้เพิ่มขึ้น ในขณะเดียวกัน Distimo มีพื้นฐานที่แข็งแกร่งอยู่แล้วในยุโรป โดยมีลูกค้ารายใหญ่ที่มีชื่อเสียงเรียกใช้บริการ ไม่ว่าจะเป็น Zynga, Fox, LinkedIn, Citrix, Fab, Samsung, Flixster, Skype, Evernote, Groupon, Microsoft, TimeWarner, Box, BBC, Amazon, CNN, Foursquare, Intel, PayPal, Fandango, Macy’s, Blackberry และอีกมากมาย ซึ่งเมื่อรวมแอปพลิเคชันผู้ที่ใช้บริการจาก 2 บริษัทนี้แล้ว มีจำนวนถึง 600,000 แอปฯเลยทีเดียว หรือเกือบ 270,000 ธุรกิจที่ได้จดทะเบียน

ลูกค้าของ Distimo

ทาง Distimo ได้กล่าวว่าการตัดสินใจรวมกันนี้จะช่วยให้ลูกค้าได้รับประโยชน์จากแพลตฟอร์มที่สมบูรณ์ที่สุดในการวิเคราะห์แอปฯของลูกค้าเอง รวมถึงแอปฯบนมือถือในท้องตลาด ซึ่งลูกค้าของ Distimo ยังคงสามารถเข้าสู่หน้า Dashboards ของพวกเขาและใช้งานได้ตามปกติ

ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของการสร้างสรรค์ผลงานให้แก่ระบบแอปพลิเคชันบนมือถือ การเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงการเติบโตของ App Annie ซึ่งจะช่วยเร่งพัฒนาสินค้าบริการที่มีอยู่ Bertrand Schmitt หรือ CEO ของ App Annie กล่าวในงานแถลงข่าวว่า เรามุ่งหวังที่จะบูรณาการทีมที่มีประสิทธิภาพจาก Distimo และรู้สึกตื่นเต้นสำหรับผลงานจากการบูรณาการครั้งนี้ในอนาคต ภายใต้ชื่อ App Annie

App Annie ยังไม่หยุดเพียงเท่านี้ เพราะยังได้มองหาหนทางเพื่อขยายกิจการไปยังทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในเอเชียและยุโรป จาก Distimo มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เนเธอร์แลนด์ และทาง App Annie ก็มีสำนักงานอยู่ที่ลอนดอน โซล โตเกียว รวมถึงในอเมริกา อย่างนิวยอร์กและซานฟรานซิสโก ทำให้ App Annie สามารถก้าวไปถึงจุดนั้นได้อย่างง่ายดาย

ที่มา: Techcrunch