Site icon Thumbsup

ทำไมสื่อมวลชนและ Blogger ควรใช้ Twitter hashtag

Hashtag Notification Concept

ถ้าพูดถึง Social Network ที่ดังที่สุดตอนนี้ ทุกคนจะบอก Facebook, ถ้าพูดถึง Social Network ที่กำลังร้อนแรงอยู่ในกระแส (แต่ไม่ต้องมีคนใช้เยอะที่สุดก็ได้) ทุกคนจะบอก Instagram, แต่ถ้าพูดถึง Social Network ที่สื่อมวลชนและ Blogger ชอบใช้กันมากที่สุดก็คือ Twitter เหตุเพราะการใช้งานมันค่อนข้าง real-time นั่นเอง บรรดาผู้สื่อข่าวเลยพากันใช้ Twitter ในการรายงานข่าว ซึ่งไม่นานมานี้ Twitter ก็ออกมาเผยแนวทางการใช้งาน Twitter สำหรับสื่อมวลชนที่ Twitter Media ผมเลยเอาข้อมูลบางส่วนเกี่ยวกับแนวทางการใช้ hashtag มาแชร์ครับ

การเลือก Twitter hashtag ที่ถูกต้องเป็นหนึ่งในวิธีที่จะทำให้ผู้สื่อข่าวและ Blogger สามารถเข้าถึงคนอ่านได้มากขึ้น  แถมทำให้ข้อความที่เราทวีตออกไปมีค่า engagement สูงขึ้นถึงราวๆ 1.5 เท่า และยังทำให้ผู้สื่อข่าวและ Blogger สามารถสร้างให้เรื่องของเรากลายเป็นเรื่องที่คนจะเอาไปพูดต่อได้ง่ายขึ้นด้วย อันนี้ทาง Twitter บอกเองเลยนะครับ และต่อไปนี้คือเหตุผลดีๆ ที่คุณควรจะใช้ hashtag กันครับ

ใช้ในการจัดการข้อความทวีตย้อนหลัง

ตัวอย่างแรก เมื่อ @TheAtlantic ซึ่งเป็น Twitter ของกองบรรณาธิการของนิตยสาร The Atlantic ต้องการที่จะแชร์ภาพและบทความเก่าย้อนหลังแบบ Archive ให้คนอ่านได้อ่านกันง่ายๆ กองบรรณาธิการก็เลือกใช้ #AtlanticArchives ซึ่งการแชร์ด้วย hashtag แบบนี้จะทำให้คนติดตามได้ง่ายกว่า เพราะปกตินักข่าว The Atlantic จะต่างคนต่างทวีต แต่คราวนี้ใช้ @TheAtlantic เป็นคนทวีต #AtlanticArchives ก็ทำให้ follower ที่ติดตามอ่านสามารถอ่านย้อนได้สบายขึ้น ใครจะทวีตก็ไม่ใช่ปัญหา

ใช้ในการระบุช่วงของการรายงานข่าว

@Cosmopolitan ออกมารายงานสภาพอากาศหน้าหนาวใน New York City ด้วย #CosmoWeatherGirl โดยใช้  Vine (Social Network ของ Twitter ที่เน้นภาพเคลื่อนไหวแบบสั้นๆ) ถ้าหากว่าคลิกตรง hashtag ก็จะเห็นทวีตทั้งหมดของ @Cosmopolitan ที่มี #CosmoWeatherGirl รวมถึงความคิดเห็นแวดล้อมที่ทุกๆ คนคุยกับเธอด้วย

http://vine.co/v/h3BD5Bw2E7v

ใช้กับการทำข่าวแบบเป็นกลุ่ม

ไม่นานมานี้ @CNN ใช้ hashtag #ATL24 สำหรับโครงการที่ทีมนักข่าวกว่า 30 คนใช้เวลา 24 ชั่วโมง สำรวจท่าอากาศยานนานาชาติฮาร์ตสฟีลด์-แจ็กสัน แอตแลนตา ที่มีผู้โดยสารหนาแน่นที่สุดในโลก โดยทีมนักข่าวทุกคนร่วมกันใช้ hashtag ในการประชาสัมพันธ์สิ่งที่พวกเขาทำ

ใช้ในการจัดระเบียบข่าว ด้วยการระบุ hashtag เป็น ชื่อคน ชื่อสถานที่ ชื่อหัวข้อที่อยากพูด

ทางด้าน Fox News (@FoxNews) ก็ใช้ hashtags ในการระบุว่าหัวข้อที่จะทวีต เช่น การระบุ hashtag เป็นชื่อคน ชื่อสถานที่ ชื่อหัวข้อที่อยากพูด หรือชื่อ event นั้นๆ อย่างด้านล่างนี้เป็นตัวอย่างของการระบุสถานที่ว่าอันนี้เป็นรัฐอิลลินอยส์ อันนี้เป็นประเทศอียิปต์ เป็นต้น

รวมๆ แล้วการใช้ hashtag บน Twitter สำหรับผู้สื่อข่าวและ Blogger สามารถใช้ได้หลากหลายนะครับ แต่หลักๆ มันก็คือการ “จัดระเบียบ” และทำให้คนที่ตามอ่านทวีตทีหลังอ่านได้ง่ายขึ้นนั่นเอง แต่เอาเข้าจริงๆ มันมีลึกกว่านี้อีกนะครับ ลองอ่านบทความย้อนหลังเรื่อง hashtag ของเราดูนะครับ บทความต่อไปนี้ก็น่าสนใจไม่แพ้กัน