Site icon Thumbsup

สะท้อนอะไร? เมื่อเว็บไซต์ขายรถมือสอง “Carmana.com” เปิดตัวพร้อมสโลแกน “สะดวกสบาย-คุ้มราคา-เชื่อถือได้”

ในยุคที่รถมือหนึ่งหลาย ๆ แบรนด์เขยิบราคาขึ้นไปจนมนุษย์เงินเดือนบางส่วนรู้สึกเกินเอื้อม หลาย ๆ คนอาจเริ่มหันมามองหารถมือสองที่ราคาย่อมเยาลงมาใช้งาน แต่ปัญหาก็คือ จะหารถมือสองจากแหล่งไหนดีจึงจะได้รถที่มั่นใจได้ว่าคุณภาพกับราคานั้นสอดคล้องกัน ที่สำคัญ ต้องไม่ใช่รถที่ย้อมแมวมาดังที่ปรากฏเป็นข่าวดังในช่วงสัปดาห์ก่อน

ปัญหาข้างต้นเป็นสิ่งที่ผู้บริหารจาก Carmana.com อย่างคุณณพล ชัยศิลป์วัฒนา มองเห็น และใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาบริการที่คาดว่าจะสร้างความโดดเด่นให้กับเว็บขายรถบ้านมือสองของไทย โดยผนวกให้เข้ากับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ใช้งานสื่ออินเทอร์เน็ตแบบ Multi-platform สามารถรองรับการเข้าถึงได้ทั้งจากคอมพิวเตอร์เดสก์ทอป หรือสมาร์ทโฟน ซึ่งคาดว่าจะตอบโจทย์ผู้บริโภคในยุค Mobile-First ได้เป็นอย่างดี

“ที่มาของคาร์มานานั้นเริ่มต้นจากการเล็งเห็นความต้องการของผู้บริโภคในการซื้อขายรถยนต์มือสองในเมืองไทย ที่ต้องการความสะดวกสบาย ราคายุติธรรม และความน่าเชื่อถือ ตลอดจนมีบริการเสริมครบวงจร แต่ที่ผ่านมาอาจจะยังไม่มีบริการใดที่เติมเต็มความต้องการได้อย่างครบถ้วน ประกอบกับพฤติกรรมผู้บริโภคยุคดิจิทัลที่กำลังเปลี่ยนแปลงไป มีไลฟ์สไตล์ที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมออนไลน์มากขึ้น ไม่ว่าจะหาข้อมูล กิจกรรมโซเชียล หรือการช้อปปิ้งออนไลน์”

“จากข้อมูลล่าสุดพบว่าคนไทยมีอัตราการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต 67% จากจำนวนประชากรทั้งหมด อยู่ในลำดับที่ 18 ของโลก (อ้างอิงจาก Hootsuite) และใช้เวลาในโลกออนไลน์เฉลี่ยถึง 6.4 ชั่วโมงต่อวัน (อ้างอิงจาก ETDA)  นอกจากนี้ยังคาดการณ์ว่าจะมีการเติบโตของ อีคอมเมิร์ซ 16% ในปีนี้เมื่อเทียบกับปี 2559 (อ้างอิงจาก PayPal & Ipsos research) และยังคงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง”

คุณณพล ชัยศิลป์วัฒนา

“อีกทั้งผู้บริโภคยุคใหม่มีการซื้อขายสินค้าแบบ Customer-to-customer (C2C) ผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้นในหลายๆ กลุ่มสินค้ารวมถึงรถยนต์ จึงเป็นเรื่องที่ดี หากสามารถเพิ่มทางเลือกในการซื้อขายรถบ้านมือสองมาอยู่บนแพลตฟอร์มออนไลน์ ที่เพิ่มความสะดวกสบาย ด้วยราคาซื้อขายที่ยุติธรรม ทั้งยังมีบริการเสริมครบ เพื่อเป็นทางเลือกใหม่ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคชาวไทย” คุณณพลกล่าว

