Site icon Thumbsup

บริษัท 63% ยิ้มรับ “Social Media” ช่วยการตลาด “เวิร์ก” ขึ้นตลอดปี 2012

InternetMarketing1
รวมมิตรสถิติที่สะท้อนว่า Social Media คือหัวใจหลักของการตลาดยุคดิจิตอลอย่างแท้จริง โดยบริษัทกลุ่มตัวอย่าง 63% ยกให้ Social Media เป็นตัวช่วยให้การตลาดของบริษัทมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้เฉลี่ยแล้ว บริษัททุ่มเงินทำการตลาดบน Social Media มากกว่า 3 ปีก่อนถึง 3 เท่าตัว ท่ามกลางนักการตลาดมากกว่า 44% ที่ระบุว่าสามารถโกยลูกค้าจากเครือข่ายสังคมอย่าง Twitter ได้เป็นกอบเป็นกำตลอดปี 2012

สถิติเหล่านี้สรุปจาก Infographic ด้านล่าง ซึ่งแสดงแนวโน้มและข้อมูลการทำ Internet Marketing แต่ละประเภท ข้อมูลระบุว่าปัจจุบันนักการตลาดส่วนใหญ่ยังคงให้ความสำคัญกับ Internet Marketing มากถึง 89%

การทำการตลาดแบบ Internet Marketing นับว่าเป็นการตลาดที่มาแรงและมีประสิทธิภาพอย่างมากในตอนนี้ โดยเฉพาะ Inbound Marketing เช่น Social Media, Blogging, SEO, Website Pages รวมไปถึง E-mail Marketing และ Mobile Marketing ที่มีความสำคัญที่ไม่เพียงแค่ช่วยในการโฆษณาโปรโมทแบรนด์ ยังเป็นช่องทางที่ช่วยให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงแบรนด์ได้สะดวกขึ้นอีกด้วย

นอกจากให้ข้อมูลว่า 44% ของนักการตลาดสามารถใช้ Twitter เพิ่มลูกค้าได้จริงในช่วงปี 2012 รวมถึงปรากฎการณ์ที่หลายแบรนด์ทุ่มงบประมาณส่วนของ Social Media เพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าในระยะเวลาเพียงแค่ 3 ปี ยังมีข้อมูลว่า Blogging เป็นการตลาดที่ช่วยเพิ่มช่องทางและการเข้าถึงของลูกค้า โดยเฉพาะกับการตลาดแบบ B2C (Business to Customer) ที่ช่วยให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงแบรนด์ได้มากถึง 88% เพิ่มจากปี 2012 ที่พบว่าการทำการตลาดผ่าน Blogging ช่วยเพิ่มจำนวนลูกค้าได้ 44%

ในส่วนการตลาดแบบ SEO (Social Engine Optimization) หรือการโปรโมทเว็ปไซต์ให้ติดอันดับต้นๆของ Search Engine ปัจจุบันพบว่าคนในสหรัฐฯกว่า 89% ใช้ Search Online ในการหาข้อมูลก่อนการตัดสินใจซื้อสินค้า ดังนั้นจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องให้แบรนด์อยู่ในอันดับต้นๆในการค้นหา ซึ่งจากพฤติกรรมของผู้บริโภคส่วนใหญ่กว่า 75% มักดูผลการเสิร์ชเพียงแค่หน้าแรกเท่านั้น

ส่วนการทำการตลาด Web Pages ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามเพราะการที่แบรนด์มีจำนวนเพจมากๆ ยิ่งเป็นการเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงแบรนด์ของลูกค้ามากถึง 236% โดยเฉพาะแบรนด์ที่มีจำนวนเพจ 401-1,000 เพจ จะยิ่งเพิ่มช่องทางในการเข้าถึงมากกว่าแบรนด์ที่มีจำนวนเพจเพียงแค่ 51-100 ถึง 6 เท่า

การตลาดแบบ E-mail Marketing นับว่าเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดแบบออนไลน์ ยังมีความสำคัญโดยเฉพาะการทำการตลาดแบบ B2B (Business to Business) ซึ่ง E-mail เป็นช่องทางสำคัญและมีประสิทธิภาพที่ช่วยสร้างรายได้กว่า 59% และเคล็ดลับในการใส่คำว่า ?Exclusive? ในหัวข้อก็จะเพิ่มความดึงดูดในการเปิดอ่านได้ถึง 14%

สุดท้ายคือการตลาดแบบ Mobile Marketing ที่กำลังมาแรงและเป็นที่นิยมเนื่องจากสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรงและรวดเร็ว โดยกว่า 90% ของผู้ใช้โทรศัพท์มือถือจะเปิดอ่าน Text Message หลังจากได้รับเพียงแค่ 3 นาทีเท่านั้น นอกจากนี้กว่า 60% ของจำนวนผู้ใช้โทรศัพท์มือถือยังเริ่มหันมาใช้โทรศัพท์มือถือในการเสิร์ชหาข้อมูลเพื่อซื้อสินค้าและบริการเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะนำไปสู่การซื้อสินค้าและบริการมากถึง 50%

ทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นข้อมูลเกี่ยวกับการทำ Internet Marketing ที่ล้วนเป็นช่องทางที่มีความสำคัญในการเข้าถึงและเชื่อมโยงระหว่างแบรนด์กับลูกค้า นอกจากนี้แสดงให้เห็นว่าการที่แบรนด์มีช่องทางในการเข้าถึงมากขึ้น ก็ยิ่งส่งผลต่อยอดขายสินค้าที่จะมากขึ้นตามมาเช่นกัน

ที่มา : Vitual.ly