Site icon Thumbsup

ธุรกิจโฆษณาดิจิตอลไทยปี 2555 มีมูลค่าเฉียด 3,000 ล้านบาทแล้ว

วันนี้กองบรรณาธิการ thumbsup ได้รับข้อมูลล่าสุดจากสมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) หรือ Digital Advertising Association (Thailand) ถึงตัวเลขเม็ดเงินจากการใช้สื่อดิจิตอลในปี 2554 และปี 2555 ในตลาดโฆษณาดิจิตอลของไทย ซึ่งรวมถึงภาพรวมการใช้สื่อดิจิตอลในแต่ละประเภท

รายงานล่าสุดจากสมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) พบว่าตัวเลขอุตสาหกรรมโฆษณาดิจิตอลในทุกประเภท สื่อดิจิตอลมีมูลค่าเพิ่มขึ้นจาก 2,005 ล้านบาท เป็น 2,968 ล้านบาท โดยมีอัตราการเติบโตอยู่ที่ 48.03% โดยมูลค่าของสื่อดิจิตอลทั้งหมดมีสัดส่วนอยู่ที่ 1.92% ของภาพรวมอุตสาหกรรมโฆษณาในปี 2554 และ 2.74% ในปี 2555

ศิวัตร เชาวรียวงษ์ นายกสมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) เผยว่า? ?ตลาดรวมอุตสาหกรรมโฆษณาดิจิตอลยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะมีเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ในปี 2554 ที่ผ่านมา? ซึ่งเป็นช่วงวิกฤตของการตัดงบสื่อโฆษณาครั้งใหญ่ในช่วงเดียวกัน สืบเนื่องไปถึงการใช้งบประมาณที่ลดลงในเดือนมกราคม 2555? อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2555 การใช้งบสื่อโฆษณามีการเพิ่มขึ้นอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และโฆษณาดิจิตอลยังกลายเป็นสื่อที่นักการตลาดให้ความสนใจและเริ่มมองเป็นหนึ่งในสื่อหลักของการทำโฆษณา? ซึ่งสอดคล้องกับแนวโน้มของธุรกิจโฆษณาระดับภูมิภาคและระดับโลก ที่โฆษณาดิจิตอลกำลังเป็นเทรนด์โฆษณาที่ไม่เพียงเติบโตแต่ยังเป็นสื่อที่ช่วยขับเคลื่อนเม็ดเงินธุรกิจโฆษณาโดยรวมให้เติบโตไปด้วยกัน?

ว่าแต่ อุตสาหกรรมไหนที่จ่ายเงินโฆษณาออนไลน์มากที่สุด?

สำหรับประเภทอุตสาหกรรมที่มีการใช้โฆษณาดิจิตอลที่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดใน 2-3 ปีที่ผ่านมา คือ อุตสาหกรรมยานยนต์ ที่มีเม็ดเงินเพิ่มจาก 142 ล้านบาท เป็น 270 ล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 128 ล้านบาท? ส่วนอุตสาหกรรมเพื่อความงามและเครื่องสำอางเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีสัดส่วนมูลค่าการใช้สื่อโฆษณาดิจิตอลมากที่สุดด้วยสัดส่วน 16.16% ในปี 2555 หรือประมาณ 480 ล้านบาท

สำหรับอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ อุตสาหกรรมโทรคมนาคม และอุตสาหกรรมยานยนต์นั้นไม่ได้ต่างกันมากนัก กับมูลค่าการใช้สื่อโฆษณาดิจิตอลประมาณ 194.3 ล้านบาท 172.5 ล้านบาทและ 158.5 ล้านบาทตามลำดับ

นอกจากนี้ ทางสมาคมโฆษณาดิจิทัลยังได้ทำรายการมูลค่าเม็ดเงินโฆษณาในแต่ละประเภท ดังต่อไปนี้

? DISPLAY? Banner ad / Banner in game / Facebook Ad
? SEARCH? SEO / SEM / Mobile search
? SOCIAL? Page management / Blogger / Seeding / Influencer
? CREATIVE? Web / Production for social and digital OOH / Facebook App
? MOBILE? Mobile ad / Mobile app / SMS
? OTHERS? รวมถึง sponsorships

ทั้งหมดนี้โฆษณาดิจิตอลประเภทดิสเพลย์ (Display) มีสัดส่วนประเภทโฆษณาสูงสุดอยู่ที่ 55% ตามด้วยเสิร์ช (Search) 13% โซเชียล (Social) 8% และครีเอทีฟ โปรดักชั่น (Creative Production) 18%

อย่างไรก็ตามในงานครั้งนี้ทางสมาคมฯ ก็ได้ยอมรับว่าตัวเลขทั้งหมดนี้เป็นตัวเลขส่วนใหญ่ที่สะท้อนภาพรวมได้เท่านั้น แต่ยังไม่ถูกต้องทั้งหมดเพราะรายได้เฉียด 3,000 ล้านบาทนี้ก็มาจากยอดรายได้รวมของสมาชิก 10 บริษัทเท่านั้น ทางสมาคมฯ จึงระบุในงานว่าต้องการเปิดรับสมาชิกที่เป็นเอเยนซี่ให้ได้อีก 20 ราย รวมเป็น 30 รายในปีหน้า ซึ่งจะทำให้ตัวเลขที่ออกมามีความแม่นยำมากกว่าเดิม

ในปี 2556 ทางสมาคมฯ ยังตั้งเป้าไว้ว่ามูลค่าของสื่อดิจิตอลทั้งหมดมีสัดส่วนอยู่ที่ 4% จากเงินโฆษณาทั้งหมด หรือราว 4,500 ล้านบาท ซึ่งในเรื่องนี้ thumbsup ได้สอบถามเพิ่มเติมกับแหล่งข่าวไม่ขอระบุนามซึ่งเป็นเอเยนซี่รายหนึ่งในงานได้ออกความเห็นว่าการรวมตัวของ DAAT นับเป็นเรื่องน่ายินดีเพราะทำให้มองเห็นภาพรวมมากขึ้น แต่ตัวเลขเหล่านี้ก็ยังขาดไปอีกมาก โดยเฉพาะตรงส่วนของเจ้าของแพลตฟอร์มโฆษณาต่างชาติบางแห่งที่มีกฏระเบียบว่าไม่สามารถแชร์ตัวเลขนี้กับสมาคมได้ โดยแหล่งข่าวรายเดิมได้ระบุว่าถ้าหากมีการรวมมูลค่าที่ไม่อาจเปิดเผยนี้ได้เข้าไป ก็อาจทำให้มูลค่ามากกว่านี้มาก

แล้วคุณล่ะครับ คิดว่าหลักเกณฑ์การนับเลขเหล่านี้ชัดเจนไหม คิดว่ามันสะท้อนภาพรวมของอุตสาหกรรมโฆษณาดิจิตอลมากน้อยเพียงไร แชร์กันกับเรานะครับ