Site icon Thumbsup

ถอดรหัสดราม่าสุดจัดปลัดบอก โพสต์ต้าน Burberry กรณีเสื้อมีเชือกรูป “บ่วง” ยับเยินข้ามวงการ

ต้องยกให้กรณีของ Burberry เป็นกรณีศึกษาร้อนแรงเรื่องแบรนด์ที่ถูกวิจารณ์วงกว้างข้ามแพลตฟอร์มครอบคลุมทุกสาขาอาชีพ เพราะแม้ผู้บริหาร Burberry จะออกแถลงการณ์ขอโทษที่เปิดตัวเสื้อที่ประดับเชือกผูกรูปบ่วงซึ่งชวนให้คิดถึงการฆ่าตัวตายในช่วงสัปดาห์ที่แล้ว แต่ความเสียหายนั้นยังคงอยู่และบาดลึกในความรู้สึกของคนทุกวงการ

คำที่หลายคนใช้วิจารณ์ Burberry คือ “insensitive” คำนี้แม้จะแปลว่าไม่รู้สึกแต่ก็สามารถประนามได้ว่า Burberry ไม่รู้จักคิดถึงผลที่ตามมา แถมงานนี้ยังถูกออกแบบเพื่อโชว์บนเวทีใหญ่อย่าง London Fashion Week หลายคนจึงยืนยันว่า Burberry อาจตั้งใจโดยเจตนา เพราะภาพนางแบบสวมเสื้อที่ประดับด้วยห่วงของ Burberry นั้นถูกส่งต่อร้อนแรงมากบนโลกออนไลน์

“Tempest” ที่อาจสร้างปัญหา

บ่วงบรรจถรณ์ของ Burberry เป็นส่วนหนึ่งของคอลเล็กชั่นที่เรียกว่า “Tempest” ซึ่งเป็นแบรนด์ย่อยในเครือ Burberry เสื้อผ้าถูกวางจุดขายที่การผสมผสานระหว่างความคลาสสิกและสไตล์เดินถนน แถมยังมุ่งเน้นไปที่กลุ่มผู้บริโภคอายุน้อยหรือวัยรุ่น

Liz Kennedy นางแบบในงาน London Fashion Week ออกมาประเดิมวิจารณ์บ่วงของ Burberry แบบไม่ไว้หน้าบน Instagram คำวิจารณ์ของ Liz ถูกระบุในหลายรายงาน นั่นคือ “การฆ่าตัวตายไม่ใช่เรื่องแฟชั่น” แม้จะกังวลว่าอาจถูกไล่ออกจากงาน แต่เธอยืนยันบน Instagram ว่ามีหลายร้อยวิธีในการผูกเชือก แต่ Burberry เลือกผูกให้เหมือนห่วงโดยไม่สนใจความจริงที่ว่ามันถูกใช้แขวนไว้รอบคอ

กระแสโซเชียลร้อนแรง

นอกจากนางแบบ ผู้ใช้ Twitter คนดังที่เป็นนักข่าวและบุคคลสำคัญ ก็วิจารณ์การแก้ตัวของ Burberry ตัวอย่างเช่น Rhiannon Walker ที่ปากจัดจวกยับทั้ง Gucci ที่มีคดีเก่าเรื่องเสื้อสเวตเตอร์ล้อคนดำ ก่อนจะชิงต่อว่า Burberry ว่าฉันชนะจ้า

ยังมีอีกหลายคนดังบนโลกโซเชียลที่ไม่เชื่อว่า Burberry ไม่ได้ตั้งใจออกแบบห่วงนี้ นำไปสู่การดึงชาว Twitter เกิน 4 พันคนมาพูดถึงประเด็นนี้อย่างสนุกปาก

นอกจากนี้ นักแสดงตลก รวมถึงสาวก Burberry ต่างออกมาแสดงจุดยืนไม่เชื่อแถลงการณ์ที่ Burberry ระบุบนโซเชียลทุกค่ายว่า “เสียใจอย่างสุดซึ้งต่อกรณีที่เกิดขึ้น” และไม่ได้ตระหนักว่าอุปกรณ์เสริมอาจทำให้ผู้ชมขุ่นเคือง ซึ่งแม้ว่าจะลบผลิตภัณฑ์และรูปถ่ายของสินค้าชิ้นนี้ออกไปแล้ว แต่ร่องรอยการวิจารณ์หนักหน่วงก็ยังเห็นได้ชัดในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

สิ่งที่เราสามารถหยิบไปใช้ได้จากกรณีศึกษานี้ คือ DNA ของประเด็นที่สามารถเป็นไวรัลไปทั่วโลก กรณีของบ่วงหรือการฆ่าตัวตายนั้นเป็นปัญหาสากลที่ไม่มีเชื้อชาติ ซึ่งมีส่วนเสริมให้ประเด็นนี้ถูกพูดถึงรวดเร็วเป็นไฟลามทุ่ง ดังนั้นการจะเลือกประเด็นไวรัลให้ได้ผลจึงควรให้ความสำคัญกับความเป็นสากล แต่ขอให้คิดรอบด้านก่อนทำเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายแบบ Burberry

ที่มา: : PRDaily