Site icon Thumbsup

การตลาดวันแม่ เล่นแค่ไหนเกินพอดี

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เชื่อว่ามีหลายคนที่เล่น Social Media คงมีโอกาสได้อ่านกระทู้ 32 ปีของเรา … กับผู้หญิงที่ไม่เคยได้เรียกว่า “แม่” อยู่บ้างพอสมควร กระทู้นี้เล่าเรื่องราวความผูกพันระหว่างผู้เขียนกับผู้ที่เลี้ยงดูมาอย่าง “ตั่วโกว” ได้อย่างน่าประทับใจ และยิ่งใกล้เทศกาลวันแม่ ก็ทำให้เพจดัง ๆ หลายเพจนำไปร้อยเรียงบอกต่อกันมากมาย ซึ่งถ้าเป็นการทำการตลาดก็ถือได้ว่าประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม

แต่มีความเป็นไปได้ว่านี่จะเป็นการทำการตลาดจริง ๆ เพราะหลังโพสต์กระทู้ไม่นาน ระบบแจ้งเตือนของ Pantip ก็ทำงานขึ้นมาทันทีว่า มีการโพสต์จากคอมพิวเตอร์เครื่องเดียวกันเกิดขึ้นในกระทู้นี้

สำหรับใครที่ไม่ได้ผ่านตา เรื่องราวย่อ ๆ ของกระทู้คือ

โลกอินเทอร์เน็ตสามารถสร้างความประทับใจได้ง่ายแค่ปลายนิ้ว และก็สามารถเปลี่ยนความประทับใจให้กลายเป็นความรู้สึกถูกหักหลังได้อย่างรวดเร็วไม่แพ้กัน และภาพด้านล่างคือคอมเม้นท์ส่วนหนึ่งบนเพจของ Swarovski

คำอธิบายของเพื่อนเจ้าของกระทู้แสดงให้เห็นถึงลักษณะของความเป็นคนขาดความรอบคอบ ไม่คิดให้รอบด้าน จนเกือบจะคล้อยตามว่าอาจเกิดจากความโลภแอบแฝงจริง ๆ ก็ได้ แต่จุดที่น่าสนใจมากกว่าคือ เวลาที่โพสต์ เพราะการเลือกวันที่ 1 สิงหาคม ถือเป็นช่วงเวลาแห่งการหวังผล ยิ่งแบรนด์นำกระทู้ดังกล่าวไปใส่ไว้ในหน้าเพจตั้งแต่วันที่ 2 สิงหาคม หากใช้เทคนิคด้านการตลาดดี ๆ อะไร ๆ ก็ไม่แน่เหมือนกัน และจากกระทู้นี้ ทำให้ตระหนักได้อย่างหนึ่งว่า ถ้าโลกของลูก (บางคน) ทุกวันนี้จะบิดเบี้ยวไปมากจนทำให้ลูกบอกรักพ่อแม่ได้แต่ต้องมีบางอย่างแอบแฝง ก็ถือเป็นเรื่องน่าเสียดายจริง ๆ