Site icon Thumbsup

ผลการสำรวจ: ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตทุกวัยยังคงใส่ใจเรื่องความปลอดภัยบนอินเทอร์เน็ตไม่ต่างกัน

หลังอินเทอร์เน็ตเริ่มเข้ามามีบทบาทเป็นอย่างมากในชีวิตประจำวันของคนทั่วไป แม้พวกเขาจะหันมาพึ่งพาบริการต่างๆ บนอินเทอร์เน็ตมากขึ้น แต่ทว่าพวกเขาส่วนมากก็ยังไม่ไว้วางใจเรื่องความปลอดภัยในข้อมูลของพวกเขาอยู่ดี

จากข้อมูลของ GfK ที่เปิดเผยเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เผยว่า 60% ของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตนั้นมีความระมัดระวังเรื่องการรักษาความปลอดภัยในข้อมูลของพวกเขาอย่างสม่ำเสมอในช่วงตลอดเวลา 12 เดือนที่ผ่านมา

โดยความตระหนักเรื่องการรักษาความปลอดภัยในข้อมูลของพวกเขานั้นไม่ได้เกิดขึ้นในเฉพาะผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตที่อยู่ในช่วงวัยหนึ่งวัยใดเท่านั้น แต่จากกราฟด้านบนจะเห็นได้ว่าผู้ใช้งานทุกกลุ่มวัยต่างก็มีการตระหนักเรื่องความปลอดภัยในข้อมูลของพวกเขาบนอินเทอร์เน็ตที่เพิ่มขึ้นในทุกกลุ่มวัย

ซึ่งความกังวลเรื่องความปลอดภัยในข้อมูลของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตนั้นมีผลกระทบต่อผลประกอบการของธุรกิจต่างๆ โดยตรง จากผลการเก็บข้อมูลของ Radius Global Market Research เมื่อเดือนธันวาคม ปี 2013 ที่ผ่านมาพบว่า 3 ใน 4 ของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตเผยว่าพวกเขาจะหยุดใช้งานผลิตภัณฑ์หรือบริการต่างๆ บนอินเทอร์เน็ตนั้นทันทีเมื่อใดก็ตามที่พวกเขารู้สึกว่าข้อมูลส่วนตัวของพวกเขาตกอยู่ในภาวะเสี่ยง

แต่ในทางกลับกันบริการใดก็ตามที่ทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกว่าข้อมูลของพวกเขาถูกปกป้องเป็นอย่างดี จะสามาถสร้างยอดขายได้มากขึ้น โดยผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตกว่า 78% เผยว่าพวกเขาจะซื้อสินค้าจากแบรนด์ที่พวกเขาไว้างใจ และ 2 ใน 3 เผยว่าพวกเขาจะซื้อสินค้าจากบริษัทที่จากการข้อมูลของพวกเขาได้ดีเท่านั้น อีกทั้งผู้บริโภคส่วนมากเผยว่าพวกเขายินยอมที่จะเสียค่าใช้จ่ายมากขึ้นเมื่อพวกเขามองว่าความปอดภัยของพวกเขามีค่ามากกว่า

แม้พวกเขาจะมีความกังวลเรื่องความปลอดภัยแต่จากข้อมูลของ Radius เผยว่ามีเพียง 39% ของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตเท่านั้นที่ทำการเปลี่ยนแปลงพาสเวิร์ดบนคอมพิวเตอรืของพวกเขาอย่างสม่ำเสมอ 1 ใน 4 เปลี่ยนข้อมูลการเข้าใช้งานแท็บเล็ต, อินเทอร์เน็ตที่บ้าน และสมาร์ทโฟนของพวกเขา

ขณะเดียวกันแม้จะมีสถานการณ์อย่าง Heartbleed ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตก็มีแนวโน้มว่าจะออกมาจัดการความปลอดภัยในข้อมูลของพวกเขาน้อยมาก โดยมีเพียง 2 ใน 5 จาก 64%  ของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตที่ทราบข่าวเรื่องสถานการณ์ Heartbleed เท่านั้นที่ออกมาดำเนินการต่างๆ เพื่อปกป้องข้อมูลส่วนตัวของพวกเขา และน้อยกว่า 3 ใน 10 นั้นตระหนักว่าข้อมูลของพวกเขาตกอยู่ในภาวะเสี่ยง

ที่มา : eMarketer

ภาพ : pc-dial-a-fix