Site icon Thumbsup

Instagram Shopping ฟีเจอร์ใหม่ช่วยให้ขายของง่ายขึ้น

Instagram เปิดตัว Instagram Shopping ให้ใช้งานได้แล้ว ในประเทศไทย เพื่อมอบประสบการณ์ช้อปปิ้งแบบไร้รอยต่อบนแพลตฟอร์มสำหรับผู้ประกอบการ ผู้บริโภคและครีเอเตอร์ การเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่นี้ รวมถึงการติดแท็กสินค้า (Shopping Tags) โฆษณาที่มีแท็กสินค้า (Shopping Ads) และแท็บ Instagram Shop ใหม่ล่าสุด ที่เป็นเสมือนแหล่งรวมการค้นหาและซื้อขายสินค้าไว้ในที่เดียว

ปัจจุบัน Instagram มีผู้ใช้งานทั่วโลกกว่าหนึ่งพันล้านคนต่อเดือน ร้อยละ 90 ของผู้ใช้งานเหล่านี้กดติดตามบัญชีธุรกิจบน Instagram อย่างน้อย 1 บัญชี และมีผู้ใช้งานราว 130 ล้านคนที่กดดูแท็กรายละเอียดสินค้าในทุกๆ เดือน Instagram จึงเป็นแพลตฟอร์มที่สร้างสรรค์แรงบันดาลใจและช่วยให้ผู้คนสนุกกับประสบการณ์การช้อปปิ้ง

ข้อมูลจากการศึกษาหัวข้อ Mega Sales & Holiday 2020 ซึ่งจัดทำโดย Facebook IQ ระบุว่า นักช้อปช่วงเทศกาลสิ้นปีในประเทศไทยเลือกใช้แอปพลิเคชันในเครือ Facebook เป็นอันดับแรก เพื่อค้นหาไอเดียและแรงบันดาลใจสำหรับสินค้าแทบทุกประเภท

อิทธิพลของ Instagram ที่มีต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าช่วงสิ้นปี เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 70 ในปี พ.ศ. 2560 เป็นร้อยละ 76 ในปี พ.ศ. 2562 โดยร้อยละ 51 ของนักช้อปค้นหาไอเดียเพื่อช่วยในการตัดสินใจผ่าน Instagram Stories ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 41% เทียบกับปี พ.ศ. 2561

นอกจากนี้ ข้อมูลต่างๆ ยังกลายเป็นเครื่องมือที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจกว่า 200 ล้านราย ที่ดำเนินการบนแอปพลิเคชันในเครือ Facebook โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเกิดโรคระบาดโควิด-19 ซึ่งกระตุ้นให้การซื้อขายบนช่องทางดิจิทัลเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ผลการสำรวจพบว่าผู้คนร้อยละ 85 จากทั่วโลกต่างหันมาเลือกซื้อของออนไลน์ในทุกวันนี้

คุณชวดี วงศ์พยัต หัวหน้าฝ่ายพัฒนาธุรกิจ Facebook ประเทศไทย กล่าวว่า “การซื้อขาย (Commerce) ถือเป็น หนึ่งในส่วนสำคัญในด้านประสบการณ์ผู้ใช้งานบนแอปพลิเคชันต่างๆ ของ Facebook มาโดยตลอด ซึ่งเราเห็นว่าธุรกิจต่างๆ ในไทย มีการใช้งานแพลตฟอร์ม เพื่อสร้างการเติบโตให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ ในขณะเดียวกัน ยังสามารถค้นหาและเชื่อมต่อกับกลุ่มลูกค้าทั้งในและต่างประเทศไทย เราได้เปิดตัว Instagram Shopping ในประเทศไทย เพื่อส่งมอบประสบการณ์การซื้อขายที่ไร้รอยต่อให้กับธุรกิจร้านค้า ผู้บริโภค และเหล่าครีเอเตอร์

ฟีเจอร์การติดแท็กสินค้าบน Instagram และแค็ตตาล็อกสินค้าสามารถใช้ได้ทั้งกับคอนเทนต์ในหน้าฟีด สตอรี่ และทาง IGTV

ปัจจุบัน ผู้ใช้งานสามารถค้นหาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ผ่าน Instagram ได้ นั่นจึงทำให้ความโดดเด่นของ Instagram Shopping คือฟีเจอร์ที่จะช่วยส่งมอบประสบการณ์อันเป็นเอกลักษณ์และตรงกับความต้องการของผู้ใช้งานแต่ละคน อีกทั้งยังช่วยให้ผู้ซื้อ ผู้ขาย และครีเอเตอร์ เชื่อมต่อถึงกันและซื้อขายสินค้าบนช่องทางออนไลน์ได้

ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ธุรกิจและครีเอเตอร์ในไทยสามารถใช้งานฟีเจอร์ต่างๆ ของ Instagram Shopping ได้แล้ว ไม่ว่าจะเป็น การติดแท็กสินค้า (Shopping Tags) ที่ช่วยให้แบรนด์เลือกติดแท็กรายละเอียดของสินค้าบนหน้าฟีด สตอรี่ และทาง IGTV เพื่อที่ลูกค้าจะได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์นั้นๆ มากขึ้นเพียงแค่แตะที่ป้ายแท็ก

นอกจากนี้ แบรนด์ต่างๆ ยังสามารถเข้าถึง โฆษณาที่มีแท็กสินค้า (Shopping Ads) เพื่อโปรโมทโพสต์ต่างๆ บนหน้าฟีดของตนเองเพื่อให้กระจายสู่กลุ่มลูกค้าในวงกว้างขึ้น

ผู้ใช้งานยังสามารถค้นหาแรงบันดาลใจในการเลือกซื้อสินค้า ผ่านปุ่มร้านค้า (Shop) ในหน้าสำรวจ (Explore) และเตรียมพบกับแท็บร้านค้า Shop ใหม่บนหน้าหลักของ Instagram ที่จะช่วยให้การค้นหา แบรนด์ต่างๆ สะดวกง่ายดายยิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้ธุรกิจเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้นอีกด้วย

TAGS IN VIDEO

ด้วยจำนวนธุรกิจในไทยที่เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มผู้ประกอบการที่มีอายุน้อยกว่า 35 ปี ซึ่งสร้างการเติบโตและสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างลูกค้าผ่าน Instagram Facebook จึงยังคงลงทุนอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาและส่งมอบแหล่งข้อมูลเพื่อการเรียนรู้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น งานเสวนา Instagrammable Business เพื่อแบ่งปันเคล็ดลับและตัวอย่างความสำเร็จของการทำธุรกิจ รวมถึงโปรแกรมอบรม Instagram Academy ที่มุ่งเสริมศักยภาพและทักษะด้านดิจิทัลให้แก่ผู้ประกอบการรุ่นเยาว์

ใครสนใจอยากลองฟีเจอร์ขายสินค้าอันไหนกันบ้าง มาแชร์กันได้นะคะ