Site icon Thumbsup

สำรวจพบความใจดีของเด็ก Gen Z ยอมรับได้ถ้าเซเลบออนไลน์จะพูดถึงสินค้า-บริการ

เราคงจะเรียกเด็ก ๆ Gen Z ที่กำลังเติบโตขึ้นมาว่าเป็นเด็กในยุคดิจิทัลอย่างแท้จริงได้แล้ว เพราะมีการสำรวจพบว่า เด็ก ๆ เหล่านี้ ให้ความเชื่อถือกับคนดังบนโลก Social Media มากกว่าเซเลบ หรือคนดังจากโลก MainStream ในหลาย ๆ ด้าน นอกจากนั้น ครึ่งหนึ่งของเด็ก Gen Z ที่ถูกสำรวจยังยอมรับว่า “อยู่ไม่ได้ถ้าไม่มี YouTube” อีกด้วย

โดยผู้ที่ทำการสำรวจนี้คือ Defe Media ที่ได้สอบถามจากเด็ก ๆ อายุ 13 – 20 ปีจำนวน 1,452 คนเกี่ยวกับแพลตฟอร์ม Social Media ที่เด็ก ๆ กลุ่มนี้ใช้ ซึ่งแพลตฟอร์มหลัก ๆ คือ YouTube 95% ตามมาด้วย Instagram (69%), Facebook (67%) และ Snapchat (67%) ส่วน Twitter ตามมาในอันดับที่ 5 ที่ 52%

เมื่อถามว่าแพลตฟอร์มใดที่เด็ก ๆ Gen Z รู้สึกว่าชีวิตขาดไม่ได้เลย พบว่า 50% ตอบว่า YouTube และพบว่าเป็นเด็กผู้ชายตอบมากกว่าเด็กผู้หญิง โดยเด็กผู้หญิงจะตอบไปทาง Facebook, Snapchat, Instagram และ Tumblr เสียมากกว่า

ส่วนเมื่อถามถึงเรื่องของการมีอิทธิพลในการเลือกซื้อสินค้า การสำรวจนี้พบว่า หากเป็นสินค้ากลุ่มความงาม เซเลบออนไลน์ได้รับความน่าเชื่อถือจากเด็ก ๆ Gen Z ถึง 48% ขณะที่เซเลบบนโลก Mainstream ได้รับความน่าเชื่อถือแค่ 44%  เท่านั้น

แต่ถ้าเป็นสินค้ากลุ่มเทคโนโลยี  เซเลบออนไลน์จะมีอิทธิพลสูงถึง 70% เลยทีเดียว ซึ่งหากแบรนด์ต้องการให้เซเลบเหล่านี้โชว์สินค้าหรือบริการในโพสต์ตัวเอง เด็ก Gen Z ก็ใจดีพอที่จะบอกว่า พวกเขาพอจะยอมรับได้ด้วย ซึ่งสามารถติดตามผลการสำรวจได้จาก Infographic ด้านล่างนี้

ที่มา: Adweek