Site icon Thumbsup

ตรวจแถวโฆษณา 4 แบบบน desktop, 8 แบบบน mobile ที่ควรเกษียนเพราะผู้ชม ”ยี้”

โฆษณาป็อปอัป (pop-up) ที่ปรากฏแทรกเพจที่ผู้บริโภคต้องการอ่านอย่างไม่มีปี่มีขลุ่ยนั้นติดชาร์จรูปแบบโฆษณาที่ผู้ชมไม่ปลื้มมากที่สุด โดย pop-up ads ติดอันดับทั้งฝั่งโฆษณาบนคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ desktop และบนอุปกรณ์พกพา mobile ทีเดียว

สมาคม Coalition for Better Ads ซึ่งเป็นการรวมตัวของแบรนด์ใหญ่และสมาคมนักการตลาด เปิดเผยผลการสำรวจล่าสุดจากการสอบถามความเห็นของผู้บริโภคกว่า 25,000 คนเพื่อจัดอันดับประสบการณ์โฆษณา 104 รูปแบบที่ให้บริการในขณะนี้ บนความหวังว่าจะช่วยให้ทราบว่าผู้บริโภคคิดอย่างไรรวมถึงปัจจัยที่ทำให้เลือกใช้เทคโนโลยีปิดกั้นโฆษณาหรือ ad blocking tech

ปรากฏว่า 4 ใน 6 รูปแบบโฆษณาบน desktop นั้นสอบตกอย่างขาดลอย เช่นเดียวกับโฆษณา 8 ใน 12 รูปแบบบน mobile ซึ่งไม่ได้ติดกลุ่มรูปแบบโฆษณาที่ “รับได้” หรือ acceptable experience

4 รูปแบบโฆษณาบน desktop ที่ถูกวิจารณ์หนักที่สุดคือโฆษณา pop-up ads, โฆษณาเล่นอัตโนมัติพร้อมเสียง, โฆษณาเต็มจอที่นับถอยหลังจึงจะสามารถปิดได้ และแถบโฆษณายักษ์ด้านล่างจอที่ถูกตรึงไว้ไม่สามารถปิดได้

โฆษณาเต็มจอที่นับถอยหลังจึงจะสามารถปิดได้
แถบโฆษณายักษ์ด้านล่างจอที่ถูกตรึงไว้ไม่สามารถปิดได้

สำหรับ mobile รูปแบบที่ไม่มีใครปลื้มคือ pop-up ads, โฆษณาขนาดใหญ่เต็มจอ, โฆษณาที่มีความถี่มากจนกินพื้นที่เกิน 30% ของเพจ, โฆษณากระพริบ, โฆษณาเล่นอัตโนมัติพร้อมเสียง, โฆษณาเต็มจอที่นับถอยหลังจึงจะสามารถปิดได้, โฆษณาเลื่อนได้ที่มีขนาดเต็มหน้าจอ และแถบโฆษณายักษ์ด้านล่างจอที่ถูกตรึงไว้ไม่สามารถปิดได้

โฆษณาที่มีความถี่มากจนกินพื้นที่เกิน 30% ของเพจ

จุดประสงค์ของการเปิดเผยผลสำรวจนี้ คือการจุดประกายให้นักการตลาดทั่วโลกได้ทราบว่าโฆษณารูปแบบใดที่ผู้ชมไม่ปลื้ม ทำให้สามารถช่วยให้โลกคุมกำเนิดโฆษณาที่ “ไม่เวิร์ก” ได้ง่ายขึ้น ผู้สนใจสามารถคลิกชมรายละเอียดได้ที่นี่

สำหรับภาคี Coalition for Better Ads นี้เป็นการรวมตัวของ Procter & Gamble, Unilever, Google และ Facebook รวมถึงสมาคมนักการตลาดอย่าง World Federation of Advertisers, IAB Europe และสมาคมเอเจนซี่ American Association of Advertising Agencies รายชื่อสมาชิกของกลุ่มนี้สะท้อนถึงความร่วมมืออย่างจริงจังทั้งจากฝั่งยุโรปและอเมริกา

ที่มา: BetterAds