Site icon Thumbsup

3 ขั้นตอนออกแบบนามบัตรให้ประทับใจ (Infographic)

cats

หลายคนอาจมองว่านามบัตรเป็นเพียงแค่กระดาษที่บอกข้อมูลพื้นฐานในการทำธุรกิจ อย่างเช่น ชื่อ-นามสกุล, เบอร์โทรศัพท์ และเว็บไซต์ เท่านั้น แต่ในความจริงแล้ว นามบัตรกลับกลายเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ช่วยสะท้อนได้อย่างชัดเจน ถึงความเป็นตัวตนของแบรนด์ผ่านการออกแบบที่นำเสนอบนนามบัตรด้วยเช่นกัน

เว็บไซต์ Cardprinting.co.us ได้ทำการรวบรวมขั้นตอนในการออกแบบนามบัตรให้มีความโดดเด่นลงตัว และดึงดูดความสนใจของผู้รับมากขึ้น โดยขั้นตอนทั้ง 3 ข้อประกอบด้วย การเลือกใช้สี, รูปแบบของตัวอักษร และการจัดองค์ประกอบ

เริ่มต้นด้วย “การเลือกใช้สี” หลักการในการเลือกสีเพื่อใช้ในการออกแบบนามบัตรมีทั้งหมด 4 ข้อประกอบด้วย

และนอกจากการเลือกใช้สีตามหลักการทั้ง 4 ข้อแล้ว ยังสามารถเลือกใช้สีได้ตามความหมายที่ต้องการสื่อสาร เพื่อสะท้อนถึงความเป็นตัวตนของแบรนด์ได้ด้วยเช่นกัน ตัวอย่างเช่น สีชมพู แสดงถึงความอ่อนหวาน นุ่มนวล โรแมนติก, สีฟ้า บ่งบอกถึง ความมั่นใจและความปลอดภัย, สีม่วงหมายถึง ความสงบสุข และสีเขียว หมายถึง ความอุดมสมบูรณ์และความสดชื่นแจ่มใส

ตามมาด้วย “รูปแบบของตัวอักษร” การเลือกรูปแบบของตัวอักษร (Font) นั้น นับว่าเป็นอีกส่วนประกอบสำคัญที่สะท้อนถึงความรู้สึกและความเป็นตัวตนของแบรนด์ได้เช่นกัน ตัวอย่างเช่น ฟอนต์ Slab Serifs ซึ่งมีลักษณะเป็นทรงสี่เหลี่ยมอย่างชัดเจน จะแสดงถึงความกล้าหาญ ความชัดเจนและความทันสมัย โดยรูปแบบตัวอักษรในภาษาอังกฤษที่ได้รับความนิยมนำมาใช้ในการออกแบบนามบัตรสูงสุด 10 อันดับแรก ได้แก่ Futura, Bodoni, Frutiger, Trajan, Helvetica, Bickham, Script Pro และ Garamond

ปิดท้ายด้วย “รูปแบบการจัดวาง” รูปแบบในการจัดวางองค์ประกอบของนามบัตรที่ดี คือ ต้องมีความเป็นเอกภาพ, ดูมีความเป็นมืออาชีพ, เน้นส่วนสำคัญที่ต้องการนำเสนออย่างชัดเจน รวมถึงมีการจัดวางที่เป็นระเบียบ ซึ่งจะช่วยให้เห็นถึงข้อมูลที่นำเสนอได้อย่างชัดเจนและง่ายดายยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังควรหลีกเลี่ยงรูปแบบในการจัดวางที่ดูยุ่งเหยิง, เกะกะ หรือรูปแบบที่ดูแล้วน่าเบื่อหน่ายอีกด้วย

สำหรับใครที่สนใจและต้องการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อทำความเข้าใจถึงความหมายของสี รวมถึงการเลือกรูปแบบของฟอนต์และรูปแบบการจัดวาง สามารถติดตามรายละเอียดที่เหลือได้ใน Infographic ด้านล่างนี้

ที่มา: Card Printing Blog