Site icon Thumbsup

เริ่มแล้วยุคแห่ง Virtual Commerce เมื่อ Swarovski ดึงคนให้จ่ายเงินผ่าน VR ใน 9 นาที

ก่อนหน้านี้เราอาจเคยได้ยินบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Ikea หรือห้าง Lowes ที่สร้างโชว์รูมดิจิทัลเพื่อจำลองการตั้งสินค้าเฟอร์นิเจอร์ผ่านแว่น VR ให้ลูกค้าได้ชมก่อนตัดสินใจซื้อ แต่เทคโนโลยีดังกล่าวก็ยังมีจุดอ่อนคือ เมื่อลูกค้าอยากจะซื้อปุ๊บ ตัวเทคโนโลยีกลับทำได้แค่ เพิ่มรายการสินค้านั้น ๆ ลงในตะกร้าช้อปปิ้ง ก่อนจะนำลูกค้าไปชำระเงินในช่องทางอื่น

ด้วยเหตุนี้ทำให้ Swarovski ร่วมกับ MasterCard เปิดตัวประสบการณ์ในการช้อปปิ้งด้วย VR อย่างเต็มรูปแบบ ตั้งแต่การรับชมสินค้าตัวอย่างด้วยแว่น VR ไปตามห้องต่าง ๆ ที่ได้รับการออกแบบอย่างหรูหรา ไปจนถึงการจ่ายชำระค่าสินค้าผ่านโลกของ VR ด้วยบริการ Masterpass ของ MasterCard ได้เลยทันที ซึ่ง Swarovski บอกว่า กระบวนการทั้งหมดนี้ใช้เวลาเพียงแค่ 9 นาทีเท่านั้น

“เวลาเฉลี่ยที่ผู้ใช้งานแต่ละรายใช้ก็คือ 9 นาที ซึ่งถ้าคุณสามารถสร้างประสบการณ์ที่ทำให้ใครก็ตามสละเวลาอยู่กับร้านค้าของคุณได้ถึง 9 นาที ทำไมคุณต้องพาพวกเขาไปที่อื่นเพื่อทำการจ่ายเงินค่าสินค้าด้วย” Abi Mandelbaum ซีอีโอและผู้ก่อตั้งของ YouVisit ผู้พัฒนาคอนเทนต์ VR สำหรับคอลเลคชั่นของ Swarovski กล่าว

โดยคอลเลคชั่นของ Swarovski ที่เข้าร่วมในแคมเปญดังกล่าวคือ Atelier ซึ่งเป็นสินค้าคริสตัลสำหรับตกแต่งบ้านที่มีสินค้ามูลค่าตั้งแต่ 600 – 2,700 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 20,000 – 89,991 บาท) และ Swarovski มองว่าเทรนด์ในการซื้อหาสินค้า Luxury ของผู้บริโภคกำลังจะได้รับโอกาสครั้งใหม่จากความก้าวหน้าของเทคโนโลยี Virtual Commerce เพราะผู้บริโภคสามารถได้รับประสบการณ์ที่ใกล้ชิดกับสินค้า Luxury ได้มากกว่าเดิมนั่นเอง

“ทุกอย่างในตอนนี้กำลังเข้าสู่การเปลี่ยนแปลง เหมือนเมื่อ 20 ปีก่อน ไม่มใครคิดว่าการซื้อของออนไลน์จะบูมเท่าทุกวันนี้ ซึ่งเทคโนโลยี VR ก็ไม่ต่างจากการเข้ามาของ e-Commerce เมื่อในอดีตเช่นกัน โดย VR สามารถสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับการซื้อสินค้าหมวด Luxury, Furniture ฯลฯ โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าที่มีเรื่องของการดีไซน์เข้ามาเกี่ยวข้อง” Mandelbaum

โดยผู้ที่สนใจรับชมสินค้าผ่านแว่น VR และไม่ได้อยู่ที่โชว์รูม อาจต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Atelier Swarovski VR Showroom ก่อน แล้วค่อยนำมาเปิดกับแว่น VR ของตัวเอง

โดย Mandelbaum เผยด้วยว่าทางบริษัทอยู่ระหว่างการร่วมมือทำคอนเทนต์ให้กับแบรนด์รองเท้ายักษ์ใหญ่อีกแห่งหนึ่งอยู่เช่นกัน 

อย่างไรก็ดี สำหรับลูกค้ากลุ่มผู้ใหญ่ในตลาดสหรัฐอเมริกาต้องยอมรับว่า การใช้เทคโนโลยีอย่าง Virtual Commerce อาจยังไม่เป็นที่นิยมสักเท่าไร โดย 42% ระบุว่า พวกเขาไม่เคยได้ยินเกี่ยวกับแว่น VR และ 46% บอกว่าไม่เคยเห็นการใช้แว่น VR ในชีวิตประจำวัน ขณะที่มีนักการตลาดที่ใช้แว่น VR ในแคมเปญโฆษณาเพียง 8% เท่านั้น (อ้างอิงจาก Forrester Research)

โดย Thomas Husson รองประธานด้าน Principle Analyst และนักวิเคราะห์จาก Forrester มองว่า ในสหรัฐอเมริกาขณะนี้ยังถือเป็นยุคเริ่มต้นของ VR อยู่ แต่การเข้ามาของ Mastercard อาจเป็นทางเลือกที่ทำให้บริษัทต่าง ๆ หันมาสนใจ Visual Commerce มากขึ้นก็เป็นได้

ด้าน Kiki del Valle รองประธานอาวุโสฝ่ายการตลาดของ Mastercard กล่าวว่ายังเป็นเรื่องยากที่จะคาดการณ์ว่า Virtual Commerce จะประสบความสำเร็จเมื่อไร แต่เชื่อว่า Swarovski นั้นจะพบบางสิ่งที่น่าสนใจจากแคมเปญนี้แน่นอน

ที่มา: AdAge