Site icon Thumbsup

“Engagement Bait” ใครยังใช้แท็กติกนี้ Facebook บอกว่ายอด Reach หายแน่

Facebook ลงดาบบรรดาเพจต่าง ๆ ด้วยการกำหนดกติกาใหม่สำหรับโพสต์ใดก็ตามที่เรียกร้องให้ผู้ใช้งานมีส่วนร่วมด้วยการกดไลค์ กดแชร์ หรือที่เรียกว่า Engagement bait จะพบกับมาตรการลงโทษให้มียอด Reach ลดลง

ต่อไปนี้บรรดาเพจที่ชอบโพสต์ให้มีคนเข้าไปกดไลค์ กดแชร์ หรือทำบางสิ่งบางอย่างกับโพสต์เพื่อสร้างยอดการมีส่วนร่วม และทำให้อัลกอริธึมของ Facebook แสดงผลโพสต์นั้น ๆ ให้ปรากฏในวงกว้าง อาจไม่ได้ฝันหวานว่าวิธีการเดิม ๆ จะประสบความสำเร็จอีกต่อไปแล้ว โดย Facebook ออกมาบอกว่าบริษัทได้รับเสียงเรียกร้องจากบรรดาผู้ใช้งานจำนวนมากว่าไม่ชอบวิธีการของใครก็ตามที่ใช้ Social Media ในลักษณะนี้เลย เนื่องจากมันดูเหมือนสแปมจนเกินไป

ประเด็นเรื่อง Engagement Bait ได้รับการเปิดเผยโดย Henry Silverman ผู้เชี่ยวชาญด้าน Operation Integrity และ Lin Huang วิศวกรของ Facebook ว่าการกระทำเช่นนี้เป็นการอาศัยอัลกอริธีมในทางที่ผิดเพื่อเพิ่มโอกาสในการสร้าง Reach

ด้วยเหตุนี้ ในวันจันทร์หน้าเป็นต้นไป Facebook จึงประกาศว่าเพจหรือผู้ใช้งานที่ใช้วิธีดังกล่าวจะถูกลดระดับในการเข้าถึงโพสต์นั้น ๆ ลง ที่ผ่านมา Facebook มีการดึงตัวอย่างของโพสต์ที่เข้าข่าย Engagement Bait ไปให้ปัญญาประดิษฐ์เรียนรู้แล้วนับแสน ๆ ตัวอย่าง เพื่อให้มันมีความสามารถในการตรวจจับได้ดียิ่งขึ้น

Facebook ยังบอกด้วยว่า โพสต์ในลักษณะที่ขอความช่วยเหลือ เช่น การมีเด็กหาย ขอระดมเงินเพื่อการกุศล หรือขอความเห็นในประเด็นต่าง ๆ นั้นไม่ถูกจัดเป็น Engagement Bait และจะไม่ได้รับผลกระทบจากนโยบายการลดระดับของโพสต์แต่อย่างใด

สาเหตุที่ Facebook ลุกขึ้นมาเอาจริงนั้นเป็นเพราะ Facebook ระบุว่ามันเป็นตัวการที่ทำให้ประสบการณ์ในการใช้งานเพจนั้น ๆ ลดลง พร้อมกับบอกด้วยว่า เพจใดไม่อยากให้ยอด Reach ลดลงก็ขอให้พยายามลด ละ เลิก การใช้ Engagement Bait เสียตั้งแต่วันนี้นะคะ

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ : Facebook Newsroom