Site icon Thumbsup

จับกระแสออเจ้า Dtac นำ Big Data มาวิเคราะห์ลูกค้า

กระแส #บุพเพสันนิวาส ยังคงมาแรงไม่หยุด ทั้งข่าวเชิงลบของพระเอกของเรื่อง หรือความสนุกสนานของละคร ต่างก็ทำให้ภาคธุรกิจทั้งแบรนด์หรือผู้ให้บริการโครงข่าย ต่างก็ต้องเตรียมความพร้อม เพื่อรองรับการใช้งานผ่านอุปกรณ์สื่อสารและเครือข่ายขณะเดินทาง

จากข้อมูล พบว่า tranction ที่เกิดขึ้นบนมือถือกว่า 3,000 ครั้งในแต่ละวันผ่านเว็บ http://Ch3Thailand.com มีอัตราการเข้าชมละครเรื่องบุพเพสันนิวาส สูงกว่าละครเรื่องอื่นถึง 7 เท่า

จังหวัดที่มีการรับชม บุพเพสันนิวาส ผ่านเว็บ http://Ch3Thailand.com มากที่สุด 5 อันดับ ได้แก่ กรุงเทพ ชลบุรี ปทุมธานี เชียงใหม่ และสมุทรปราการ

จังหวัดที่มีอัตราการเติบโตในการเข้าชมละครเรื่องบุพเพสันนิวาสมากที่สุด ได้แก่ จังหวัดมหาสารคาม 78% สุพรรณบุรี 73% บุรีรัมย์ เลย 72% และหนองคาย 71% และ 89% ของคนไทยดูละครผ่านโทรศัพท์มือถือ แม้ว่าจะอยู่ที่บ้านก็ตาม ถือว่าเป็น “ปรากฎการณ์ใหม่ของการดูละครของคนไทย”

นางสาวฉัตรสุดา สันตานนท์ ผู้อำนวยการอาวุโสสาย  Customer Value Management (CVM) กล่าวว่า พฤติกรรมที่เราเห็น จะช่วยให้ Dtac สามารถนำข้อมูลมาปรับใช้ เพื่อนำเสนอบริการที่ดีที่สุด และเป็นสิ่งที่ลูกค้าต้องการมากที่สุดในเวลาที่ใช่ ผ่านทางช่องทางที่เหมาะสมที่สุด ดีแทคสามารถปรับเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการโครงข่าย เพื่อรับกับจำนวนผู้ชมละครที่เพิ่มสูงขึ้น ในเวลาที่ละครออกอากาศ และนำเสนอขายแพ็กเกจการบริการที่คุ้มค่าที่สุดให้แก่ลูกค้าก่อนช่วงเวลาออกอากาศ เพื่ออรรถรสการชมละครที่ราบรื่นของผู้ชม เป็นตัวอย่างในการนำ Big Data มาเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ และมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า