Site icon Thumbsup

5 สิ่งที่แบรนด์ไม่ควรทำบนโลกโซเชียล

Boy in front of laptop.

ภาพจาก advertisingblender.com

จากการสำรวจความคิดเห็นของชาวโซเชียลนับพันราย พบว่า 5 สิ่งต่อไปนี้เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดความรู้สึก ”ไม่ปลื้ม” ต่อแบรนด์นั้น เรียกว่าแบรนด์ไม่ควรเผลอดำเนินการเข้าข่าย 5 ข้อนี้ เพราะอาจมีโอกาสที่จะทำสาวกหลุดมือไปอย่างน่าเสียดาย

การสำรวจนี้เป็นของบริษัท Sprout Social ซึ่งสำรวจความเห็นจากผู้ใช้เครือข่ายสังคมทั้ง Facebook, Twitter และ Instagram มากกว่า 1,000 ราย โดยในงานวิจัยใช้คำว่า “annoyed” เพื่อแสดงความไม่ปลื้มต่อประสบการณ์ที่ได้รับ

ผลการสำรวจพบว่า 58% ของชาวโซเชียลไม่ปลื้มเมื่อเห็นกองทัพโพสต์โปรโมชันส่วนลดมากจนเกินงาม ตัวเลขนี้ถือว่าสูงเพราะมองเห็นตัวเลขกลม ๆ เกือบ 60% ที่ไม่เห็นด้วยกับการกระหน่ำโพสต์โปรโมชันลดราคาจนไม่สมเหตุสมผล

ราว 38.4% ของกลุ่มตัวอย่างเผยว่าไม่ปลื้มเลยเมื่อแบรนด์ใช้ศัพท์สแลงไม่เป็นทางการไร้สาระ ขณะที่ 34.7% รับไม่ได้หากแบรนด์โต้ตอบแบบหุ่นยนต์ซึ่ง “ทื่อ” เกินไป

การสำรวจของ Sprout Social พบอีกว่า 32.3% ของกลุ่มตัวอย่างไม่ชอบใจเลยหากแบรนด์พยายามโพสต์ข้อความให้ดูตลกทั้งที่ผู้อ่านไม่รู้สึกตลกด้วย เรื่องนี้ถือเป็นสิ่งสำคัญที่แบรนด์ต้องใส่ใจให้มากเพื่อป้องกันการเกิดดราม่าแบบไม่ตั้งใจ

กลุ่มตัวอย่าง 24.7% ระบุว่าการไม่ตอบข้อความที่ส่งไปให้แบรนด์ถือเป็นสิ่งที่ทำร้ายจิตใจ ประเด็นนี้ตอกย้ำว่าแบรนด์ไม่ควรตอบความเห็นข้อความเฉพาะ 10 ข้อความแรกอย่างที่หลายแบรนด์เคยทำในอดีต เนื่องจากการกระทำเช่นนี้อาจทำให้แฟนคลับเสื่อมศรัทธาได้

ถึงตัวเลขสถิติเหล่านี้จะเป็นตัวเลขฝรั่ง แต่นักการตลาดและนักประชาสัมพันธ์ไทยจะเถียงไหมว่า คุณก็ทำ 5 ข้อนี้กันบ่อยๆ

ที่มา: Sprout Social