Site icon Thumbsup

สื่อโฆษณาดิจิตอลมาแรง แล้วองค์กรคุณล่ะ พร้อมแค่ไหน?

มายด์แชร์ระบุ สื่อโฆษณาออนไลน์ไทยมาแรง งบโฆษณาออน์ไลน์โต 57.4% ในช่วงไตรมาสแรก แม้จะมีมูลค่าไม่มากนักเมื่อเทียบกับสื่อหลักอย่างสื่อโทรทัศน์ ซึ่งมีสัดส่วนมากกว่าครึ่งของงบโฆษณารวม แต่ก็ถือเป็นแนวโน้มที่น่าสนใจสำหรับวงการดิจิตอลในบ้านเราทีเดียว

สื่อดิจิตอลเป็นสื่อที่ทุกบริษัทในปัจจุบันให้ความสนใจ …?องค์กรใดที่วาง Positioning ตัวเองหรือสินค้าให้ทันสมัย แต่กลับไม่ทันสื่อที่เรียกว่าทันสมัย ถือว่าพลาดอย่างแรง

เนื่องจากการใช้สื่อดิจิตอลในปัจจุบันถือเป็นแฟชั่นอย่างหนึ่ง ที่ทุกคนไม่มีไม่ได้แล้ว เพราะทำให้องค์กรนั้นดูดีมีสไตล์ทันสมัย, สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้อย่างมีประสิทธิภาพ และที่สำคัญคือ ดิจิตอลเป็นสื่อที่มีต้นทุนที่ต่ำกว่าการทำโฆษณาในสื่อหลักอย่าง ทีวี, วิทยุ, หนังสือพิมพ์,บิลบอร์ด, ฯลฯ

ข้อดีของสื่อหลักอยู่ที่ การครอบคลุมและเข้าถึงผู้ชมจำนวนมาก แต่ข้อเสียก็คือราคาแพง และประสิทธิภาพในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายต่ำ ในกรณีที่สินค้าที่ต้องการนำเสนอเป็นสินค้าที่เฉพาะกลุ่ม (Niche market) ดังนั้น องค์กรที่มีทั้งสื่อหลักและสื่อดิจิตอล ควรจะเข้าใจถึงธรรมชาติของสื่อแต่ละชนิด และนำมาใช้เพื่อส่งเสริมกันเพื่อผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น

การทำโฆษณาออนไลน์ นอกจากการเข้าไปจับกลุ่มลูกค้าจากสังคมออนไลน์โดยตรงแล้ว ยังต้องพยายามดึงลูกค้าจากออฟไลน์ให้เข้าไปใช้งานออนไลน์อีกด้วย โดยเว็บไซต์ถือเป็นเรื่องมาตรฐานที่ทุกองค์กรมี ตามด้วย Facebook และ Twitter

อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจโฆษณาบนหน้าหนังสือพิมพ์ พบว่าโฆษณาส่วนใหญ่ “ลืม” ที่จะพูดถึงช่องทางออนไลน์ของตัวเอง ส่วนใหญ่จะบอกเว็บไซต์ แต่ไม่ได้พูดถึง Facebook (Twitter ยิ่งไม่ต้องพูดถึง) ทั้งๆ ที่หลายองค์กรมีหน้า Facebook ที่น่าสนใจ และมีแฟนเพจอยู่เป็นจำนวนมาก เช่น ธนาคารทหารไทย หรือ รถยนต์นิสสัน

ตัวอย่างองค์กรที่สามารถผสมผสานและใช้ช่องทางออฟไลน์ในการส่งเสริมช่องทางอออนไลน์ คือ Sony ที่มีการบอกช่องทาง Facebook ในโฆษณาหนังสือพิมพ์ด้วย

รูปตัวอย่างโฆษณา

สำหรับการใช้เม็ดเงินโฆษณาผ่านสื่อต่างๆ ในปี 2553 รวมทั้งหมด 101,032 ล้านบาท โดยสื่อประเภทต่างๆ ที่มีการใช้งบมากที่สุดอันดับ 1 – ทีวี ใช้งบทั้งสิ้น 60,000 ล้านบาท?อันดับ 2 – หนังสือพิมพ์ ใช้งบทั้งสิ้น 15,000 ล้านบาท อันดับ 3 – วิทยุ ใช้งบทั้งสิ้น 6,114 ล้านบาท ส่วนสื่ออินเทอร์เน็ตไทย ใช้งบทั้งสิ้น 290 ล้านบาท จากเดิมปี 2552 ใช้งบประมาณราว 259 ล้านบาท หรือ เพิ่มขึ้น 11.97 เปอร์เซ็นต์

ขณะเดียวกัน สื่อโฆษณาออนไลน์ในสหรัฐได้แซงหน้าหนังสือพิมพ์เรียบร้อยแล้ว โดยโฆษณาออนไลน์มียอดเงินรวมในปีที่ผ่านมาเป็น 2.58 หมื่นล้านเหรียญ (ประมาณ 7.74 แสนล้านบาท)?เพิ่มขึ้น 13.9%

ที่มา: Post today,?ฐานเศรษฐกิจ