Site icon Thumbsup

CEO Groupon ลั่นต้องการเป็นระบบปฎิบัติการของการค้าในท้องถิ่น

ท่ามกลางกระแสการแข่งขันในตลาด Daily Deal ที่เชี่ยวกราก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Groupon Andrew Mason ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าสิ่งที่เขาต้องการจะทำมากไม่ใช่เรื่องการการทำบริษัท Daily Deal แบบเดิมๆ อีกต่อไป แต่เขาต้องการเดินหน้าไปในทิศทางที่ Groupon จะกลายมาเป็นระบบปฎิบัติการของร้านค้าในท้องถิ่น (operating system for local commerce) มันคืออะไร มาดูรายละเอียดกันครับ

“เรากำลังสร้างเครื่องมือในการบูรณาการและบริการที่เราเชื่อว่าจะเปลี่ยนวิธีการที่เราช้อปปิ้งในท้องถิ่นที่เราอาศัยอยู่ได้ วันนี้ Groupon ได้กลายมาเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่เชื่อมผู้บริโภคเข้าหาผู้ประกอบการ ในวันพรุ่งนี้เราตั้งใจที่จะเคลื่อนไปข้างหน้าด้วยการเป็นจุดเริ่มต้นของการซื้อขายในท้องถิ่น” Mason กล่าว

ฟังดูดี มีอะไรเป็นรูปธรรมบ้าง? ปัจจุบัน Groupon ได้สร้างระบบที่เรียกว่า SmartDeals ซึ่งเป็นการสร้างประสบการณ์แบบ personalization หรือแบบที่จะรู้ใจผู้ซื้อว่าชอบดีลแบบไหนนั่นเอง ซึ่งทางบริษัทเผยว่าทำให้ยอดการซื้อเพิ่มขึ้นถึง 50% ในตลาดที่มีคนซื้อดีลมากอย่างเมือง Chicago ในขณะเดียวกันพฤติกรรมผู้ซื้อก็เริ่มเปลี่ยนไปทาง Mobile มากขึ้น เพราะกว่าทางบริษัทออกมาโชว์ตัวเลขว่าในเดือนเมษายนที่ผ่านมา 30% ของลูกค้าในสหรัฐฯ และแคนาดาซื้อขายผ่านทาง Mobile แล้ว นอกจากนี้ทาง? Groupon ยังสร้างอะไรใหม่ๆ อย่างเช่น Groupon Rewards ซึ่งเป็น loyalty rewards program และ Groupon Scheduler ซึ่งเปิดให้พ่อค้าแม่ค้าเข้ามาจองการขายดีลในระบบอีกด้วย

ในภาพรวมแล้ว ปี 2554 Groupon สามารถขายดีลไปได้มากกว่า 170 ล้านดีล โดยมีลูกค้าที่แอคทีฟราว 33 ล้านคน โดย Mason เคลมว่าบริษัทได้ช่วยให้มีการซื้อขายในท้องถิ่นเป็นมูลค่ากว่า 2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ? และยังกล่าวด้วยความมั่นใจว่าคู่แข่งของ Groupon ตอนนี้คงได้เรียนรู้แล้วว่าความสำเร็จในธุรกิจท้องถิ่นนั้นจำเป็นจะต้องมีส่วนผสมของทักษะทางด้านเทคโนโลยีและการปฎิบัติงานด้วยคนผสมควบคู่กันไป โดยทาง Groupon มีทีมงานวิศวกรระดับโลกทั้งใน Chicago, Silicon Valley, และ Berlin รวมถึงพนักงานขายนับพันคนที่สร้างความสัมพันธ์กับพ่อค้าแม่ค้า เจ้าของธุรกิจขนาดเล็กอยู่ในตอนนี้ จะทำให้บริษัทประสบความสำเร็จได้

ปัจจุบัน Groupon มีพนักงานกว่า 11,000 คนใน 48 ประเทศ และกำลังเดินหน้าอย่างรวดเร็ว แม้ว่าตอนนี้กระแส Daily Deal จะไม่ร้อนแรงเหมือนปีที่ผ่านมา Mason ก็ยังกล่าวว่ามีทางที่บริษัทจะเติบโตต่อไป และสำหรับบ้านเรา Groupon ประเทศไทยก็เข้ามาเต็มตัวแล้วเช่นกัน แต่ยังขายดีลเฉพาะกรุงเทพฯ เท่านั้น