Site icon Thumbsup

จะดีไหม ถ้าผู้บริโภคก็มีแชทบ็อทส่วนตัวให้บริการ?

Screen-Shot-2016-11-04-at-5.19.06-PM

หากการมาถึงของแชทบ็อทที่มี AI อยู่เบื้องหลังได้เคยทำให้ภาคธุรกิจดีใจมาแล้ว วันนี้อาจถึงคราวของผู้บริโภคกันบ้าง กับการพัฒนา “Genie” แชทบ็อทผู้ช่วยส่วนตัวที่ค่าย Blend พัฒนาออกมาให้ได้ใช้งานกัน

โดยหากจะให้เปรียบเทียบรูปแบบการทำงาน แชทบ็อทสำหรับภาคธุรกิจอาจเป็นผู้ช่วยในการเจรจา – ให้ข้อมูลสินค้าเบื้องต้นแก่ผู้ซื้อ ไปจนถึงการปิดการขาย และทำเงินเข้ากระเป๋าธุรกิจได้ ส่วนแชทบ็อทผู้ช่วยส่วนตัวนี้ จะมาในรูปของคาแรคเตอร์คนดัง หรือบริษัทห้างร้านองค์กรต่าง ๆ เช่น ฮิลลารี คลินตัน, โดนัลด์ ทรัมป์, คานเย เวสต์, Instagram ฯลฯ

สิ่งที่ผู้บริโภคต้องทำก็คือเพิ่ม Genie เข้าไปในการสนทนาของโปรแกรม Instant Message ที่คุณใช้งาน (เหมือนกับการเพิ่มสติ๊กเกอร์ลงไปหนึ่งตัวทำนองนั้น) แต่สติ๊กเกอร์ตัวนี้จะคอยทำการมอนิเตอร์การใช้งานเว็บ และคอยตรวจจับการสนทนาที่สำคัญ ๆ ให้  เช่น หากใครเลือกใช้แชทบ็อทของฮิลลารี คลินตัน คน ๆ นั้นก็จะเห็นเวลาเธอทวิตข้อความได้แบบเรียลไทม์เลยนั่นเอง

แต่ไม่ใช่จะมีเฉพาะแชทบ็อทสำหรับแบรนด์เท่านั้น ทางบริษัทยังได้พัฒนาแชทบ็อท Service API และแชทบ็อทเพื่อการแจ้งเตือน (Notification) ออกมาด้วย โดยในส่วนของแชทบ็อทเพื่อการแจ้งเตือนก็จะคอยแจ้งให้ทราบถึงกระแสบนโลกอินเทอร์เน็ต ข่าวล่าสุด ฯลฯ ส่วน Service API จะเป็นแชทบ็อทที่คอยดึงข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ เช่น แอปพลิเคชัน มาใส่ให้ในบทสนทนาเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้งานไม่ต้องออกไปหาข้อมูลเอง

โดย Akash Nigam ซีอีโอของ Blend เผยว่า ทุกวันนี้ การใช้บ็อทของภาคธุรกิจอาจไม่ใช่เรื่องน่าสนุกนัก   ตรงกันข้ามกับการใช้งานในชีวิตประจำวันที่มนุษย์เรามีการแชทเกิดขึ้นแทบจะตลอดเวลา ทั้งกับครอบครัว เพื่อนฝูง  เพื่อนร่วมงาน ซึ่งบ็อทที่ Blend พัฒนาขึ้นก็เพราะเห็นช่องว่างในจุดนี้ และมองว่าสามารถทำประโยชน์ให้ได้มากกว่า ทั้งการหาข้อมูลจากสิ่งที่ผู้บริโภคสนทนากัน แล้วใส่เพิ่มเข้ามาให้ในประโยคสนทนา เป็นต้น

แต่จริง ๆ แล้ว ไม่ใช่แค่ผู้บริโภคที่จะได้ประโยชน์จากแชทบ็อทดังกล่าว เพราะธุรกิจเองก็มีผู้ที่เห็นประโยชน์จากแชทบ็อทเหล่านี้เหมือนกัน เช่นค่าย Legendary Entertainment ที่ได้สนับสนุนเงินลงทุนให้กับบริษัทในการพัฒนาแชทบ็อท Genie ถึง 2 ล้านเหรียญสหรัฐสำหรับการนำมาใช้งานจริงในเชิงธุรกิจ

ที่มา PSFK