Site icon Thumbsup

เกาะติด 4 กระแสการตลาดดิจิทัลที่ต้องจับตามองในปี 2014 กับ Syndacast

Digital-Marketing-Trends-2014s

การตลาดดิจิทัลหรือ Digital Marketing ยังเติบโตอย่างรวดเร็วและต่อเนื่องดังที่เราได้เห็นความก้าวหน้าในการวางกลยุทธ์ การปรับตัวของแบรนด์และบริษัทต่างๆ กันมาตลอดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และแน่นอนว่าในปี 2014 นี้ เราคงจะได้เห็นนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามามีบทบาทในการทำการตลาดรูปแบบดิจิทัลอีกแน่นอน วันนี้เราลองมาดู 4 กระแสหลักที่ทีมงาน Syndacast ได้สรุปไว้ให้เป็นแนวทางเพื่อการวางแผนการทำการตลาดในปีนี้กันครับ

กระแสของการตลาดดิจิทัลทั้ง 4 ที่น่าจับตามองนั้นจริงๆ กำเนิดขึ้นมาตั้งแต่ปีก่อนๆ แล้ว แต่ในปีนี้ 4 กระแสหลักนี้จะชัดเจนและเป็นตัวสำคัญในการเปลี่ยนโฉมของการวางแผน นั่นก็ได้แก่ Content Marketing (การทำการตลาดด้วยคอนเทนต์หรือเนื้อหา), Advertising (การโฆษณา), Big Data (การจัดการกับข้อมูลขนาดใหญ่) และ Mobile Marketing (การทำการตลาดบนอุปกรณ์พกพาโดยเฉพาะโทรศัพท์มือถือ)

Content Marketing – การทำการตลาดด้วยเนื้อหาเริ่มมาตั้งแต่ปี 1895 และยังคงถูกใช้งานอยู่ในทุกวันนี้และจะถูกพัฒนาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งหลายๆ บริษัทกำลังหาทางที่จะใช้คอนเทนต์หรือเนื้อหาเป็นตัวขยายบริการและความน่าเชื่อถือของแบรนด์

ในปี 2014 นี้ กระแสของ Content Marketing หลักๆ มีดังนี้

Advertising – การโฆษณาก็ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ด้วยการพัฒนาระบบที่เรียกว่า DMP หรือ Data Management Platform ทำให้นักการตลาดสามารถที่จะเลือกกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำเพื่อให้โฆษณาแสดงผลต่อคนกลุ่มนี้เท่านั้น

สำหรับปี 2014 นี้ แนวโน้มของการโฆษณาในมุมของดิจิทัลมีดังนี้

Big Data – ข้อมูลขนาดยักษ์นั้นเกี่ยวเนื่องกับจำนวนข้อมูลมหาศาลที่ถูกเก็บที่ไม่สามารถประมวลผลได้ด้วยมือคนธรรมดาหรือด้วยโปรแกรมใดเพียงโปรแกรมเดียว ผลกระทบขอข้อมูลปริมาณมากมายนี้ยังต้องจับตามองกันต่อ โดยภายในปี 2020 ข้อมูลจำนวนมหาศาลนี้จะมีการเติบโตอย่างทวีคูณจนอาจจะเข้าใกล้ 40,000,000,000,000,000,000,000 ไบต์เลยทีเดียว

Mobile Marketing – การตลาดบนอุปกรณ์พกพา (โดยเฉพาะโทรศัพท์มือถือ) มีการเติบโตอย่างช้าๆ แต่มาอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมาจนเป็นส่วนสำคัญในการทำการตลาดยุคปัจจุบัน หลายๆ ธุรกิจได้ประยุกต์มาทำธุรกรรมต่างๆ บนโทรศัพท์มือถือไปแล้ว และนั่นทำให้การออกแบบเว็บต้องปรับตัวตาม จึงเป็นที่มาของรูปแบบ Responsive Web Design หรือการออกแบบเว็บให้สามารถตอบสนองหรือตอบโต้ได้ ซึ่งยิ่งเว็บไซต์ตอบสนองกับผู้ใช้ได้มากเท่าไหร่ก็ยิ่งเพิ่มโอกาสให้ผู้ใช้กลับมามากขึ้นเท่านั้น

ในปี 2014 นี้ กระแสของ Mobile Marketing ที่น่าจับตามีดังนี้

และนี่ก็คือ 4 ทิศทางของการตลาดดิจิทัลในปี 2014 นี้ หวังว่านักการตลาดและแบรนด์ต่างๆ จะสามารถเตรียมตัวและวางแผนการตลาดให้ตอบรับกับกระแสต่างๆ เหล่านี้ได้อย่างมีปรสิทธิภาพมากขึ้น

สำหรับใครที่อยากอ่านต้นฉบับของ Syndacast สามารถดูได้จากอินโฟกราฟิกด้านล่างนี้ครับ

ที่มา: Syndacast

บทความนี้เป็น advertorial