Site icon Thumbsup

เขียนบทสรุปอย่างไรให้ขายของได้

เชื่อว่าเจ้าของธุรกิจยุคนี้ ต่างก็พยายามที่จะหากลยุทธ์ เทคนิคเพิ่มรายได้อยู่ตลอด ไม่ว่าจะเป็น การอัดโปรโมชั่นในช่วงเวลาพิเศษ จัดแคมเปญต่างๆ หรือการแจกสินค้าฟรี ต่างก็เป็นกลยุทธ์ที่งัดขึ้นมาทุกมุกเพื่อให้มียอดขายกลับเข้ามา

การมีแผนงานหรือกลยุทธ์ที่เป็นเป้าหมายไม่ใช่เรื่องแปลก ที่นักการตลาดทุกแบรนด์พยายามที่จะคาดหวังและให้ความสนใจไปในเรื่องของ “ภาพรวมของกลยุทธ์” ที่พยายามสื่อสารออกไป รวมทั้งคิดหนักในเรื่องของ ROI ด้วย

แต่ทราบหรือไม่ว่า ภาพลักษณ์ของผู้บริหาร บทวิเคราะห์ หรือบทสรุปที่น่าเชื่อถือที่ถูกปล่อยออกมาจากผู้บริหารขององค์กรก็สามารถสร้างยอดขายกลับมาได้เช่นกัน

วันนี้ เรามีเคล็ดลับในการสร้างบทสรุปจากผู้บริหาร เพื่อนำมาในเรื่องของรายได้ใหม่ๆ อีกช่องทางหนึ่งค่ะ

บทสรุปจากผู้บริหารคืออะไร

บทสรุปของผู้บริหารหรือก็คือแผนธุรกิจฉบับย่อ ที่จะถ่ายทอดในมุมของกลยุทธ์ทางธุรกิจแบบย่อพร้อมรายละเอียด เช่น คำอธิบายเกี่ยวกับบริษัทหรือองค์กรของคุณ ผลวิจัยตลาด ข้อมูลทางการเงินหรือโมเดลแคนวาส สามารถเชื่อมโยงธุรกิจให้มีส่วนได้ส่วนเสียกับผู้ติดตามและเป็นโอกาสให้พวกเขาจดจำภาพของธุรกิจและวิสัยทัศน์ทางธุรกิจได้

ส่วนกลุ่มคนที่จะอ่านบทความของคุณ ก็ต้องตั้งเป้าไว้ก่อนว่าจะเขียนให้ใครอ่าน เช่น บทสรุปสำหรับผู้บริหารที่จะแบ่งปันให้กับผู้ถือหุ้นของบริษัท ข้อมูลจึงควรเน้นไปที่รายได้และผลลัพท์ในอนาคตที่คาดว่าจะเป็น หากเขียนเป็นข่าวประชาสัมพันธ์ ก็ควรมีคำอธิบายสรุปจากผู้บริหารของคุณเพื่อให้ผู้อ่านเน้นที่ตัวเลขน้อยลงและนำเสนอข้อคิดเห็นเชิงบวกเกี่ยวกับธุรกิจของคุณในภาพรวมอุตสาหกรรมให้มากขึ้น

แล้วจะเขียนยังไงให้คนที่เห็นอยากอ่านจนจบละ วันนี้ thumbsup มีคำแนะนำมาฝากกันค่ะ

อธิบายเกี่ยวกับธุรกิจของคุณให้ชัดเจน

ในย่อหน้าแรกของเนื้อหา ถือว่าเป็นส่วนสำคัญให้ผู้อ่านตัดสินใจต่อว่าจะอ่านจนจบหรือไม่ ดังนั้น การเขียนให้ผู้อ่านรู้สึก “อิน” ไปกับแผนธุรกิจของคุณตั้งแต่พารากราฟแรก รวมทั้งให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับเป้าหมายระยะสั้นและระยะยาว จะช่วยให้นักลงทุนมองเห็นภาพว่าธุรกิจของคุณนั้นมีศักยภาพที่จะลงทุนต่อหรือไม่ และบทสรุปอาจเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้พวกเขารับรู้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับธุรกิจของคุณได้ทันที

หากแนะนำการเขียนเกี่ยวกับธุรกิจก็เช่น

นอกจากนี้ สิ่งที่ต้องมีในบทความ ก็คือ บทความที่แสดงศักยภาพของแบรนด์ว่าเข้าไปช่วยตอบโจทย์สังคม สิ่งแวดล้อมหรือแก้ปัญหาให้กับสังคมได้แค่ไหน ไม่ใช่แค่ช่วยแก้ปัญหาเพื่อขายของอย่างเดียวแต่ต้องฉายภาพให้กว้างขึ้นด้วย

หากคุณมีแนวทางการแก้ไขปัญหาที่ดี ก็อาจให้ผู้บริหารของคุณลองเขียนบทความเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาบางอย่างหรือความเคลื่อนไหวเล็กๆ น้อยๆ ที่ให้ผู้ติดตามรู้สึกว่าคุณใส่ใจในลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าเรื่องใดก็ตาม หรือหากว่ามีข่าวเกี่ยวกับคู่แข่งของคุณในแง่ดีหรือร้ายก็แสดงความเคลื่อนไหวในเชิงใส่ใจเพื่อนร่วมธุรกิจยามเค้าย่ำแย่ หรือเล่าถึงชัยชนะของคุณที่ทำสำเร็จแบบในแง่มุมน่ารักที่ไม่ใช่อวดดี ก็จะเป็นอีกความสนุกในวงการธุรกิจได้เช่นกัน

สุดท้าย สิ่งที่ผู้ติดตามผู้บริหารของแบรนด์อยากทราบที่สุดคือเรื่องของรายได้ ผลประกอบการทั้งบวกและลบ รวมทั้งการเข้าไปลงทุนสิ่งใหม่ๆ หากคุณมีการให้ข้อมูลแบบไตรมาสละครั้ง หรือมีการเคลื่อนไหวที่น่าสนใจก็อาจเขียนเล่าให้แง่มุมที่น่าสนใจได้ แม้แต่การเสนอในแง่ของการลงทุนในธุรกิจอะไรสักอย่าง มีเหตุผลอะไร ใช้งบเท่าไหร่ คาดการณ์ผลตอบรับอย่างไร จะเดินกลยุทธ์ไปในทางไหน หากเขียนด้วยสไตล์ของตัวเองเพื่อบอกความเป็นตัวตนและทัศนคติ ก็ช่วยสร้างความน่าสนใจได้เช่นกันค่ะ

ลองนำแนวทางการเขียนเหล่านี้ไปปรับใช้กันดูนะคะ สำหรับแบรนด์ที่ต้องการสร้างภาพลักษณ์ให้ผู้บริหารเป็นคนเข้าถึงได้ง่าย เข้าอกเข้าใจผู้อื่น รวมทั้งเป็นคนที่ทุกคนรู้สึกสัมผัสได้ ไม่ใช่แค่นั่งในตำแหน่งผู้บริหารเพียงอย่างเดียว