Site icon Thumbsup

สรุปสถิติดิจิทัลที่น่าสนใจประจำเดือนตุลาคม 2020

กลับมาอีกครั้งสำหรับการอัปเดตสถิติดิจิทัล (Digital Stat) สำหรับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างๆ อย่างที่เราทราบกันดีว่าปี 2020 นี้เกิดวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งส่งผลให้ผู้คนอยู่บ้านมากขึ้น กลายเป็นตัวกระตุ้นให้ทุกคนหันมาใช้ชีวิตในโลกดิจิทัลมากกว่าเดิม

โดย we are social และ Hootsuite ได้รวบรวมสถิติจนถึงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งข้อมูลล่าสุดจำนวนผู้ใช้โซเชียลมีเดียทั่วโลกทะลุ 4 พันล้านคนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และมากถึง 2 พันล้านคนเข้าใช้งานเป็นประจำทุกวัน

เริ่มต้นที่จำนวนผู้ใช้บนโซเชียลมีเดียแต่ละแพลตฟอร์ม แน่นอนว่าเฟซบุ๊ก (Facebook) ยังคงเป็นโซเชียลมีเดียอันดับหนึ่งของโลก จำนวนผู้ใช้ล่าสุดมากถึง 2.7 พันล้านคน ตามมาด้วย YouTube และ Whatsapp ซึ่งมีจำนวนผู้ใช้เท่าๆ กันที่ 2 พันล้านคน รองลงมาคือ Facebook Messenger, Wechat, Instagram และ TikTok

จำนวนผู้ใช้งาน Facebook ในไทยติดอันดับ 8 ของโลกที่จำนวน 50 ล้านคนหรือคิดเป็น 72% ของประชากร แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมาจำนวนผู้ใช้งานอาจไม่ได้เพิ่มขึ้น แต่ก็ยังถือว่าเป็นแพลตฟอร์มที่มีโอกาสในการเข้าถึงคนจำนวนมากของแบรนด์และนักการตลาด

แม้ประชากรของประเทศไทยไม่ได้มากเมื่อเทียบกับประเทศยักษ์ใหญ่ต่างๆ แต่จำนวนผู้ใช้งานแอปพลิเคชัน Instagram ของไทยติดอันดับ 16 ร่วมของโลก ด้วยจำนวนมากถึง 15 ล้านคน เพิ่มขึ้น 1 ล้านคนหรือ 7% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่แล้ว

สำหรับอัตราการมีส่วนร่วม (Engagement) ของ Instagram แบ่งตามจำนวนผู้ติดตามได้ดังนี้ ผู้ติดตามต่ำกว่า 10,000 คนมีอัตราการมีส่วนร่วม 1.55% บัญชีที่มีผู้ติดตาม 10,000 – 100,000 คนมีอัตราการมีส่วนร่วม 0.99% และบัญชีที่มีผู้ติดตามมากกว่า 0.62% มีอัตราการมีส่วนร่วม 0.62%

มาต่อกันที่ Twitter มีเติบโตมากถึง 8.4% หรือคิดเป็นจำนวนผู้ใช้งานกว่า 27 ล้านราย สำหรับประเทศไทยมีจำนวนผู้ใช้งานทั้งหมด 7.35 ล้านคน เพิ่มขึ้น 3% หรือคิดเป็น 200,000 คน

ผู้ใช้งาน TikTok ทั่วโลกอยู่ที่ 689 ล้านราย เพียงเดือนกันยายน 2563 เดือนเดียวผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น 32 ล้านคน

แอปพลิเคชันที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุดในช่วงเดือนกรกฎาคม ถึงกันยายน 2563

แอปพลิเคชันที่ผู้ใช้งานใช้เวลาสูงสุดในเดือนกรกฎาคม ถึงกันยายน 2563

จากผลสำรวจผู้บริโภคพบว่าช่องที่ทำให้ค้นพบแบรนด์ใหม่ๆ มากที่สุดคือ Search Engines ที่ 33.7% Ads on Television ที่ 32.3% ตามมาด้วยการบอกปากต่อปาก (Word-of-Mouth) ที่ 29.1% ขณะที่ผู้บริโภคค้นพบแบรนด์ใหม่ทางโซเชียลมีเดียเพียง 26.9% เท่านั้น

สำหรับผู้ที่สนใจ Digital Stat เพิ่มเติมสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ Datareportal