Site icon Thumbsup

ภาพรวม Engagement บนโลกโซเชียลของ “ธุรกิจธนาคาร” โดย Zocial Inc.

topengagement_bank_2015_banner

ธนาคารถือว่าเป็นประเภทของอุตสาหกรรมที่ใช้งานโซเชียลมีเดียเยอะมากๆ ทาง Zocial, Inc. เลยจัดข้อมูลโซเชียลมีเดียในกลุ่มธุรกิจนี้ออกมาให้ดูกันในหลากหลายมิติไม่ว่าจะเป็นทั้งในการสร้าง brand Awareness ที่มียอดผู้ติดตามเป็นการการันตี หรือทั้งในแง่ของคุณภาพของคอนเทนต์ที่แต่ละแบรนด์สื่อออกไป โดยเก็บข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2558 – 30 มิถุนายน 2558

ทั้งกลุ่มอุตสาหกรรมมีค่าปฏิสัมพันธ์เท่าไรและค่าเฉลี่ยต่อโพสต์ที่ดีควรมีเท่าไร?

Top 5 อัตราส่วนค่าปฏิสัมพันธ์ที่ธนาคารต่างๆทำได้ เมื่อเทียบกับภาพรวมทั้งอุตสาหกรรม ได้แก่

  1. ธนาคารไทยพาณิชย์ : 32.27%
  2. ธนาคารกสิกรไทย : 18%
  3. ธนาคารทหารไทย : 12.84%
  4. ธนาคารกรุงศรีอยุธยา : 9.8%
  5. ธนาคารกรุงไทย 6.05%

 

โดยสรุปแล้วกลุ่มธุรกิจนี้ใช้โซเชียลมีเดียหนักมากจริงๆ อย่างน้อยที่สุดก็ 3 Channel เป็นขั้นต่ำ แต่ละแบรนด์นั้นก็มีความหลากหลายในแง่มุมของคอนเทนต์เช่นกัน เพราะเนื่องจากช่องทางการสื่อสารแต่ละช่องทางนั้น มีจุดประสงค์และรูปแบบคอนเทนต์ที่แตกต่างกัน ซึ่งแบรนด์ที่ทำได้ดีก็จะได้รับค่าปฏิสัมพันธ์สูงเป็นธรรมดา จึงเป็นเรื่องจำเป็นอย่างมากที่แบรนด์จะต้องปรับใช้คอนเทนต์ให้เหมาะกับช่องทางต่างๆเพื่อประสิทธิภาพสูงสุดของการสื่อสารในยุคออนไลน์

ที่มา: Zocial Inc.