Site icon Thumbsup

สรุปตัวเลขพฤติกรรมการใช้ E-commerce ทั่วโลก ทำความเข้าใจผู้บริโภค

พฤติกรรมการซื้อสินค้าได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก โดยเฉพาะเมื่อโควิด-19 เข้ามาเป็นตัวเร่งให้ผู้คนหันมาชอปปิงออนไลน์จนกลายเป็นความคุ้นชิน และเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันไปแล้ว

วันนี้ Thumbsup ได้สรุปข้อมูลตัวเลขและสถิติของการชอปปิงออนไลน์ของผู้คนทั่วโลกในช่วงอายุมากกว่า 16 – 64 ปี จาก DataReportal เพื่อให้สามารถนำมาปรับเปลี่ยน กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ไปดูกันว่าเทรนด์การชอปปิงออนไลน์ที่นักการตลาดต้องปรับเปลี่ยนมีอะไรบ้าง

คนชอปออนไลน์อย่างไรในแต่ละสัปดาห์

57.5% ซื้อสินค้าและบริการออนไลน์

28.5% สั่งของกินของใช้ผ่านร้านค้าออนไลน์

24.1% เปรียบเทียบราคาสินค้าและบริการออนไลน์

17.6% ใช้บริการซื้อก่อนจ่ายทีหลัง

14.6% ซื้อสินค้ามือสองผ่านช่องทางออนไลน์

ช่องทางที่แบรนด์ถูกค้นพบมากที่สุด

31.4% โฆษณาทางโทรทัศน์

31.3% Search Engines

28.6% การบอกปากต่อปาก

27.6% โฆษณาทางโซเชียลมีเดีย

25.8% เว็บไซต์ของแบรนด์

ช่องทางที่ลูกค้าใช้หาข้อมูลแบรนด์มากที่สุด

49% Search Engines

43.6% โซเชียลมีเดีย

37% รีวิวของลูกค้า

34% เว็บไซต์ของแบรนด์

28.5% เว็บไซต์เปรียบเทียบราคา

ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจใช้จ่ายผ่านช่องทางออนไลน์

50.4% ส่งสินค้าฟรี

39% คูปองส่วนลดพิเศษ

32.1% รีวิวจากลูกค้าคนอื่น

30.9% ง่ายต่อการเปลี่ยนหรือคืนสินค้า

28.7% ไปถึงขั้นตอนจ่ายเงิน (Check out) ได้ง่ายและเร็ว

28.3% บริการส่งสินค้าในวันถัดไป

25.2% มีคะแนนสำหรับสมาชิก (Loyalty points)

22.2% มีรีวิวที่ดีในโซเชียลมีเดีย

อันดับประเทศที่มีการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากที่สุด

66.5% ไทย

65.7% ตุรกี

65.3% เม็กซิโก

65.1% อินเดีย

63.3% เกาหลีใต้

62.5% มาเลเซีย

61.2% สิงคโปร์

60.7% เวียดนาม

60.6% กรีซ

60.5% สหราชอาณาจักร

ที่มา

DataReportal