Site icon Thumbsup

DAAT คาดเม็ดเงินโฆษณาจะถอยไปเท่ากับปี 2562 จากสถานการณ์โควิด-19

สมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) หรือ DAAT ร่วมกับคันทาร์ (ประเทศไทย) สำรวจเม็ดเงินลงทุนผ่านสื่อดิจิทัลครั้งที่ 2 โดยเป็นการเก็บข้อมูลเม็ดเงินโฆษณาผ่านสื่อดิจิทัลของครึ่งปีแรกของปี 2563 พบว่า การระบาดของโควิด-19 ส่งผลต่อเม็ดเงินการลงทุนในสื่อดิจิทัล จากที่เคยคาดการณ์ ทำให้ปีนี้มีตัวเลขอยู่ที่ 19,610 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 0.3%

คุณศิวัตร เชาวรียวงษ์ นายกสมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) ให้ความเห็นว่า สถานการณ์โควิด-19 ส่งผลกระทบอย่างมากทั้งในแง่บวกและแง่ลบต่อการใช้จ่ายเม็ดเงินโฆษณาในปีนี้ เมื่อดูจากภาพรวมอุตสาหกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น อุตสาหกรรมยานยนต์ มีมูลค่าเงินสะพัด 2,577 ล้านบาท กลุ่มเครื่องประทินผิว มีมูลค่าเงินสะพัด 1,880 ล้านบาท กลุ่มเครื่องดื่มปราศจากแอลกอฮอล์ มีมูลค่าเงินสะพัด 1,643 ล้านบาท และกลุ่มการสื่อสาร มีมูลค่าเงินสะพัด 1,642 ล้านบาท เป็นธุรกิจที่มีการใช้จ่ายในช่องทางดิจิทัลมากที่สุดในปี 2563

ส่วนธุรกิจที่น่าจับตามองอย่าง กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม มีการใช้จ่ายในช่องทางดิจิทัลสูงถึง 1,420 ล้านบาท เรียกว่าแซงหน้ากลุ่มธนาคารไปแล้ว ส่วนกลุ่มธนาคารที่เคยมีการลงทุนสูงสุดก็กลายเป็นตัวเลขที่ลดลงแบบ -30% กันเลยทีเดียว โดยในปี 2562 กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม มีอัตราการเติบโตสูงถึง +39% ส่วนกลุ่มที่มีโอกาสเติบโตน้อยที่สุดคือกลุ่มเครื่องประทินผิวที่คาดว่าจะเติบโตเพียง +5%

 

ทางด้านของแพลตฟอร์มอย่าง Facebook และ Youtube ยังคงเป็นแพลตฟอร์มหลักที่แบรนด์ให้ความสนใจเช่นเดิมเพราะแบรนด์เชื่อว่ายังคงเป็นช่องทางที่ผู้บริโภคนิยมใช้งาน ซึ่งทางสมาคมฯ เองก็คาดการณ์ว่า โซเชียลมีเดียจะเติบโต +32% ส่วนช่องทางเสิร์ช (Search) จะเติบโต +26% ส่วนการลงทุนใน Facebook Youtube และ Creative จะมีอัตราการเติบโตร่วมกันถึง 60% ของอัตรกาส่วนการลงทุนของทั้ง 14 ประเภทสื่อดิจิทัล

ทั้งนี้ ทางสมาคมฯ ยังเชื่อว่าพฤติกรรมผู้บริโภคยังคงมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ โดยในช่วงที่มีสถานการณ์วิกฤตแบบนี้ ช่องทางออนไลน์ทั้งโซเชียลมีเดีย เสิร์ช และอีคอมเมิร์ซจะเป็นช่องทางหลักที่คนไทยเลือกเป็นส่วนหนึ่งในการใช้จ่ายมากขึ้น