Site icon Thumbsup

วิเคราะห์แคมเปญล่าสุดของ Airbnb หาผู้โชคดี อยู่อิตาลีฟรี 3 เดือน

ถอดรหัสแคมเปญใหม่ของ Airbnb ที่จะจ่ายเงินให้ผู้โชคดีได้ใช้ชีวิตในอิตาลีเป็นเวลา 3 เดือนแบบฟรีๆ โดยแนวคิดของแคมเปญนี้ไม่ธรรมดา เพราะสามารถส่งเสริมให้ Airbnb มีภาพลักษณ์บริษัทที่เกื้อหนุนโลกออฟไลน์อย่างเป็นรูปธรรม

สิ่งที่ Airbnb ทำคือการหาผู้โชคดี 4 รายไปร่วมดื่มไวน์ ทำพาสต้า และเก็บผลหมากรากไม้ที่เมือง Grottole แสนงดงามของอิตาลีเป็นเวลา 3 เดือน โดยจะจัดหาที่พักให้ฟรีพร้อมกับค่าครองชีพ 1,000 เหรียญสหรัฐต่อเดือน (ราว 32,000 บาท)

ค่าที่พักและค่าครองชีพที่ผู้โชคดีจะได้รับนั้นถือว่าไม่ได้สูงมากเกินไป เพราะเมือง Grottole ถือเป็นเมืองเล็กที่ผู้คนจะสามารถสโลว์ไลฟ์อย่างมีความสุข ทำให้แม้จะไม่มีการอุปถัมภ์ของ Airbnb แท้จริงแล้วทุกคนก็สามารถใช้ชีวิตแบบนี้เช่นกัน

แนวคิดของแคมเปญนี้เกิดขึ้นบนปัญหาเรื่องหมู่บ้านหลายแห่งทั่วอิตาลี โดยเฉพาะหมู่บ้านบนภูเขาที่มีขนาดเล็ก กำลังถูกคนรุ่นใหม่ทอดทิ้งเพราะการมองว่าชุมชนในชนบทเหล่านี้ไม่มีโอกาสแจ้งเกิดทางอาชีพมากเท่าในเมืองใหญ่ หมู่บ้านที่ว่างเปล่าทำให้ที่พักสไตล์ Albergo Diffuso มีจำนวนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

เน้นเที่ยวท้องถิ่น

โดย Albergo Diffuso เป็นโรงแรมที่ประยุกต์จากบ้าน 2 ชั้นในชนบทซึ่งทางการอิตาลีส่งเสริมเพราะต้องการพยายามอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นมากกว่าการสร้างอาคารขึ้นใหม่และร้านพิซซ่าที่ฉาบฉวย

แต่การท่องเที่ยวครู่เดียว อาจไม่ทำให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน Airbnb จึงขยายความร่วมมือที่เคยทำกับเมือง Civita ของอิตาลีในปี 2016 มาสู่ความร่วมมือกับเมือง Grottole (ผ่านองค์กร Wonder Grottole ที่ไม่แสวงหากำไร) เป้าหมายใหญ่คือการช่วยฟื้นฟูเมือง ผ่านการกระตุ้นให้คนรุ่นใหม่มีวิสัยทัศน์ต่อพื้นที่ที่อินกว่าเดิม

Federica Calcaterra ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ Airbnb อิตาลี บอกว่าบริษัทจะค้นหาทุกวิถีทางที่เป็นไปได้ เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน และการช่วยให้พื้นที่ชนบทเหล่านี้ได้รับความสนใจมากขึ้น โดยแสดงความจริงใจด้วยการยอมทำแคมเปญนี้แบบที่ Airbnb ไม่มีรายรับพิเศษเลย

ท้องถิ่นให้ความร่วมมือดี

Grottole เป็นเมืองเล็กที่มีประชากรเพียง 300 คน แต่มีบ้านเหลือ 600 หลัง โชคดีที่ยังมีนายกเทศมนตรีซึ่งกำลังมองหาวิธีรักษาเขตประวัติศาสตร์ซึ่งไม่ได้เน้นการมองหานักท่องเที่ยวเท่านั้น แต่หวังให้ผู้คนเพลิดเพลินและเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน จุดนี้นายกเทศมนตรีระบุว่าต้องการมองหาคนที่เต็มใจนำทักษะใหม่มาสู่เมืองด้วย

กรณีนี้ Airbnb ตัดสินใจซื้ออาคารในเมือง Grottole จำนวน 3 หลังเพื่อแปลงเป็นอาคารศูนย์ชุมชนแห่งใหม่ของเมือง โดยจะให้เงินทุนสำหรับพักอาศัยในเมืองนี้แก่ 4 ผู้ชนะที่ต้องการรับประสบการณ์ ความรู้ และร่วมกิจกรรมที่จัดโดยชาวบ้าน ซึ่งจะนำไปสู่การเผยแพร่เนื้อหามากมายบน Airbnb และสื่ออื่นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในอนาคต

แคมเปญนี้ของ Airbnb จึงถือเป็นกรณีศึกษาที่สำคัญ เพราะไม่เป็นโครงการความรับผิดชอบต่อสังคม ยังเป็นการส่งเสริมธุรกิจ Airbnb เหมือนที่บริษัทได้ลงทุนฟื้นฟูเมืองเล็กหลายแห่งภายในไม่กี่ปีที่ผ่านมา ตัวอย่างเช่นเขต Yoshino District ในญี่ปุ่น

ที่มา: : Fast Company