Site icon Thumbsup

เจาะลึกอินไซต์ การทำคอมมูนิตี้คอมเมิร์ซของ TikTok

TikTok ยังคงเป็นแพลตฟอร์มยอดนิยมสำหรับคนรุ่นใหม่ จุดเด่นของ TikTok คือการเป็นคอมมูนิตี้คอมเมิร์ซ (Community Commerce) หรือการตลาดที่ให้ความบันเทิงแบบปากต่อปาก ซึ่งขับเคลื่อนโดยครีเอเตอร์บน TikTok และได้รับความนิยมอย่างมากในปี 2021

ดังนั้น การรีวิวผลิตภัณฑ์บน TikTOk จึงต้องตรงไปตรงมา และความจริงใจนี้เองคือปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้ใช้งานส่วนใหญ่ ยอมรับว่าคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มมีความจริงใจ สนุกสนานและดึงดูดผู้ชมได้อย่างมาก

 

ข้อมูลเชิงลึกในแง่ของผู้ชมปี 2022

ข้อมูลเหล่านี้บ่งบอกให้ผู้ใช้งานรู้ซึ้งถึงอิทธิพลของคอมมูนิตี้คอมเมิร์ซ ที่มีต่อพฤติกรรมและระดับความเต็มใจของผู้ใช้งานในการซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์ม

 

ช่วงระยะเวลาของการทำคอมมูนิตี้คอมเมิร์ซ

เพื่อให้เข้าใจถึงวิธีการที่เทรนด์ต่างๆ เข้ามามีส่วนช่วยในการขับเคลื่อนคอมมูนิตี้คอมเมิร์ซ โดยมีแนวทาง 4 ขั้นตอนในการทำงานคือ

เคล็ดลับการทำงานร่วมกับครีเอเตอร์บน TikTok

  1. ทำการบ้านเพื่อค้นหาครีเอเตอร์ที่ใช่ สำหรับแบรนด์ของคุณ : Creator Marketplace คือจุดหมายปลายทางหลักสำหรับการทำงานร่วมกับครีเอเตอร์ นักการตลาดและแบรนด์ สามารถกำหนดครีเอเตอร์ได้ตามอุตสาหกรรม งบประมาณและเป้าหมายทางธุรกิจ
  2. ทดสอบกับครีเอเตอร์หลายๆ ประเภท : เลือกภูมิหลังและขนาดผู้ชมที่หลากหลาย พร้อมเจาะลึกเข้าไปยังวัฒนธรรมย่อยที่ครีเอเตอร์คุ้นชิน อาจได้ผลงานดีอย่างไม่คาดคิด
  3. ใช้ชุดเครื่องมืออันแสนทรงพลังของ TikTok ตามต้องการ : ตัวจัดการโฆษณาบน TikTok ช่วยให้วางกลยุทธ์แบบมีค่าใช้จ่ายได้ ทั้งยังบริหารและวิเคราะห์แคมเปญได้อย่างตรงกลุ่มเป้าหมาย
  4. วางกลยุทธ์ “Always On” แบบองค์รวมสำหรับครีเอเตอร์ : การทำงานร่วมกับครีเอเตอร์ถือว่าเป็นการรวม 2 ด้านเข้าไว้ด้วยกัน ในแง่ของการผสมผสานช่องทางการนำเสนอ (ช่องที่แบรนด์เป็นเจ้าของ + ช่องของครีเอเตอร์)
  5. อย่าปล่อยครีเอเตอร์ให้ทำงานฝ่ายเดียวหลังบรีฟเสร็จ : แม้ครีเอเตอร์จะเป็นส่วนสำคัญของ TikTok และเป็นผู้มีอิทธิพลในคอมมูนิตี้ แต่การดึงเขามาเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการทั้งหมด จะทำให้ผลงานออกมาได้อย่างดีและโดดเด่นที่สุด

กลยุทธ์การตลาดบน TikTok ยังเป็นแพลตฟอร์มที่ดึงดูดและน่าสนใจอยู่เสมอ หากนักการตลาดยังต้องการทำตลาดในกลุ่มคนรุ่นใหม่ก็อาจจะต้องศึกษาข้อมูลเชิงลึกที่น่าสนใจอยู่เสมอ

 

ที่มา : TikTok Creative Center