Site icon Thumbsup

Candy Japan : Startup ฉีกแนววงการลูกกวาดด้วยระบบสมาชิก

ทุกวันนี้ลูกกวาดที่่เราเห็นกันในท้องตลาดสีสันสดใส รสชาติหลากหลาย หาได้ทั่วไปตามร้านค้า ส่วนใหญ่มาจากบริษัทรายใหญ่ที่ทำออกมาขายเป็นจำนวนมากๆ หน้าตาก็คล้ายๆ กัน ทำให้หนุ่มชาวฟินแลนด์ที่อาศัยอยู่ในประเทศญี่ปุ่นเกิดปิ๊งไอเดียขึ้นมาว่าอยากทำ Candy Japan ผลิตลูกกวาดที่สร้างความตื่นเต้นแก่ผู้ได้รับในทุกๆ เดือน

Candy Japan เป็น Startup ที่ดำเนินธุรกิจขายลูกกวาดผ่านทางเว็บไซต์ค่ะ โดยรูปแบบธุรกิจคือการให้สมัครสมาชิกรายเดือน เดือนละ 24 เหรียญสหรัฐฯ (ผ่านทาง Paypal ราคานี้ถ้าเทียบกับค่าครองชีพบ้านเราก็ถือว่าสูงเอาการอยู่ แต่ถ้ากับฝรั่ง แล้วราคานี้ถือว่าไม่หนักหนาอะไร) และ Candy Japan จะทำการจัดส่งลูกกวาดที่ไม่ซ้ำแบบใครในโลกให้เดือนละ 2 ครั้งผ่านทางไปรษณีย์ทั่วโลก

จุดเด่นของ Candy Japan คือ คุณจะไม่รู้ว่าลูกกวาดที่อยู่ในซองเที่ยวนี้จะเป็นอะไร และบางเดือนก็เป็นแนว DIY คือเป็น “ลูกอมที่สมาชิกสามารถมีส่วนร่วม” คือนำมาทำเป็นรูปร่างต่างๆ อาทิเช่น ลูกกวาดเกี๊ยวซ่า ลูกกวาดแฮมเบอร์เกอร์ เป็นต้น ทำให้ผู้ได้รับของแต่ละเดือนรู้สึกตื่นเต้นว่าเดือนนี้จะมีอะไรใหม่ๆ

Bemmu Sepponen หนุ่มชาวฟินแลนด์ผู้ก่อตั้ง Candy Japan ซึ่งถือเป็นหนึ่งในงาน Part time ของเขากล่าวว่า ปัจจุบันนับตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่แล้ว เค้าได้จัดส่งลูกกวาดไปกว่า 6,000 packs รายได้ตกอยู่ที่ 36,000 เหรียญสหรัฐฯ คิดเป็นกำไร 6,000 เหรียญสหรัฐฯ โดยค่าใช้จ่ายหลักอยู่ที่ค่าจัดส่งนั่นเอง

จัดเป็นไอเดียของผลิตภัณฑ์ที่เก๋ดีนะคะ แต่ในแง่ของธุรกิจแล้ว Bemmu ก็ออกมายอมรับว่ามีลูกค้าที่สมัครสมาชิกและก็ยกเลิกบริการด้วยเช่นกัน เลยขอความคิดเห็นผ่านทางบล็อก ว่าใครมีไอเดียแนะนำที่จะสร้างธุรกิจให้เติบโตได้ ไม่ว่าจะเป็นการโปรโมตผ่านเครือข่ายโฆษณาต่างๆ บางรายแนะนำให้เจาะตลาดฝรั่งเศส ซึ่งเป็นประเทศที่มีแฟนๆ ผู้ชื่นชอบของสะสมในญี่ปุ่นค่อนข้างมาก หรืออย่าง Rick Martin ฝรั่งผู้ใช้ชีวิตในญี่ปุ่น ผู้เขียนบล็อกใน Penn-olson.com ก็กล่าวว่า Candy Japan น่าจะไปร่วมกับ Quarterly.co อีกหนึ่งเว็บฯ ที่เป็นศูนย์กลางเปิดรับสมาชิกซื้อของ Limited Edition ตามสิ่งที่ตนเองสนใจ

เราเรียนรู้อะไรจากข่าวนี้

เรื่องนี้คงต้องแยกออกมาเป็น 2 ประเด็นนั่นคือ ในแง่ผลิตภัณฑ์ ไอเดียของสินค้าถือว่าน่าสนใจเลยทีเดียวค่ะ ผลิตภัณฑ์นี้ขายได้กับคนกลุ่มหนึ่ง ด้วยเอกลักษณ์ที่ไม่ซ้ำแบบใครและมีอะไรออกมาใหม่ๆ ทุกครึ่งเดือน โดนใจพอจะมีคนสมัครสมาชิกได้

ในแง่รูปแบบธุรกิจที่อาศัยการเก็บค่าธรรมเนียมรายเดือนเพื่อหวังรายได้ที่มั่นคงในระยะยาวนั้นดูจะเป็นความปรารถนาของผู้ประกอบการหลายๆ ราย โดยสิ่งที่ต้องคำนึงถึงคือ การรักษาฐานลูกค้าเก่าให้อยู่กับเราต่อไป และในขณะเดียวกันก็ต้องหาวิธีการเพิ่มลูกค้าใหม่ๆ เข้ามาอย่างสม่ำเสมอ

สำหรับ Candy Japan นั้นขณะนี้ก็เหมือนเป็นช่วงกำลังเรียนรู้อยู่ ค่อยๆ อาศัยแรงโปรโมตผ่านทาง Viral Marketing มีการถ่ายคลิปขึ้น YouTube เพื่อเผยแพร่ให้คนจัก แต่ดูเหมือนพี่แกจะยังทำคลิปออกมาไม่โดนเท่าไหร่ และใช้ Facebook Page?ยังไม่เต็มประสิทธิภาพ นอกจากนี้สิ่งที่ทาง Candy Japan ยังควรคำนึงถึงคือความพยายามที่จะลดต้นทุน และการควบคุมค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นไม่ให้มากจนเกินไป เชื่อว่า Bemmu เจ้าของบริษัทรายนี้น่าจะมีสายสัมพันธ์กับผู้ผลิตที่แน่นพอสมควรในการผลิตสินค้าแบบ Limited Edition ออกมาได้ทุกๆ เดือน แต่ในระยะยาวแล้วถ้าจำนวนสมาชิกไม่มากพอถึงระดับที่ตกลงกันไว้ก็อาจมีปัญหาได้

ในขณะที่ค่าใช้จ่ายหลักยังอยู่ที่การจัดส่งไปที่ต่างๆ ทั่วโลกซึ่งถือว่าไม่น้อยเลยทีเดียว งานนี้คงต้องดูกันต่อไปว่าธุรกิจอย่าง Candy Japan แม้ไอเดียผลิตภัณฑ์จะเก๋ไก๋ แต่ในระยะยาวนั้นจะดำเนินการต่อไปอย่างไร และสำหรับใครที่สนใจนำเสนอไอเดียให้กับ Bemmu สามารถเข้าไปได้ที่บล็อกนี้เลยค่ะ