โดยบริการจากคาร์มานานั้นประกอบด้วย

จุดแตกต่างของคาร์มานาอย่างหนึ่งที่มีการโชว์ในวันแถลงข่าวก็คือ ผู้ใช้บริการที่ต้องการฝากขายรถต้องอัปโหลดข้อมูลบัตรประชาชน และคู่มือจดทะเบียนรถเพื่อยืนยันตัวตนบนระบบด้วย จะได้มั่นใจว่าผู้ขายมีตัวตนจริง และเป็นรถบ้านจริง ไม่ใช่เซลล์จากเต็นท์ปลอมตัวมา

ทั้งนี้  ในช่วงแรกของการเปิดตัว คาร์มานาตั้งเป้าสร้างการรับรู้และทำให้ผู้บริโภคเห็นถึงข้อดีของคาร์มานา รวมทั้งเข้าใช้บริการเว็บไซต์ให้มากที่สุด เพื่อการขยายโอกาสในตลาดรถยนต์มือสองซึ่งเป็นตลาดใหญ่ กลยุทธ์ทางการตลาดในปีนี้จึงเน้นทั้งออนไลน์และออฟไลน์ผ่านหลายช่องทางที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ทั้งการโปรโมทเว็บไซต์ ที่ปัจจุบันมียอดผู้เข้าเยี่ยมชมกว่า 1,300,000 ครั้ง การทำ Facebook Fanpage รวมถึงการทำคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้ง ด้วยการแชร์เคล็ดลับดีๆ เกี่ยวกับการดูแลรถยนต์  การซื้อขายรถยนต์ ตลอดจนกิจกรรมและโปรโมชั่นต่างๆ จากคาร์มานา

นอกจากนั้นยังมีการทำภาพยนตร์โฆษณาหลายเวอร์ชั่น เปรียบเปรยให้เห็นถึงสิ่งที่ผู้บริโภคต้องพบเจอยามที่คิดจะซื้อรถยนต์มือสองโดยใช้สำนวนไทย พร้อมสื่อสารข้อดีของการซื้อขายรถยนต์มือสองกับ Carmana.com ผ่านพระเอกซึ่งเป็นเพนกวินชื่อ Mr. Mana ในรูปแบบที่เข้าใจง่ายและสร้างอารมณ์ขัน ทำให้ผู้ชมจดจำจุดเด่นของแบรนด์ได้ ส่งผลให้มียอดวิวเฉียด 1 ล้านครั้ง

สุดท้ายเป็นการโปรโมทคาร์มานาผ่านสื่อโฆษณาต่างๆ ทั้งวิทยุ สื่อ OOH โดยใช้สโลแกน ‘Carmana.com เว็บรถบ้านมือสองครบวงจร ซื้อสบาย ขายฟรี ไม่มีคนกลาง’ รวมถึงการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายผ่านกิจกรรมทางการตลาดในงานมหกรรมรถยนต์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Motor Expo 2016และ Bangkok Used Cars Show 2017 ด้วย

ส่วนเป้าหมายของปีนี้คือ ยอดการซื้อขายรถผ่าน Carmana.com ที่ไม่ต่ำกว่า 800 คัน และเพิ่มเป็น 30,000 คัน ภายในปี 2020

ทั้งนี้ จากการเปิดตัวบริการดังกล่าวทำให้มองเห็นอย่างหนึ่งว่า ปัญหาการฉ้อโกงในประเทศไทยเป็นปัญหาระดับชาติจริง ๆ เพราะถ้าเต็นท์รถส่วนใหญ่ในท้องตลาดขายรถด้วยความซื่อสัตย์ บริการที่ชูจุดเด่นว่าสามารถเชื่อถือได้อย่างคาร์มานานี้คงต้องหากลยุทธ์อื่นในการเจาะตลาดการซื้อขายรถมือสองอย่างแน่นอน