Site icon Thumbsup

เดลิเวอรี่ลอยฟ้า เทคโนโลยีส่งของออนไลน์ด้วยโดรน จาก Rakuten E-Commerce ยักษ์ใหญ่ในญี่ปุ่น

 

เทคโนโลยีไปไวแค่ไหน แต่ถ้าส่งของออนไลน์ด้วยโดรนก็ต้องมีว้าวกันแน่ๆ

เพราะตอนนี้ในญี่ปุ่นเกิดปัญหาขาดแคลนแรงงาน จนเป็นที่มาของการนำเทคโนโลยีจากโดรน มาส่งสินค้าแทนที่จะใช้คน ซึ่งไอเดียเจ๋งๆ นี้เกิดจาก E-Commerce มหายักษ์ของประเทศญี่ปุ่น Rekuten ที่ร่วมมือกับ JD.com E-Commerce ใหญ่จากประเทศจีน ที่เคยใช้โดรนส่งสินค้ามาก่อน โดยการร่วมมือนี้เรียกว่าแก้ปัญกาเรื่องแรงงานและยังสร้างจุดสนใจให้กับบริการส่งสินค้าลอยฟ้าแบบนี้อีกด้วย เราลองมาดูคลิปโปรโมทกันค่ะ

 

https://www.youtube.com/watch?v=seKEplqafLM

ไอเดียที่แก้ปัญหาระดับประเทศ

การร่วมมือในครั้งนี้สะท้อนถึงการพัฒาด้านขนส่งเป็นอย่างดี อย่างประเทศไทยเราพัฒาด้านการขนส่งเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้ลูกค้าทั้งได้โปรโมชั่นที่คุ้ม ส่งสินค้าเร็ว ปลอดภัย  และยังเพิ่มอาชีพให้กับใครหลายคนทั้ง Grab, Lineman, Get

ตรงข้ามกับญี่ปุ่นที่เกิดปัญหาขาดแรงงานที่เป็นปัญหาใหญ่ตอนนี้ จนเกิดการแก้ปัญหาด้วยการส่งของออนไลน์ลอยฟ้า  ซึ่งที่ดูจากคลิปยังมีการโปรโมทสภานที่ท่องเที่ยวที่สื่อถึงความเป็นญี่ปุ่นอีกด้วย 

 

ความสะดวกที่มากกว่าคำว่าส่งถึงบ้าน

ไอเดียการส่งสินค้าออนไลน์ลอยฟ้านี้ ไม่ใช่แค่เพิ่มความสะดวกสบายให้กับลูกค้าอย่างเดียว แต่ยังรวมถึงสร้างภาพลักษณ์เทคโนโลยีสมัยใหม่และแก้ปัญหาให้กับประเทศญี่ปุ่นด้วย ถึงแม้ไอเดียนี้จะพึ่งเริ่มในญี่ปุ่นได้ไม่นาน แต่สิ่งที่เกิดขึ้นสะท้อนถึงการพัฒนาให้ประเทศมีความก้าวหน้าแบบที่ญี่ปุ่นทำมาตลาดและไม่เคยหยุดนิ่งเลย ซึ่งส่วนนี้ก็ส่งผลถึงการท่องเที่ยว, ยอดขายสินค้าต่างๆ อีกด้วย

ลูกเล่นใหม่ยังมีอีก

ญี่ปุ่นมักสร้างปรากฏการณ์ที่ฮือฮาระดับโลกมาหลายต่อหลายครั้ง การส่งสินค้าออนไลน์ด้วยโดรนก็สามรถเขย่าขวัญ  E-Commerce เจ้าอื่นได้เยอะเลยทีเดียว เพราะบอกถึงการร่วมมือ E-Commerce ยักษ์ทั้งสองประเทศคือญี่ปุ่นกับจีน

และการร่วมมือนี้คงไม่จบแค่นี้แน่นอน ในอนาคตอันใกล้นี้จะมีสิ่งแปลกใหม่อีก อาจจะไม่ได้มาในรูปของขนส่ง แต่อาจจะเป็นเทคโนโลยีที่เปลี่ยนพฤติกรรมนักช็อปออนไลน์ทั่วโลกเลยก็ได้ ต้องจับตามองสุดๆ

 

เห็นญี่ปุ่นพัฒนาการขนส่งได้ขนาดนี้ เราก็อยากเห็นการเติบโตของ E-Commerce ในไทยแบบหลุดกรอบบ้าแล้ว บางทีอาจจะลี้ลับเสกมนต์ให้สินค้าส่งถึงห้องของคุณเลยก็ได้  ก็ต้องติดตามกันตอนต่อไป เพราะตอนนี้ E-Commerce ในไทยก็แข่งกันจนเลือกไม่ถูกแล้วว่าจะใช้เจ้าไหนสั่งสินค้าดี