Site icon Thumbsup

นักการตลาดดิจิตอลใน SEA ลงความเห็นทุกบริษัทมีปัญหาขาดบุคลากรดิจิตอล

digital_cream

เมื่อปีก่อนผมเคยได้รับเชิญจาก Econsultancy ให้ไปร่วมงานสัมมนาระดับภูมิภาค Southeast Asia ที่ชื่อว่า Digital Cream ซึ่งจัดขึ้นที่สิงคโปร์ โดยมีการเชิญนักการตลาดระดับอาวุโสในฝั่งลูกค้าหลายๆ คนไปร่วมคิดและแบ่งปันประสบการณ์ด้านการตลาดดิจิตอล แต่ด้วยธุระปะปังมากมายทำให้ไปไม่ได้ โชคดีที่ว่าตอนหลังเขามีการเผยแพร่บทความ รวมถึงมีการแจก whitepaper ที่รวบรวมเอาความรู้ที่ได้จากในงาน Digital Cream มาแบ่งปัน ผมเลยแปลบางส่วนให้ thumbsupers อ่านกันครับ เผื่อปลายปีนี้จะสนใจไปร่วมงาน Digital Cream ของเขากันบ้าง

ปัญหาหลักของแบรนด์ต่างๆ ทั่วภูมิภาคตอนนี้คือขาดคนที่มีทักษะ ความรู้ ความสามารถด้านดิจิตอล รวมถึงการเพิ่มขีดความสามารถรองรับกับ mobile platform ที่ผู้บริโภคมักจะเข้าถึงอินเทอร์เน็ตผ่าน smartphone แต่นักการตลาดอย่างเราๆ ท่านๆ กลับยังไม่ได้ได้ทำจริงจังสักเท่าไหร่

อย่างไร? ลองนึกภาพดูนะครับ DAAT เคยเผยตัวเลขว่าทุกวันนี้นักการตลาดดิจิตอลไทยเทงบฯ ไปบน “แบนเนอร์” มากที่สุด (Search กับ Social ยังไม่เท่าแบนเนอร์เลย ให้ตาย!) ซึ่งถ้าแบนเนอร์ที่เราลงโฆษณากันไปเป็นแบบอ่านได้เฉพาะบน Desktop อันนี้เรากำลังเสียโอกาสทางธุรกิจไปทาง เพราะผู้บริโภคสมัยนี้ใช้ smartphone มากขึ้นเรื่อยๆ

งาน Digital Cream เป็นการรวมตัวกันของนักการตลาดใน Southeast Asia กว่า 100 ราย ทั้งจากฝั่ง B2B และ B2C (เน้นไปทาง in-house marketers) เพื่อพูดคุยกันเกี่ยวกับ best practice ในด้าน digital marketing ในแบบ Roundtable หรือเสวนาโต๊ะกลม แต่ละโต๊ะจะแบ่งกันคุยในแต่ละหัวข้อ ซึ่งในงานนี้พอพูดคุยกันไปเรื่อยๆ พบว่า แบรนด์แต่ละแบรนด์ต่างมีประเด็นปัญหาเรื่องการเอาดิจิตอลมาปรับใช้การทำตลาดแตกต่างกันไป แต่ที่ทุกคนเห็นตรงกันมี 3 เรื่อง

1. แบรนด์ในอาเซียนต่างเห็นประโยชน์และตระหนักถึงความท้าทายที่มาจาก social media แต่ยังไม่ได้ใช้ social media marketing กันเต็มที่นัก และส่วนใหญ่ก็เป็นการเรียนรู้ไปทำไป หรือ “learning on the job” ไม่ได้เรียนรู้หลักการทำงานจริงๆ กันสักเท่าไหร่

2. แบรนด์ต่างๆ ล้วนต้องการปรับปรุงทางด้าน ecommerce, content marketing และ search engine optimization (SEO).

3. แบรนด์ต่างๆ ล้วนต้องการใช้ประโยชน์จากความสามารถของ mobile โดยเฉพาะตลาดที่ค่อนข้างก้าวหน้าอย่างจีนและสิงคโปร์

ดังนั้นประเด็นเรื่อง social, content, mobile และ ecommerce จึงเป็นสิ่งสำคัญในปี 2013 นี่ยังไม่รวมถึงช่องทางที่คนจะเข้าถึงสื่อดิจิตอลที่หลากหลายอีกนะครับ เช่น มีเว็บ มีมือถือ มีแท็บเล็ต แอพบ้าง บราวเซอร์บ้าง ฯลฯ แต่ทั้งๆ ที่ภูมิภาคของเรายังขาดในเรื่องบุคลากร ก็ยังนับว่าเป็นเรื่องดีสำหรับคนทำงานที่สนใจจะพัฒนาทักษะของตัวเองไปทางด้าน digital marketing (โดยเฉพาะอย่างยิ่ง social media) เพราะมีช่องทางที่จะทำให้คุณเติบโตอีกเยอะทีเดียว

สำหรับข้อมูลที่ได้ในงาน Digital Cream ครั้งที่ผ่านมานั้นทาง Econsultancy ได้ นำมาจัดทำเป็น South-East Asia Digital Marketing Trends Briefing ซึ่งจะเป็นการรวมข้อมูล insight ที่มาจาก digital marketers ทั่วทั้ง Southeast Asia และตัวรายงานนี้เปิดให้ดาวน์โหลดอ่านได้ฟรี ข้างในนี้จะเป็นการรวบรวมไฮไลท์ความเห็นดีๆ จาก 10 โต๊ะในงาน Digital Cream ประกอบไปด้วยหัวข้อต่อไปนี้ ถ้าสนใจก็ลองดาวน์โหลดอ่านกันนะครับ

งาน Digital Cream ครั้งถัดไปจะจัดขึ้นในวันที่ 28 เดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้ สำหรับนักการตลาดดิจิตอลไทยที่สนใจก็บอกมาได้ครับ งานนี้หลักๆ ทาง Econsultancy จะขอให้คนที่สมัครเข้ามาเป็น in-house marketers นะครับ

ที่มา: Econsultancy